Người tổ trưởng dân phố mẫn cán

.

ĐNO - Suốt 28 năm làm tổ trưởng, ông Nguyễn Văn An (66 tuổi, trú tổ 44, phường Thuận Phước, quận Hải Châu) luôn nỗ lực hoàn thành tốt công việc và được nhiều người trên địa bàn phường yêu quý và trân trọng.

Ông An (trái) đang trực chốt tại chốt chống dịch trên địa bàn phường Thuận Phước trong đợt cao điểm phòng, chống Covid-19 vào năm 2021. Ảnh: PHƯƠNG MINH
Ông Nguyễn Văn An (trái) trực chốt trên địa bàn phường Thuận Phước trong đợt cao điểm phòng, chống Covid-19 năm 2021. Ảnh: PHƯƠNG MINH

Ban ngày, ông vừa chạy xe thồ kiếm thu nhập lo cho gia đình, đêm đêm tranh thủ đến tận nhà người dân hướng dẫn làm thủ tục hưởng chế độ, chính sách hoặc thăm hỏi bà con ốm đau hay gặp khó khăn để động viên và đề xuất kịp thời.

Có một gia đình hoàn cảnh rất khó khăn: người chồng là lao động tự do, thu nhập bấp bênh không đủ sống, vợ không có công ăn việc làm nuôi hai con nhỏ. Ông đã đề xuất Ủy ban MTTQ Việt Nam phường hỗ trợ họ xe bán nước mía trị giá 7 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình này có thu nhập thường xuyên, thoát khỏi khó khăn, hai con được tiếp tục đến trường. 

Với những người dân có thói quen nuôi chó thả rông, phóng uế bừa bãi hoặc gây tiếng ồn, đổ rác không đúng nơi quy định…, ông kiên trì nhắc nhở. Nhờ đó, đường làng ngõ phố sạch đẹp hơn. Những ngày đi vận động người dân hiến đất làm đường Xuân Tâm, ông gương mẫu làm trước. Có người yêu cầu đền bù, ông cùng địa phương kiên trì thuyết phục, bà con thấy đúng rồi làm theo và nay đường đã khang trang, sạch đẹp.

Không quản ngại khó khăn mưa nắng, ông lên phường tìm hiểu, đề xuất các vấn đề của bà con khi cần. Đối với các cuộc vận động, chủ trương, phong trào phường phát động, ông đều nghiên cứu kỹ, hỏi cán bộ phụ trách cho rõ để giải thích cho bà con dễ nghe, dễ hiểu.

Khi màn đêm buông xuống, mọi người chìm vào giấc ngủ, ông cùng các lực lượng tuần tra giữ bình yên cho địa bàn. Có lần, phát hiện được một tội phạm trốn tại nhà người quen khu vực ông quản lý, ông bí mật theo dõi báo cho lực lượng công an bắt gọn.

Khi nghe có vụ tai nạn tại chân cầu Thuận Phước, ông chủ động huy động người dân ra bảo vệ hiện trường, tài sản và hỗ trợ các lực lượng sơ cấp cứu cho nạn nhân. Nhiều lần, ông còn phối hợp công an truy bắt tội phạm, giải tán đám đông gây mất an ninh trật tự.

Những ngày cao điểm phòng, chống Covid-19 trong năm 2021, ông là một trong những người liên tục chốt trực ở các điểm nóng.

Ghi nhận nhiệt huyết, trách nhiệm và đóng góp không mệt mỏi suốt 28 năm qua, các cấp, các ngành tặng ông nhiều bằng khen, giấy khen. Thế nhưng, đối với người tổ trưởng này, món quà quý nhất là tình cảm, sự yêu mến mà mọi người dành cho ông - một người “vác tù và hàng tổng”.

PHƯƠNG MINH

;
;
.
.
.
.
.