Người Đà Nẵng

Góp sức trẻ cho quê hương

17:33, 30/09/2023 (GMT+7)

ĐNO - Với nhiệt huyết “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) Lê Đoàn Bảo Nguyên không ngừng phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, làm theo lời dạy của Bác, đóng góp sức mình cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

ở giữa, khen thưởng các Tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Tháng thanh niên năm 2023
Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hòa Sơn Lê Đoàn Bảo Nguyên (ở giữa) khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Tháng thanh niên năm 2023.

Năm 2018, Lê Đoàn Bảo Nguyên được ban chấp hành Huyện Đoàn Hòa Vang điều chuyển tham gia ban chấp hành, giữ chức Bí thư Đoàn xã Hòa Sơn. Ý thức sâu sắc trách nhiệm của mình, Bảo Nguyên luôn tiên phong, gương mẫu trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, không ngừng trau dồi, cập nhật kiến thức, nâng cao bản lĩnh chính trị. 

Với đặc thù là lực lượng đoàn viên thanh niên có đạo chiếm hơn 80%, đời sống vật chất và tinh thần còn nhiều khó khăn, nhiều đoàn viên thanh niên còn thờ ơ, ngại tham gia công tác xã hội. Trước thực tế đó, Bảo Nguyên đã kiên trì, tích cực tiếp cận, vận động đoàn viên thanh niên sống “tốt đời đẹp đạo”, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương nơi cư trú.

Đồng thời tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ để đi xuống cộng đồng tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên thanh niên nhằm đề ra kế hoạch, xây dựng chương trình hành động thiết thực, hiệu quả; tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ của người có uy tín ở cộng đồng khu dân cư, các họ đạo để phối hợp tổ chức các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, giúp đoàn viên thanh niên có công việc làm, ổn định cuộc sống.

Với sự kiên trì, nhiệt nhuyết, trách nhiệm của mình, Bảo Nguyên đã làm cho đoàn viên thanh niên ngày càng hiểu hơn, nâng cao nhận thức, ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình; thu hút được nhiều thanh niên ở địa phương tham gia vào hoạt động Đoàn cũng như các hoạt động bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị, khởi nghiệp…

Năm 2022, Bảo Nguyên đã tổ chức 31 hoạt động Đoàn quy mô cấp xã, 102 hoạt động cấp Chi đoàn và xây dựng 1 công trình, phần việc thanh niên. Phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tổ chức 2 buổi sinh hoạt thông tin thời sự; phát động đợt sinh hoạt cao điểm với chủ đề “Tuổi trẻ Hòa Sơn tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” chào mừng kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với 30 hoạt động cấp Chi đoàn và 8 hoạt động cấp xã.

Đồng thời chỉ đạo các Chi đoàn trực thuộc làm tốt công tác tạo nguồn, giới thiệu Đoàn viên ưu tú cho Đảng; giới thiệu được 10 đoàn viên ưu tú cho Chi bộ cử đi học lớp cảm tình Đảng, trong đó có 4 đoàn viên thanh niên công giáo.

Để nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên thanh niên, Bảo Nguyên đã chủ động phối hợp các ngành tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ như: Giải bóng đá thanh niên; Giải bóng chuyền thanh niên; Hội trại Đại đoàn kết; Hội thi Tuyên truyền tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; Hội thi trưng bày sản phẩm đặc trưng; Hội thi Tuyên truyền phòng chống ma túy.

Thành lập và quản lý hoạt động hiệu quả của trang OAZalo Đoàn xã để thực hiện truyền thông; thông tin chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như quy định của địa phương, các dự án khởi nghiệp đến đoàn viên thanh niên… Hiện nay, trang OAZalo của Đoàn xã Hòa Sơn có hơn 1.000 thành viên quan tâm theo dõi.

Bí thư Chi đoàn thôn Phú Thượng Đàm Thạch Thảo chia sẻ, trước đây thanh niên ở địa phương rất ít tham gia các hoạt động xã hội ở đia phương vì các bạn chưa thấy được lợi ích. Từ khi về đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn xã, anh Lê Đoàn Bảo Nguyên đã tạo ra nhiều chương trình, hoạt động, tạo ra sinh khí mới, thu hút được nhiều thanh niên tham gia; giúp các bạn thấy được trách nhiệm, gắn bó với phong trào thanh niên, gắn bó với địa phương nhiều hơn.

Anh cũng đã vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí sửa chữa 1 nhà, xây mới 1 nhà cho đoàn viên thanh niên; thực hiện các chương trình trao tặng xe đạp cho học sinh đến trường; tiếp sức đến trường; tặng học bổng cùng em đến trường; sóng và máy tính cho em và các hoạt động nằm trong chuỗi chương trình Tình nguyện mùa đông và Xuân tình nguyện. Các nội dung trên đã hỗ trợ cho 136 em học sinh với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng. 

Với sự kêu gọi của anh, đoàn viên thanh niên trong xã ủng hộ kinh phí mỗi năm 4 triệu đồng để hỗ trợ cho 1 học sinh có hoàn cảnh khó khăn theo mô hình “Em nuôi của Đoàn” để em được tiếp tục đến trường; tích vực động đoàn viên, hội viên tham gia hiến máu nhân đạo, kết quả đạt và vượt 210% cấp trên giao, bản thân Bảo Nguyên đã hiến máu 21 lần.

Để giúp thanh niên tôn giáo phát triển kinh tế, Bảo Nguyên đã vận động các tổ chức phi chính phủ kết hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ từ Thành Đoàn, đã trao tặng 100 con gà giống và 20.000 cây keo giống cho đoàn viên khó khăn trên địa bàn xã.

Anh đã hướng dẫn và giải quyết hồ sơ cho thanh niên vay vốn khởi nghiệp từ nguồn giải quyết việc làm do Đoàn xã được ủy thác với tổng kinh phí mỗi năm gần 2 tỷ đồng.

Trên cương vị Chính trị viên phó Ban Chỉ huy quân sự xã, Bảo Nguyên cũng đã có nhiều đóng góp hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở đia phương; tham gia và đạt giải Nhất hội thi “Cán bộ giảng dạy chính trị giỏi” cấp huyện và giải Khuyến khích cấp thành phố.

Tháng 9 vừa qua, Lê Đoàn Bảo Nguyên vinh dự là một trong 8 thanh niên tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng tham gia Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII, năm 2023.

Phó Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang Nguyễn Lê Giang cho biết, Bí thư Đoàn xã Hòa Sơn Lê Đoàn Bảo Nguyên luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, phong trào của Đoàn. Nguyên cùng ban chấp hành Đoàn xã đã có nhiều sáng kiến trong tập hợp, hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên khởi nghiệp, góp phần ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương. Đoàn xã Hòa Sơn là đơn vị vững mạnh nhiều năm liền, nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp bộ Đoàn.

Có thể nói Lê Đoàn Bảo Nguyên đã giúp truyền ngọn lửa nhiệt huyết cho đoàn viên thanh niên địa phương trong việc học tập và làm theo lời Bác.

MIÊN HƯƠNG

.