Kinh tế

Khởi nghiệp từ sữa hạt yêu thương

08:06, 14/06/2024 (GMT+7)

Với trăn trở mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm dinh dưỡng và tiện lợi, chị Nguyễn Thị Diệu Thanh (SN 1981, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) dành nhiều tâm huyết tìm tòi, nghiên cứu sản xuất sữa từ các loại hạt. Sản phẩm của chị được đông đảo khách hàng đón nhận, yêu thích.

Chị Thanh giới thiệu sản phẩm “Sữa hạt yêu thương” tại phiên chợ nông dân quận Thanh Khê. Ảnh: NVCC
Chị Thanh giới thiệu sản phẩm “Sữa hạt yêu thương” tại phiên chợ nông dân quận Thanh Khê. Ảnh: NVCC

Chứng kiến những bệnh nhân bị suy kiệt do không thể ăn nhiều chất đạm động vật, chị Nguyễn Thị Diệu Thanh ấp ủ thực hiện sản phẩm tiện lợi, dinh dưỡng, nạp đủ năng lượng trong thời gian ngắn, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và sức khỏe của người dùng. Qua nghiên cứu tài liệu, trao đổi với chuyên gia, nhận thấy trong các loại hạt như: óc chó, hạnh nhân, hạt sen… chứa nhiều dinh dưỡng, dễ hấp thụ, năm 2021, chị Thanh quyết định khởi nghiệp, tìm ra công thức sữa hạt đạt chuẩn và mang thương hiệu “Sữa hạt yêu thương”. Ban đầu, chị vay mượn hơn 200 triệu đồng để đầu tư máy móc, sản xuất 500kg sản phẩm/tháng. Không quảng cáo, không marketing, những sản phẩm đầu tiên được người thân quen ủng hộ, dần dần, nhiều người biết đến thông qua truyền miệng. Và niềm vui đến sớm khi chỉ trong thời gian ngắn, sản phẩm của chị được khách hàng yêu thích, đón nhận và đặt mua nhiều. Đây là động lực giúp chị quyết tâm nghiên cứu sâu sản phẩm này.

“Sữa hạt yêu thương” là thực phẩm dạng bột, thành phần gồm: hạnh nhân, óc chó, macca, hạt điều, yến mạch, hạt sen, tinh bột nghệ và các loại đậu... Quy trình sản xuất có các bước như: chọn lọc, làm sạch nguyên liệu; ngâm, xử lý hạt (tùy từng loại hạt sẽ có thời gian ngâm khác nhau… để đào thải các chất không có lợi); hấp hạt (chín vừa tới để giữ chất dinh dưỡng); sấy lạnh ở nhiệt độ thích hợp; để nguội và xay thành bột mịn; gia công, đóng gói, dán nhãn hiệu. Chị Thanh cho biết, quy trình sản xuất không có gì đặc biệt nhưng đòi hỏi phải kiên trì, tỉ mỉ. Mỗi mẻ bột, người làm phải cẩn thận trong tất cả các công đoạn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cũng như hương vị của sản phẩm. Từ 13-15kg nguyên liệu, cho ra 9-10kg thành phẩm. Khi sử dụng, người dùng có thể hòa tan với nước nóng hoặc nước lạnh tùy thích. Nếu muốn tăng cân, người dùng có thể uống sau bữa ăn 30 phút; nếu muốn bổ sung dinh dưỡng nên uống vào thời điểm giữa 2 bữa ăn; nếu muốn giảm cân, uống trước ăn 30 phút. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, sản phẩm sữa hạt dinh dưỡng phù hợp với phụ nữ mang thai và sau sinh, người già ăn uống kém, trẻ nhỏ, người bị táo bón.

Để bảo đảm sản phẩm đạt chất lượng tốt, đầu vào ổn định, chị Thanh nhập các loại nông sản từ chủ vựa, giá thành dao động từ 250.000 - 600.000 đồng/kg. “Nguyên liệu đầu vào là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, quy trình chế biến, đặc biệt là tỷ lệ pha trộn các loại nguyên liệu bảo đảm hài hòa, cân bằng mới thực sự là chìa khóa làm nên thành công”, chị Thanh nói.

Hiện nay, nhiều người dân tin dùng sản phẩm và trở thành khách hàng thân thiết của “Sữa hạt yêu thương”. Mỗi tháng, chị bán được 60-70 sản phẩm, với giá thành 230.000 đồng/hộp 500gr. Chị Thanh chia sẻ thêm: “Khi sản phẩm ổn định, được người tiêu dùng tin tưởng, tôi mong muốn đưa “Sữa hạt yêu thương” đi xa hơn để người tiêu dùng trên khắp cả nước đều biết đến, sử dụng. Cơ sở đã hoàn tất các thủ tục như: kiểm định an toàn, kiểm định chất lượng, công bố sản phẩm đạt tiêu chuẩn, chất lượng”.

Nói về dự định, chị Thanh cho biết: “Hiện tại, sản phẩm đang được đóng hộp. Khi sử dụng trong thời gian dài, hộp liên tục được mở ra, mặc dù giá trị dinh dưỡng không thay đổi, nhưng làm mất mùi thơm của hạt. Thời gian tới, tôi sẽ mua máy ép bao bì, để chia sản phẩm ra từng gói nhỏ với khối lượng phù hợp trong một lần sử dụng, để người dùng thuận tiện trong quá trình di chuyển, làm việc, đồng thời, sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất”.

KHÁNH NGÂN

.