Người Đà Nẵng

Cắt tóc 'đổi' lấy nụ cười

18:53, 07/05/2024 (GMT+7)

ĐNO - Trong cơn nắng gây gắt của những ngày chớm hè, tiệm cắt tóc 0 đồng của chàng trai trẻ Nguyễn Minh Vương (sinh năm 1994) hay còn gọi “Vương Barber Shop” đã góp phần làm “mát lòng” những người lao động có thu nhập thấp, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ngay giữa lòng thành phố.

Những người thợ cắt tóc 0 đồng của Vương Barber Shop đang cắt tóc cho bà con trên vỉa hè đường Nguyễn Tri Phương, đoạn công viên 29-3.
Những người thợ cắt tóc 0 đồng của Vương Barber Shop đang cắt tóc cho bà con trên vỉa hè đường Nguyễn Tri Phương, đoạn công viên 29-3.

Vốn có đam mê làm đẹp từ những kiểu tóc, Nguyễn Minh Vương đã sớm tạo dựng cho mình một công việc từ lâu được xem là “góc con người”. Với bản tính ham học hỏi, thích làm đẹp cho người khác, Minh Vương đã kiên trì theo đuổi ước mơ và trở thành ông chủ trẻ của chuỗi 6 shop cắt tóc ở các quận: Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu, tạo công việc làm với thu nhập ổn định cho hàng chục thợ cắt tóc chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố.

Mặc dầu công việc ở các shop rất nhiều, nhất là những ngày hè, nhưng với tấm lòng sẻ chia, hướng về cộng đồng nên đều đặn mỗi tháng vài lần, Minh Vương tạm đóng cửa các shop, cùng những người thợ của mình suốt từ buổi sáng sớm đến tận chiều để đến các điểm công cộng cắt tóc miễn phí, tạo mái tóc đẹp cho những người có hoàn cảnh khó khăn ở vỉa hè đường Nguyễn Tri Phương - khu vực công viên 29/3 (quận Thanh Khê), đường Tôn Đức Thắng - khu vực trước cổng chùa Quang Minh (quận Liên Chiểu)…

“Tiệm” cắt tóc trên vỉa hè được Minh Vương và các đồng nghiệp của mình dựng lên với gần chục chiếc ghế nhựa, vài chiếc áo choàng cùng bộ đồ nghề thường dùng của shop là đã có thể sẵn sàng phục vụ các "khách hàng".

Chia sẻ về việc tạm gác lại công việc với thu nhập hàng triệu đồng mỗi ngày để đi cắt tóc 0 đồng, ông chủ trẻ Minh Vương nở nụ cười tươi trong khi đôi tay vẫn thoan thoắt tỉa tóc cho “khách hàng” và cho biết, từ khi còn đi học nghề, rồi làm thợ cắt tóc, anh đã ao ước giúp đỡ những người khó khăn bằng chính công việc của mình. Sau này khi tự mình mở được một tiệm tóc, liền rủ nhân viên thực hiện, và tất cả anh em đều hào hứng tham gia.

"Cắt tóc cũng chẳng bỏ vốn, không phải đầu tư nhiều, nên giúp được chút nào đó cho người khó khăn thì mình sẵn sàng giúp thôi", Minh Vương cho biết thêm.

Làm nghề lái xe công nghệ và thường hay đi ngang tuyến đường Tôn Đức Thắng, anh Trần Văn Nam là "khách ruột" nhiều năm nay của tiệm tóc 0 đồng trước cổng chùa Quang Minh, quận Liên Chiểu.

"Thời buổi này khá khó khăn, thu nhập bị giảm nên tôi thường ghé đây hớt tóc để đỡ tốn phần nào. Mặc dù hớt tóc 0 đồng nhưng các tay thợ đều rất vui vẻ, nhiệt tình và tay nghề cũng rất tốt', anh Nam cho biết.

Không chỉ có đồ nghề cắt tóc, ghế ngồi, gương soi, những ngày nắng nóng này các bạn trẻ còn đặt một bình trà đá và ít trái cây để mời khách trong khi chờ đợi đến lượt của mình.

