Người Đà Nẵng

Sống đẹp trên những khiếm khuyết

21:16, 02/12/2023 (GMT+7)

ĐNO - Vượt qua những khiếm khuyết và vươn lên mạnh mẽ để khẳng định bản thân, anh Trần Mạnh Huy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần V.B.P.O, bây giờ là Giám đốc Công ty TNHH Rainscales Việt Nam tại Đà Nẵng có nhiều đóng góp thiết thực cho xã hội.

Anh Trần Mạnh Huy (bên phải) cùng nhân viên ở công ty.
Anh Trần Mạnh Huy (bên phải) cùng nhân viên ở công ty.

Khi sinh ra, anh Huy không may mắn như những người khác, anh bị khiếm khuyết một phần trên cơ thể, mọi sinh hoạt hằng ngày phải dựa vào gia đình. Đã nhiều lúc Mạnh Huy buông xuôi, thế nhưng anh đã từng bước gây dựng niềm tin cho chính mình để vượt qua nỗi đau bệnh tật.  

Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học ở Trường chuyên Lê Hồng Phong Thành phố Hồ Chí Minh, Mạnh Huy thi vào học tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) chuyên ngành Công nghệ thông tin. Với sự nỗ lực không mệt mỏi, Huy tốt nghiệp đại học thuộc top đầu của khóa và xin vào dạy tại một trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Một thời gian sau, anh được một công ty phần mềm hàng đầu của Mỹ tuyển dụng vào làm việc.

Làm gần 10 năm, năm 2006 anh Huy quay về Đà Nẵng đi dạy về phần mềm công nghệ thông tin, sau đó làm quản lý khu vực miền Trung tại Công ty Hệ thống Thông tin FPT. Nếu đi làm chỉ để có thu nhập nuôi sống bản thân và có chút dư giả, với anh Huy điều đó không khó. Sau nhiều suy tư, trăn trở, anh tính đến chuyện lớn hơn là giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh như mình. 

Với suy nghĩ đó, năm 2010, anh Trần Mạnh Huy đứng ra thành lập Công ty cổ phần V.B.P.O nhằm cung cấp các giải pháp dịch vụ và xử lý dữ liệu toàn diện cho doanh nghiệp.

Anh Huy chia sẻ: “Là một người khuyết tật, do đó tôi hiểu được chuyện khó khăn của người khuyết tật khi đi xin việc làm. Khi có cơ hội tôi ấp ủ một giấc mơ là tạo công ăn việc làm cho người khuyết tật. Công ty tập trung vào những công nghệ để giúp cho người khuyết tật có kỹ năng lao động để làm được việc như người bình thường”.

Anh nghĩ, ở lĩnh vực này sẽ rất phù hợp với những người khuyết tật, do đó, việc đầu tiên là anh tuyển dụng những người khuyết tật vào làm việc để đào tạo công nghệ thông tin cho họ, vừa giúp họ có công ăn việc làm, ổn định thu nhập, không bị mặc cảm với xã hội.

Sau một thời gian tìm kiếm, anh Huy đã nhìn thấy cơ hội rất nhiều với bất cứ lực lượng lao động nào. Vì vậy anh đã nâng cao hết khả năng cho nhóm lao động của mình, nếu nhóm lao động đó chưa đủ sức thì anh đào tạo thêm, nâng cao năng lực. Đến nay trong công ty có những lao động bị tự kỷ, khiếm thính thể nói nhưng họ lại hơn hẳn những người bình thường.

Việc nhìn ra những “khoảng trống” và với tinh thần dám nghĩ, dám làm, thậm chí là nghĩ lớn, làm lớn đã giúp V.B.P.O trở thành công ty cung cấp các dịch vụ gia công quy trình doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, đặc biệt là cho các khách hàng Nhật Bản, châu Âu và châu Mỹ.

Không chỉ dừng lại ở V.B.P.O, anh Huy đã phải nhiều lần vượt trùng dương đến Nhật Bản, Hoa Kỳ… để tìm đối tác. Và đáp lại sự nỗ lực tìm kiếm các đối tác nước ngoài, chính bằng cái tài, cái tâm, cái trí của mình, đầu năm 2023 anh đã thuyết phục được đối tác thành lập công ty Rainscales Global ở Houston, Texas tập trung vào các dịch vụ AI và Robotic cho ngành dầu khí, chăm sóc sức khỏe và công nghệ tài chính, v.v.

Ở Đà Nẵng, Công ty TNHH Rainscales Việt Nam sẽ đảm nhiệm tất cả các khâu phân tích yêu cầu, vận hành và chuyển giao dịch vụ với 100% nhân sự là người Việt Nam.

Với sự tận tâm và uy tín của mình, V.B.P.O, bây giờ là Rainscales Việt Nam ngày càng thu hút được nhiều khách hàng hơn, trong đó có cả những khách hàng được coi là khó tính nhất thế giới và lớn nhất nhì Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Bằng sự nỗ lực phi thường của bản thân, anh Huy không chỉ chinh phục được bệnh tật mà trở thành người có ích cho xã hội bằng việc tạo ra việc làm và thu nhập bền vững cho những cộng sự là người khuyết tật. Anh không chỉ là tấm gương sáng cho người khuyết tật học hỏi mà những người bình thường cũng phải noi theo.

Ngoài công việc ở Công ty Cổ phần V.B.P.O, hay công ty TNHH Rainscales Việt Nam, anh Mạnh Huy là Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Trưởng khoa Công nghệ thông tin của trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng với hơn 1000 sinh viên đang theo học và tỷ lệ có việc làm sau tốt nghiệp của các khóa công nghệ thông tin của trường lên hơn 95% đúng ngành nghề. Đây cũng là đóng góp khác của anh Mạnh Huy cho cộng đồng nhằm tạo ra một lực lượng lao động cao cho Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Hiện doanh nghiệp của anh Trần Mạnh Huy tạo việc làm ổn định cho hàng chục người khuyết tật với mức lương bình quân mỗi tháng từ 7 đến 25 triệu đồng/người. Mỗi năm công ty tạo ra nguồn sản phẩm ước tính hàng trăm triệu USD cho khách hàng ở Nhật Bản và Hoa Kỳ, góp phần phát triển và phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại Đà Nẵng.

“Tôi có một ước mơ. Đó là mang việc làm đến với người yếu thế Việt Nam. Đà Nẵng là nơi khởi phát cho việc thực hiện ước mơ này. Tôi cảm thấy vui và hạnh phúc khi các đồng nghiệp của tôi ở đây đang cùng tôi nỗ lực thực hiện ước mơ ấy hằng ngày để góp phần ổn định các vấn đề an sinh xã hội, mang lại sự giàu có, hưng thịnh cho quốc gia”, anh Huy tâm sự.

LINH NHƯ

.