Kinh tế

Sản lượng điện tiêu thụ tăng cao, Điện lực kêu gọi tiết kiệm điện

20:32, 24/06/2024 (GMT+7)

Ngày 14-6 vừa qua, điện tiêu thụ thành phố Đà Nẵng đạt mức kỷ lục với công suất tiêu thụ 668,5 MW và sản lượng đạt 13,75 triệu kWh. Trước tình hình đó, Công ty Điện lực Đà Nẵng khuyến nghị khách hàng tăng cường biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Tăng cường sửa chữa nóng đảm bảo cấp điện ổn định, liên tục.
Tăng cường sửa chữa nóng đảm bảo cấp điện ổn định, liên tục.

Công suất tiêu thụ tăng 53,7 MW (tăng 8,73%) so với công suất đỉnh năm 2023 (614,8 MW – ngày 13-8-2023) và sản lượng điện tiêu thụ tăng 0,95 triệu kWh (7,42%) so với đỉnh năm 2023 (12,80 triệu kWh – ngày 10-8-2023). Thời tiết nắng nóng gay gắt ngay từ cuối tháng 5 đến nay, nhiệt độ ngoài trời có những lúc vượt lên hơn 37- 40 độ C. Số giờ nắng nóng trong ngày cũng nhiều hơn so với những tháng trước, thậm chí cả đêm oi bức đến sáng sớm hôm sau. Đồng thời nhu cầu du lịch dịch vụ tăng cao trong mùa hè là nguyên nhân khiến phụ tải liên tục tăng trưởng ở mức cao.

Do chịu tác động mạnh mẽ từ hiện tượng El Nino, thời tiết nắng nóng gay gắt ngay từ tháng 3, với nhiệt độ trung bình cao hơn năm trước từ 1 - 1,5 độ C, làm nhu cầu dùng điện tăng cao và có những lúc rất cao, chủ yếu do sử dụng nhiều thiết bị giải nhiệt, làm mát. Đặc biệt là việc sử dụng máy lạnh của các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp đến các cơ quan, đơn vị, hộ sản xuất kinh doanh, hộ gia đình,…

Bắt đầu từ tháng 3-2024 đến nay sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2023, cụ thể: Sản lượng tháng 3/2024 là 277,4 triệu kWh (tăng 13,8%), tháng 4-2024 là 309,2 triệu kWh (tăng 12,9%), tháng 5/2024 là 345,2 triệu kWh (tăng 10,9%).

Dự kiến trong các tháng tiếp theo của giai đoạn mùa khô mức tiêu thụ điện sẽ tiếp tục giữ ở mức cao, PC Đà Nẵng đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp vừa để đảm bảo nguồn điện an toàn; tăng khả năng cung cấp điện. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp và người dân đa dạng hóa các giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả. Công ty cũng đã đã xây dựng kế hoạch, kịch bản điều hành chi tiết cho tiết kiệm điện, bảo đảm an toàn, an ninh năng lượng, đáp ứng đầy đủ cho yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của thành phố; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình tăng khả năng cung cấp điện; tăng cường giám sát và có phương án xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng đầy, quá tải; thực hiện bảo trì lưới điện, xử lý các điểm khiếm khuyết; lập kế hoạch điều chỉnh phụ tải cho năm 2024; Trung tâm điều khiển lưới điện Đà Nẵng liên tục giám sát, có phương án không để các đường dây 110/22kV, máy biến áp 110kV xảy ra tình trạng đầy, quá tải trong chế độ làm việc bình thường. PC Đà Nẵng cũng chỉ đạo các điện lực trực thuộc tăng cường rà soát, xử lý không để xảy ra tình trạng đầy, quá tải trạm biến áp phân phối; thực hiện bảo trì lưới điện, xử lý các điểm khiếm khuyết.

Nắng nóng kéo dài sẽ khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng cao, Công ty Điện lực Đà Nẵng kêu gọi khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện; nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, nguy cơ chạm chập cháy nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm cũng sẽ tăng cao. Người dân chú ý sử dụng điện hợp lý, thay thế các thiết bị điện đã cũ, hư hỏng; điều hoà nhiệt độ đặt ở mức 26 - 27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt và không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.

Hoàng – Hiếu

.