Chung tay cùng thành phố chống dịch

.

ĐNO - Với tinh thần “Không được làm tiền tuyến, xin được làm hậu phương”, từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, các hội, đoàn thể từ đô thị đến nông thôn luôn tích cực, xung phong trên mọi mặt trận, có nhiều hoạt động sáng tạo, góp sức vào công tác phòng, chống dịch của thành phố.

Cán bộ, hội viên phụ nữ phường Nam Dương “đi từng ngõ, gõ từng nhà” phát khẩu trang, tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch. Ảnh: H.H
Cán bộ, hội viên phụ nữ phường Nam Dương “đi từng ngõ, gõ từng nhà” phát khẩu trang, tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch. Ảnh: H.H

Không đứng ngoài cuộc chiến

Từ đầu tháng 5-2021, khi Covid-19 tái bùng phát, xác định quan điểm “không đứng ngoài cuộc chiến”, chị em phụ nữ thuộc các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố có nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương để chung tay vào công tác phòng, chống dịch.

Tại xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang), nhiều ngày này, không kể sáng sớm hay chiều tối, hàng chục phụ nữ thuộc Chi hội phụ nữ các thôn Cẩm Nê, Thạch Bồ, Dương Sơn, Bắc An (xã Hòa Tiến) duy trì đều đặn ra quân thực hiện mô hình “Tiếng loa di động” để tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch.

Chị Lê Thị Xuân (trú thôn Thạch Bồ, xã Hòa Tiến) chia sẻ: “Hiểu được tâm lý của người dân vùng nông thôn là vẫn còn chủ quan trước dịch bệnh, mô hình “Tiếng loa di động” của các chi hội phụ nữ đã góp phần tác động trực tiếp, nâng cao ý thức cho người dân”.

Hội viên phụ nữ phường Thuận Phước chuẩn bị những suất cơm gửi đến lực lượng làm nhiệm vụ tại cơ sở y tế, chốt trực cách ly. Ảnh: H.H
Hội viên phụ nữ phường Thuận Phước chuẩn bị những suất cơm gửi đến lực lượng làm nhiệm vụ tại cơ sở y tế, chốt trực cách ly. Ảnh: H.H

Với phương tiện xe máy và chiếc loa phát âm thanh, các chị len lỏi khắp các đường làng, ngõ xóm để tuyên truyền đến người dân những thông tin, quy định mới về phòng, chống dịch; các biện pháp bảo vệ an toàn trong mùa dịch. Tiếng loa đi đến đâu, bà con nhân dân dõi theo đến đó. Các đám đông tụ tập cũng lập tức là tản ra, tuân thủ giãn cách trong mùa dịch.

Với Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Nam Dương (quận Hải Châu), hằng ngày, cán bộ và hội viên phân công nhau đi khắp các chợ dân sinh, hàng quán để tuyên truyền về phòng, chống dịch. Các chị đi từng gian hàng, phát tờ rơi tuyên truyền, tặng khẩu trang y tế, nhắc nhở tiểu thương, người dân đeo khẩu trang, bảo đảm giãn cách trong quá trình mua, bán.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, hội viên phụ nữ các địa phương còn chu đáo chuẩn bị từng bữa ăn, ly nước để tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu. Chị Lê Hoàng Yến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thuận Phước (quận Hải Châu) cho biết, trên địa bàn phường hiện có 7 điểm chốt cách ly và cơ sở y tế.

“Hằng ngày, dù bận rộn công việc nhưng chị em hội viên luôn sắp xếp, tranh thủ thời gian tham gia nấu 3 bữa sáng, trưa, tối với khoảng 200 suất ăn để gửi đến lực lượng công an, dân quân; đội ngũ y, bác sỹ làm việc tại các điểm chốt và cơ sở y tế. Những suất ăn luôn bảo đảm dinh dưỡng, ngon miệng nhất để tiếp sức cho lực lượng làm nhiệm vụ”, chị Yến chia sẻ.

“Shiper áo xanh - Đi chợ giúp dân”

Phát huy sự sáng tạo, xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên các địa phương cũng triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong mùa dịch. Một trong số đó phải kể đến mô hình “Shiper áo xanh - Đi chợ giúp dân” của Đoàn Thanh niên phường Thuận Phước (quận Hải Châu).