Tay kéo trẻ Huỳnh Anh Vũ tuy mới 24 tuổi nhưng đã có 5 năm kinh nghiệm trong nghề và tham gia suốt thời gian điểm cắt tóc miễn phí hoạt động. Anh Vũ tâm sự, anh Vương luôn căn dặn những người thợ của mình là thực hiện cắt tóc miễn phí còn khó hơn cắt tóc lấy tiền, vì nhiều khi miễn phí lại nặng nề hơn là có thu nhập. Thái độ phải luôn niềm nở, nhiệt tình, chu đáo, sẵn sàng phục vụ để mỗi người ghé đến đều thoải mái với vai trò mình, để họ thật sự là khách hàng chứ không thấy ngại ngùng vì đi cắt tóc miễn phí.

Có thể gọi các điểm cắt tóc lưu động của Minh Vương là tiệm tóc “2 không”, đó là: "Không đồng và không từ chối khách hàng" và “1 đổi”, đó là “Đổi lấy nụ cười”. Dù khách hàng là cụ già, bác xe ôm, anh công nhân hay sinh viên thì các tay thợ cắt tóc này đều không bỏ lỡ bất kỳ "thượng đế" nào. Vật “trao đổi” giữa người cắt tóc và người được cắt chỉ duy nhất đó là nụ cười mà cả 2 phía trao gửi cho nhau.

Ông Phạm Hùng (69 tuổi) là một người thường xuyên đến tiệm cắt tóc 0 đồng của Minh Vương chia sẻ, ông đã cắt ở đây đã nhiều lần, nhiều khi thấy thương mấy cháu quá nên ông cố gắng gửi cho các cháu 5-10 nghìn để mua thêm nước uống nhưng lần nào cũng bị từ chối, ông mong mô hình này sẽ tiếp tục được phát triển trong tương lai để giúp cho những người khó khăn.

Trong khi đó, đang chạy xe về nhà sau giờ tan học tại Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng, Trần Quang Tùng trú quận Ngũ Hành Sơn vội tấp vào lề đường Nguyễn Tri Phương để chờ đến lượt mình. Quang Tùng nói: "Em đã cắt tóc ở đây được vài lần. Điểm cắt tóc 0 đồng của anh Vương không chỉ cắt đẹp mà lại còn được trò chuyện rất vui vẻ. Các anh thợ đều rất trẻ và nhiệt tình, cắt cả những kiểu thời trang cho các bạn trẻ nên em rất thích. Em hay hỏi thăm tình hình công việc của các anh và chia sẻ về cuộc sống là vơi bớt sự căng thẳng của việc học tập".

Trung bình mỗi buổi, tiệm cắt tóc vỉa hè của Minh Vương đón hơn 50 khách. Lúc cao điểm, khách ngồi đợi kín xung quanh. Những ngày cuối tuần, khách đông hơn, nhóm gần chục thợ luôn tay cắt không nghỉ.

Anh Trương Văn Vinh (24 tuổi), tham gia cắt tóc 0 đồng được 4 năm nay cho biết, đôi khi khách đông mình cũng cảm thấy mệt nhưng hoàn thành xong một mái tóc gọn gàng cho bà con lao động, bản thân lại như có thêm niềm vui nho nhỏ và tiếp tục cố gắng hỗ trợ cho nhiều người hơn nữa.

Còn ông chủ trẻ Nguyễn Minh Vương thì tươi cười nói, chúng mình không cắt tóc miễn phí hoàn toàn. Ở đây cắt tóc đổi lấy nụ cười của những “thượng đế” đặc biệt.

Không chỉ thực hiện cắt tóc 0 đồng ở các địa điểm công cộng, từ nhiều năm qua, Minh Vương cùng các đồng nghiệp của mình còn thực hiện cắt tóc miễn phí cho trẻ em ở Làng Hy Vọng, các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện trên địa bàn thành phố.   

Với Nguyễn Minh Vương và những đồng nghiệp trẻ, được giúp ích cho cộng đồng, nhất là những người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, người cao tuổi không nơi nương tựa… không chỉ là cách để trải nghiệm cuộc sống mà qua đó còn là cách thực hiện “lòng biết ơn” đối với cuộc sống.

HIỀN LINH

.