Để Đà Nẵng luôn đẹp trong mắt du khách

.

ĐNO - "Bản thân tôi chỉ mong rằng, mỗi hành động của mình dù lớn hay nhỏ cũng sẽ giúp du khách trong và ngoài nước có cái nhìn thiện cảm, tốt đẹp về Đà Nẵng”.

Anh Phan Thanh Trinh, Tổ phó tổ công tác số 2 Đội quản lý trật tự du lịch biển (ĐQLTTDLB), thuộc Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng ,chia sẻ với chúng tôi như thế sau khi anh vừa chỉ đường lên chùa Linh Ứng và những điểm tham quan nổi tiếng trên bán đảo Sơn Trà cho hai du khách Hà Nội. 

Anh bảo rằng, đó là một phần trong công việc thường ngày của anh và những đồng nghiệp trong ĐQLTTDLB.

Anh Phan Thanh Trinh - Tổ phó tổ công tác số 2 thuộc Đội quản lý trật tự du lịch biển hướng dẫn du khách tham quan biển Đà Nẵng.
Anh Phan Thanh Trinh, Tổ phó tổ công tác số 2 thuộc Đội quản lý trật tự du lịch biển (bìa phải) hướng dẫn du khách tham quan biển Đà Nẵng.

Quay ngược câu chuyện về mùa hè năm 2017, khi ấy, Stephen - một du khách quốc tịch Anh, gốc Á trong lúc dạo chơi tại bãi biển Mỹ Khê trước khu vực Lăng Ông thất lạc số tiền gồm 1.000 đô-la Hồng Kông, 40 bảng Anh và hộ chiếu.

May mắn cho Stephen bởi không lâu sau đó, anh đã nhận lại được toàn bộ tài sản của mình. Những người tìm kiếm và trao trả tài sản cho Stephen hôm ấy có anh Trinh và một số đồng nghiệp. Trước khi lên chuyến bay rời Đà Nẵng, Stephen gửi lời cảm ơn chân thành đến những người đã giúp anh tìm lại tài sản, cùng với đó là ấn tượng khó phai về một thành phố thân thiện, mến khách.

Cũng như những đồng nghiệp, anh Trinh tham gia cứu hộ trên bãi biển, tìm kiếm trẻ em đi lạc, tuyên truyền bảo vệ mỹ quan bãi biển... Lại có thời điểm, họ như một hướng dẫn viên du lịch chỉ dẫn du khách những bãi tắm đẹp, điểm đến lý tưởng, quán ăn ngon, khách sạn giá rẻ… và còn những công việc không tên khác.Những công việc ấy diễn ra đều đặn mỗi ngày.

Trong lúc trò chuyện, âm thanh rè rè từ chiếc bộ đàm trên tay anh vẫn cất lên liên tục trong những ca trực. Đôi chân anh thoăn thoắt di chuyển giữa tiếng sóng vỗ rì rào của biển Đà Nẵng. “Ở ngoài kia, khu vực gần Lăng Ông có một đối tượng khả nghi, thường xuyên tìm cách móc túi du khách trong nhiều ngày qua. Chúng tôi đang tăng cường theo dõi, quay clip làm bằng chứng để có phương án xử lý kịp thời”, anh Trinh vừa uống vội ngụm cà phê vừa chỉ về hướng bãi biển trước mặt.

Anh chia sẻ thêm: “Theo dõi những đối tượng khả nghi, có khi mình phải mặc thường phục để các đối tượng này không phát hiện và không có sự phòng bị, khi ấy mình dễ dàng truy bắt. Đa phần là có hành vi móc túi, cướp giật tài sản…”. 

Có những lần, anh và đồng nghiệp đối đầu với đối tượng, đến khi khống chế được, phát hiện đối tượng có dao trong người mới biết mình vừa “né” được một tình huống nguy hiểm. Lại có lần, một người đồng nghiệp (nay đã nghỉ việc) bị chấn thương ở đầu trong lúc làm việc khiến tâm trí lúc nhớ lúc quên. Lần khác, ĐQLTTDLB lập "chiến tích" trong việc hỗ trợ công an quận Ngũ Hành Sơn bắt giữ nhóm đối tượng chuyên cướp giật tài sản công dân vào hè năm 2017. Mỗi chuyện, mỗi việc, anh đều ghi nhớ trong lòng. 