Thành viên đội “Shiper áo xanh” trao thực phẩm cho hộ dân đang thực hiện cách ly tại chốt chặn, bảo đảm khoảng cách. Ảnh: H.H
Thành viên đội “Shiper áo xanh” trao thực phẩm cho hộ dân đang thực hiện cách ly tại chốt chặn, bảo đảm khoảng cách. Ảnh: H.H

Sáng đầu tuần, chúng tôi được dịp theo chân các “shiper áo xanh” đến chợ Đống Đa để mua thực phẩm giúp các hộ dân trong khu phong tỏa trên địa bàn phường. Đây là những đoàn viên, thanh niên thuộc Đội Thanh niên tình nguyện phòng, chống Covid-19 phường Thuận Phước đang tham gia mô hình “Shiper áo xanh - Đi chợ giúp dân”.

Theo Bí thư Đoàn phường Thuận Phước Lê Thị Bích Hiền, ngay từ những ngày đầu trên địa bàn phường có khu vực phải phong tỏa và các trường hợp F2 phải cách ly tại nhà. Hiểu được nhu cầu thiết yếu của các hộ dân, Đoàn phường nhanh chóng huy động lực lượng và thành lập mô hình “Shiper áo xanh - Đi chợ giúp dân” để giúp các hộ đang cách ly, phong tỏa mua thực phẩm, vật dụng cần thiết.

Để các hộ dân biết về mô hình, Đoàn phường thông báo đến lực lượng tại các chốt trực và nhóm Zalo của các hộ trong khu phong tỏa, cách ly; đồng thời công khai số điện thoại để những hộ có nhu cầu liên hệ. Từ đó, các hộ có nhu cầu mua thực phẩm, vật dụng, chỉ cần gọi điện thoại, Đoàn phường sẽ cử thành viên sẽ đến các chợ mua và mang về.

Cũng theo chị Hiền, các đoàn viên trong quá trình mua và trao thực phẩm  cho các hộ luôn tuân thủ quy tắc 5K trong phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn.

Đoàn viên, thanh niên phường Hòa Thuận Đông phát mũ chống giọt bắn cho tiểu thương tại chợ. Ảnh: H.H
Đoàn viên, thanh niên phường Hòa Thuận Đông phát mũ chống giọt bắn cho tiểu thương tại chợ. Ảnh: H.H

Chị Trần Bích Hằng (trú Tổ 35-36, phường Thuận Phước) có nhà nằm trong khu vực phong tỏa không thể ra ngoài. Trong khi đó, chị Hằng lại không có người thân ở ngoài nên thường xuyên nhờ đội hình “Shiper áo xanh” hỗ trợ. Cứ cách vài ngày, chị Hằng lại nhờ mua giúp thực phẩm, gia vị để chuẩn bị bữa ăn cho cả nhà.

“Chúng tôi phải cách ly tại nhà trong thời gian dài, nhưng không có người thân tiếp tế thực phẩm nên không tránh khỏi lo lắng. Thật may, có đội hình “Shiper áo xanh - Đi chợ giúp dân” của Đoàn phường hỗ trợ nên chúng tôi yên tâm thực hiện cách ly theo quy định. Đây là hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa trong thời điểm này”, chị Hằng nói.

Là một trong những “Shiper áo xanh” tích cực, Phan Đức Tân (sinh năm 2001, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng) cho biết, trong thời gian nghỉ học do dịch bệnh nên Tân xung phong tham gia mô hình này. “Cứ mỗi lần giúp được một hộ dân, nhận được cái gật đầu cảm ơn từ xa của mọi người, em cảm thấy hạnh phúc và vinh dự vì đã góp được một phần sức trẻ trong cuộc chiến chống Covid-19”, Tân chia sẻ.

Phó Bí thư Thường trực Quận Đoàn Hải Châu Nguyễn Tấn Tài cho biết, phát huy tinh thần xung kích, kinh nghiệm từ những đợt dịch trước, ngay từ khi dịch bùng phát, Đoàn Thanh niên các phường đã triển khai làm hàng trăm mũ chống giọt bắn tặng tiểu thương tại các chợ, lực lượng làm việc tại điểm chốt chặn; tham gia trực các chốt phong tỏa; hỗ trợ người dân sát khuẩn, khai báo y tế tại bộ phận “Một cửa” quận và các phường; kiểm soát vé ra vào chợ,… để chung tay, góp sức cùng thành phố sớm đẩy lùi dịch bệnh.

HUY HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.