Người Đà Nẵng

Hết lòng vì học trò

19:45, 10/11/2023 (GMT+7)

ĐNO - Mấy hôm nay, trên một số trang mạng xã hội đều thấy nhiều bài viết về những tiết dạy trước khi nghỉ hưu của Nhà giáo ưu tú Hoàng Hào, Giáo viên Toán trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến, thành phố Đà Nẵng với những lời ngợi ca của nhiều thế hệ học sinh.

Thầy Hào
Nhà giáo ưu tú Hoàng Hào luôn tâm huyết với sự nghiệp trồng người.

Năm 1982, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Nẵng, thầy Hào được cử về công tác tại trường THCS Hòa Xuân, huyện Hòa Vang (nay là Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật quận Cẩm Lệ).

Thầy nhớ lại ngày đó, từ Đà Nẵng qua Trường THCS Hòa Xuân, thầy và các thầy cô phải qua cầu Cẩm Lệ, chiếc cầu bị gãy một nhịp giữa và hai phía cầu như một chữ “V” giữa lòng sông. Vất vả thế nhưng bây giờ lại thành những kỷ niệm mà mỗi người luôn trân quý.

Nói thật, nghe câu chuyện của thầy tôi thấy chữ “V” thầy nói là chữ “V” trong chữ vất vả thì đúng hơn, nhưng thầy vẫn luôn nở nụ cười trọn vẹn khi nhắc về những kỉ niệm ấy. Hay là những năm 80 đó, có chiếc xe đạp mà đi là “sang” rồi. Tôi nghĩ thế.

Tôi mời thầy ly cà phê đen nhưng sao khi uống cà phê nhìn thầy thưởng thức hẳn như sự ngọt ngào trọn vẹn của nghề giáo mà thầy chọn. 41 năm đủ vị mặn ngọt của nghề, thầy vẫn say mê khi nhắc đến những kỷ niệm xưa cũ.

Hồi ấy là năm 1983, thầy chủ nhiệm lớp 9. Lớp thầy chọn một học sinh nhận giải thưởng danh dự. Thầy dặn học sinh rất kỹ trang phục và mọi thứ để nhận giải thưởng này. Nhưng đến ngày nhà trường trao thưởng, cậu học sinh được chọn của lớp thầy đã không có mặt. Thầy thất vọng lắm.

Sau lễ, thầy thấy cậu ấy thấp thoáng sau rặng cây trước trường, thầy gọi cậu ấy lại… thì ra, cậu ấy có một đứa em học lớp 7, do học khác buổi nên hai anh em chỉ được một chiếc quần dài đến trường, hôm đó trường làm lễ chung một buổi nên chiếc quần đã dành cho người em nhất khối 7 nhận thưởng. Thầy đã rơi nước mắt vì thương cậu học trò nhỏ, một phần vì thầy thấy bất lực khi không giúp được cậu ấy. Vốn dĩ hồi đó các thầy, mỗi người cũng chỉ được vài bộ quần áo tươm tất để lên lớp mà thôi.

Đôi mắt của thầy đỏ hoe, 40 năm trôi qua nhưng tôi cảm nhận thầy nhớ rõ chi tiết như câu chuyện mới vừa hôm qua vậy. Thầy uống một ngụm cà phê rồi ngồi thẳng người lên thở dài…. và nói: cái nghề của tôi và cậu là vậy đó, có khó mới nên. Bây chừ chúng khá lắm, hai anh em hắn thành danh mãi tận đất Sài Gòn.

Còn nói đến những thành tích đạt được trong suốt 40 năm theo nghề dạy học thầy bảo không có danh vị nào lớn hơn những thành tích của trò. Trực tiếp dạy đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia, thầy đã mang về 48 Huy chương Vàng, 60 huy chương Bạc, 37 Huy chương Đồng. Thành tích Học sinh giỏi cấp Thành phố qua các kỳ thi là 144 giải Nhất, 122 giải Nhì, 127 giải Ba và 62 giải Khuyến khích. Với thành tích đó, cá nhân thầy nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen của Thủ tướng chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt, năm 2021 thầy vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Mặc dù đã nghỉ hưu nhưng thầy vẫn trăn trở về chương trình đổi mới SGK – 2018. Chương trình đổi mới với mục tiêu rõ ràng, nhiệm vụ dài hơi mà thầy vẫn còn trăn trở vì không thể theo hết hành trình đó.

Thầy Hoàng Hào là một đóa hướng dương nở rộ, vì vốn dĩ loài hoa này nở lớn nhất có thể và hướng về mặt trời – nơi ánh hồng lan tỏa muôn nơi để lan truyền cảm hứng dạy học cho nhiều người.

MINH TOÀN

.