Công việc đặc thù khiến anh phải thường xuyên túc trực tại các khu vực được phân công, bất kể ngày lễ, ngày Tết, cuối tuần, nhất là những ngày có sự kiện du lịch. Thảng hoặc, nhìn những gia đình dẫn con đi chơi ở biển, anh lại thoáng chút nhớ đứa con nhỏ ở nhà. Dẫu vậy, anh chưa một lần phiền lòng. “Ai cũng thích việc nhẹ nhàng, đơn giản thì ai sẽ làm những công việc nặng nhọc, khó khăn?”, người đàn ông với gương mặt hiền lành nở nụ cười rạng rỡ. 

Rồi, anh hào hứng khoe cuốn sổ tay ghi những câu hội thoại bằng 3 thứ tiếng Anh – Trung – Hàn mà anh luôn mang theo bên người: “Ngày ngày đi làm ngoài bãi biển cũng vui lắm, vừa hít thở gió biển, ngắm vẻ đẹp của biển, vừa có dịp tiếp xúc với nhiều du khách quốc tịch khác nhau. Người ta cần gì thì mình hỗ trợ bằng ngoại ngữ”. 

Nhắc lại việc nhiều lần nhặt tài sản và trả lại cho khách, anh nhấn mạnh: “Đà Nẵng là thành phố du lịch thân thiện, hiền hòa. Bản thân chúng tôi chỉ mong rằng, mỗi hành động của mình dù lớn hay nhỏ cũng sẽ giúp du khách trong và ngoài nước có được cái nhìn thiện cảm, tốt đẹp”.

Không chỉ được biết đến như một thành viên năng nổ, tận tụy của ĐQLTTDLB, anh Trinh còn là người tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện. Không nhớ được hết tên tuổi cụ thể của những trường hợp mình tham gia giúp đỡ, anh tâm niệm rằng: “Mình có của ít thì góp ít, chủ yếu là cái tâm”.

Từ “cái tâm” của anh và những người bạn trong nhóm thiện nguyện, có những trường hợp đã vượt qua được nghịch cảnh của cuộc sống. Đơn cử, chị K.C (ngụ phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) bị amip ăn não, có nguy cơ ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe. Hoàn cảnh ngặt nghèo, con cái còn đang đi học, chị không  đủ điều kiện kinh tế để trang trải. Nhờ sự quyên góp của anh Trinh, chị đã có tiền để điều trị bệnh, cuộc sống dần ổn định.

Hay như một trường hợp giấu tên ở xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang bị tai biến, lại phải nuôi mẹ già và 3 con nhỏ, anh Trinh và bạn bè vận động được 28 triệu để mua cặp bò tặng người này làm “cần câu cơm”. Số tiền ủng hộ được quyên góp thông qua việc đấu giá chim kiểng và từ các mạnh thường quân gần xa.

"Giữ cho biển xanh - sạch - đẹp - văn minh và làm thiện nguyện đều là việc tốt, bất cứ người Đà Nẵng nào cũng có thể làm được. Với mình, tất cả đều là niềm vui", anh Trinh chia sẻ trước khi trở lại bãi biển – nơi mà công việc yêu thích vẫn đang chờ đợi anh mỗi ngày. 

Chia sẻ về anh Trinh và những đồng nghiệp tại ĐQLTTDLB, ông Trần Đại Nghĩa, Phó trưởng ban Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng cho biết: "Dù tham gia hoạt động gì, những thành viên của ĐQLTTDLB vẫn luôn bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Họ đóng góp rất lớn vào sự bình yên của những bãi biển, góp phần xây dựng Đà Nẵng xanh - sạch - đẹp - an toàn, tạo nên hình ảnh thân thiện, mến khách của người Đà Nẵng".

Bài và ảnh: XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.