Người Đà Nẵng

Giọt máu nóng nghĩa tình

10:52, 16/10/2017 (GMT+7)

ĐNO - Ở Đà Nẵng có một tổ chức thiện nguyện mang tên “Đội tình nguyện viên máu sống gia đình phật tử (GĐPT) Đà Nẵng” với hơn 750 thành viên. Kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2015, đội đã hiến hơn 1.000 đơn vị máu và tiểu cầu cho bệnh nhân khắp các tỉnh, thành phố miền Trung…

Hội viên của Đội Tình nguyện Máu sống GĐPT Đà Nẵng trong một lần hiến máu khẩn cấp tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Hội viên Đội tình nguyện máu sống GĐPT Đà Nẵng trong một lần hiến máu khẩn cấp tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Chúng tôi gặp anh Hà Quốc Hải (Ban Hướng dẫn phân ban GĐPT Đà Nẵng) - một trong những người đầu tiên sáng lập Đội tình nguyện viên máu sống - vào một buổi sáng cuối tuần. Vừa xong chuyến công tác tại Huế, anh quay về Đà Nẵng để điều hành công việc của đội.

“Chiều nay có một ca hiến máu cho bệnh nhân suy tủy ở Bệnh viện Đà Nẵng. Một thành viên của đội là bộ đội mới về phép hôm qua, hôm nay đã đăng ký hiến máu. Mình sẽ đại diện ban điều hành đi theo để hỗ trợ,” anh Hải chia sẻ.

Từ khi chính thức thành lập và đi vào hoạt động vào tháng 11-2015, Đội tình nguyện viên máu sống GĐPT Đà Nẵng đã hỗ trợ hàng trăm bệnh nhân vượt qua giai đoạn nguy kịch. Anh Hải bảo, chỉ riêng trong mùa hè vừa qua, đúng cao điểm dịch sốt xuất huyết nên hầu như không ngày nào các thành viên của đội “thiếu việc làm”. Đỉnh điểm, có ngày đội hiến máu cho hơn 30 trường hợp, điện thoại đổ chuông lúc 1-2 giờ sáng không phải là chuyện hiếm.

“Người bị bệnh hay gặp tai nạn thì đâu kể giờ giấc. Nếu có người “gọi máu” lúc đêm khuya, đội thường huy động các bạn nam sống ở khu vực gần bệnh viện. Họa hoằn lắm mới phải để cho các bạn nữ đi. Trong trường hợp đó, đội “bắt buộc” các bạn ấy phải đi taxi, chi phí đội lo!”, anh Hải nói.

Số điện thoại được sử dụng làm đường dây nóng chung của đội là  0935.506268 – cũng chính là số điện thoại riêng của anh Hải. Việc đưa số điện thoại cá nhân thành đường dây nóng đồng nghĩa với việc anh luôn trong tư thế sẵn sàng tìm cách hỗ trợ cho những trường hợp cần máu cấp cứu khẩn cấp. Trong gần hai năm đồng hành cùng Đội tình nguyện máu sống GĐPT Đà Nẵng, anh nhớ nhất một cuộc gọi vào năm 2016.

Lúc đó, anh Hải đang đi làm (anh là giám đốc phát triển thị trường miền Trung của một công ty sản xuất hàng gia dụng toàn quốc) thì điện thoại reng. Một sản phụ ở Quảng Bình có nhóm máu hiếm (RH-) đang cần cho máu gấp. May mắn thay, trong đội có một cô giáo trẻ ở Quảng Bình mang đúng nhóm máu này. Gọi điện cho cô mới biết cô vừa bước vào phòng thi ngoại ngữ để lấy chứng chỉ nghề nghiệp. Quyết định…bỏ thi để đi hiến máu, cô giáo trẻ bị hội đồng thi đình chỉ. Tuy vậy, sau khi trình bày nguyên nhân, cô được đặc cách cho thi lại vào buổi chiều cùng ngày và nhận được kết quả tốt.

Anh Hải nói: "Điều kiện duy nhất để tham gia vào đội là có đủ sức khỏe và tấm lòng thiện nguyện, ngoài ra không có bất cứ điều khoản nào khác. Bất kể là người có đạo hay không có đạo, đủ độ tuổi hiến máu theo quy định đều có thể là thành viên." Có những trường hợp bệnh nhân được tiếp máu kịp thời, vượt qua nguy hiểm, người nhà bệnh nhân cũng… đăng ký tham gia vào đội.

Bản nguyên tắc hoạt động của Đội tình nguyện viên máu sống GĐPT Đà Nẵng ghi rõ: “Các tình nguyện viên sẵn sàng hỗ trợ 24/24 cho những trường hợp cần máu để cấp cứu khẩn cấp và những bệnh nhân điều trị lâu dài tại các bệnh viện theo sự điều động của đội. Tuyệt đối không nhận bất kỳ khoản tiền nào từ người nhà bệnh nhân...” Trong suốt hai năm, những nguyên tắc trên chưa bao giờ bị vi phạm.

Anh Hải cho biết, ngay cả khoản tiền bồi bổ sau mỗi lần hiến máu theo quy định của Bộ Y tế, nhiều hội viên cũng quyết định không dùng tới mà góp chung để gây quỹ từ thiện. Tích gió thành bão, mỗi năm, đội quyên góp được khoảng 1 tỷ đồng để giúp đỡ các bệnh nhân khó khăn bị bệnh nặng, hỗ trợ đồng bào bị lũ lụt, tiếp sức cho sinh viên nghèo đến trường…

Từ năm 2010, anh Hà Quốc Hải thường xuyên tham gia các đợt hiến máu tình nguyện của Phân ban Gia đình phật tử Đà Nẵng. Bản thân anh đã trên 20 lần cho máu cứu người.

Đến năm 2015, anh Hải cùng anh Lê Hà Thọ (cùng thuộc Ban hướng dẫn Phân ban GĐPT Đà Nẵng) quyết định thành lập Đội Tình nguyện viên máu sống GĐPT để thuận tiện cho việc lưu trữ thông tin, điều động hội viên…

Dù mang tên GĐPT, đội vẫn mở rộng cửa cho mọi thành viên thuộc mọi tôn giáo. Hiện tại, có đến 40% hội viên không mang tôn giáo hoặc theo tôn giáo khác (không phải đạo Phật). Hội đặt trụ sở tại chùa Pháp Lâm (574 Ông Ích Khiêm, Đà Nẵng).

KHANG NINH

.