Kinh tế
Triển khai sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách
Để đáp ứng sự thay đổi trong nhu cầu du lịch của du khách, thành phố triển khai chiến dịch food tour và mở tour thưởng trà trên đỉnh Bàn Cờ. Đây là sản phẩm du lịch mới nhằm gia tăng những trải nghiệm cho du khách khi đến với Đà Nẵng.
Quảng bá ẩm thực nhằm gia tăng những trải nghiệm cho du khách khi đến với Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Địa điểm ẩm thực tham gia chiến dịch Đà Nẵng Food Tour. Ảnh: NGỌC HÀ |
Mới lạ, độc đáo
Đỉnh Bàn Cờ, nơi gắn liền với hình ảnh Tiên ông ngồi đánh cờ, lâu nay là điểm check-in không thể bỏ qua của người dân và du khách khi khám phá thiên nhiên trên bán đảo Sơn Trà. Tuy nhiên, địa điểm này trở nên nổi tiếng hơn khi tháng 3-2024, tỷ phú Bill Gates đã có buổi thưởng trà tại đây. Sự kiện ngay lập tức thu hút đông đảo truyền thông, công chúng.
Với nhiều yếu tố thuận lợi, Sở Du lịch đã chọn tour thưởng trà trên đỉnh Bàn Cờ là một trong những sản phẩm đột phá trong năm 2025. Theo Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, đơn vị được giao tổ chức tour, dự kiến trong tour, du khách sẽ được trải nghiệm về cách pha trà và thưởng trà của tầng lớp phong lưu xưa; giới thiệu dụng cụ pha trà, cách chọn ấm, chén, nước; cách pha, rót và cách mời hay cách thưởng dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân. Khách được bố trí khung giờ thưởng trà riêng, ít người để trải nghiệm trọn vẹn và tránh ảnh hưởng đến khách tham quan khác. Sản phẩm này hướng đến nhóm khách cao cấp, thích trải nghiệm văn hóa, trà đạo.
Mới đây, Sở Du lịch đã công bố chiến dịch Đà Nẵng Food Tour lần đầu tiên được triển khai tại thành phố. Theo đó, sở đã ra mắt bản đồ số ẩm thực tại địa chỉ www.foodtourdanang.vn. Người dân và du khách chỉ cần truy cập vào bản đồ số có thể chọn các nhà hàng, quán ăn theo các mục ẩm thực địa phương, ẩm thực vùng miền Việt Nam, quốc tế; các địa điểm được tuyển chọn bởi Michelin Guide…
Trong chiến dịch lần này, từ ngày 15-12-2024 đến 15-3-2025, sở phát hành hơn 10.000 hộ chiếu ẩm thực gồm cả tiếng Việt và tiếng Anh. Với hộ chiếu ẩm thực, người dân và du khách check-in 50 địa điểm ẩm thực được chọn sẽ sưu tầm 1 con dấu riêng của sản phẩm du lịch Đà Nẵng Food Tour - kết hợp logo của mỗi địa điểm và nhận ưu đãi đặc biệt.
Đỉnh Bàn Cờ - gắn liền với hình ảnh Tiên ông ngồi đánh cờ, lâu nay là điểm check-in không thể bỏ qua của người dân và du khách. Ảnh: NGỌC HÀ |
Nỗ lực tạo sự khác biệt cho điểm đến
Theo ông Lý Đình Quân, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực thành phố Đà Nẵng, đỉnh Bàn Cờ là không gian lý tưởng cho hoạt động thưởng trà vì kết hợp giữa sự thanh tịnh và vẻ đẹp thiên nhiên; ngồi nhâm nhi ly trà, lắng nghe tiếng gió rì rào và ngắm nhìn khung cảnh thành phố từ trên cao sẽ là trải nghiệm đáng nhớ.
Thông qua hoạt động trải nghiệm thưởng trà, chúng ta có thể lồng ghép văn hóa trà Việt và các câu chuyện về đời sống và phong tục con người Đà Nẵng. Tuy nhiên đây là hoạt động dịch vụ du lịch trải nghiệm văn hóa mới, cao cấp, đòi hỏi tour dịch vụ phải có nghệ nhân hoặc chuyên gia về trà Việt và nguồn lực dịch vụ có am hiểu về văn hóa trà. Ngoài ra, doanh nghiệp du lịch cần mạnh dạn liên kết, hợp tác với các đối tác để xây dựng và thiết kế các tour văn hóa thưởng trà đạt chất lượng, chinh phục được du khách.
“Để hỗ trợ triển khai chương trình thưởng trà trên đỉnh Bàn Cờ và chiến dịch Food Tour, Hiệp hội sẽ phối hợp với Sở Du lịch và các điểm đến văn hóa ẩm thực, doanh nghiệp liên quan kết nối với các chuyên gia trà Việt, hỗ trợ tham gia các chương trình xúc tiến quảng bá, góp phần tạo ra nhiều sản phẩm sáng tạo trong ngành du lịch hơn”, ông Lý Đình Quân chia sẻ.
Các doanh nghiệp tham gia chiến dịch Đà Nẵng Food Tour trên địa bàn thành phố đồng lòng quảng bá ẩm thực Đà Nẵng, thu hút du khách trong nước và quốc tế. Theo bà Đỗ Thị Yến, Giám đốc Chuỗi nhà hàng Draff beer & Veranda, là một trong 50 địa điểm được tuyển chọn Hộ chiếu ẩm thực, đơn vị nỗ lực giới thiệu cái hay, cái đẹp, mỹ vị của ẩm thực Đà Nẵng đến với thực khách.
“Xây dựng câu chuyện cho món ăn rất quan trọng để khi thưởng thức, khách hàng cảm nhận món ăn ngon hơn, hiểu biết hơn và thi vị hơn. Ngoài những món đặc trưng của Đà Nẵng, các món ăn phổ biến khác từ hải sản, người Đà Nẵng vẫn có cách chế biến rất riêng. Đó là cách chúng ta đưa văn hóa vào ẩm thực, tạo nên sự khác biệt thu hút du khách đến với thành phố”, bà Yến bày tỏ.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết thêm, trong năm 2025, chiến dịch Đà Nẵng Food Tour cũng sẽ tiếp tục mở rộng thêm nhiều hoạt động như chương trình hộ chiếu ẩm thực theo chủ đề Street Food và Fine Dining, chương trình Chef Tour, Food Race... các hoạt động lễ hội ẩm thực; phối hợp cùng Hiệp hội nhà hàng Việt Nam, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực triển khai các đợt khảo sát đánh giá về cơ sở vật chất, chất lượng phục vụ và xây dựng các sản phẩm ẩm thực mới gắn kết với trải nghiệm của du khách… Đây là cơ hội để thành phố nâng cao nhận diện về thương hiệu điểm đến ẩm thực trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới, góp phần phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc của Đà Nẵng.
NGỌC HÀ