Từng cung bậc cảm xúc ở xứ sở Chùa Tháp

.

Đi từ thư thái đến thán phục, là những cung bậc cảm xúc thăng hoa trong tôi trên hành trình lang thang qua 2 địa danh du lịch ở Campuchia là  Sihanoukville và Siem Reap.

Bãi biển dài, bờ cát mịn, nước biển trong xanh của đảo Koh Rong Samloem tạo thành bức tranh tuyệt đẹp. Đền Bayon nổi tiếng với tượng Phật 4 mặt cười (ảnh phải).
Bãi biển dài, bờ cát mịn, nước biển trong xanh của đảo Koh Rong Samloem tạo thành bức tranh tuyệt đẹp.

Một ngày ở “đảo lười”

Tôi từng mơ về những chiếc xích đu hững hờ bám víu trên thân cây, hay những chiếc ghế tĩnh lặng giữa mây trời, hoặc bãi biển xanh màu ngọc bích phủ lấp ánh bình minh... Và thật hạnh phúc, điều đó đã trở thành sự thật khi tôi thả mình nơi đảo Koh Rong Samloem (Sihanoukville, Campuchia).

Chúng tôi đã có những trải nghiệm thú vị mà chúng tôi nghĩ là đáng giá ở Sihanoukville - thiên đường biển phiên bản “Maldives” của xứ sở chùa tháp Campuchia với những bãi biển thơ mộng hay các hòn đảo hoang sơ. Mỗi bãi biển, hòn đảo nơi đây đều mang nét độc đáo riêng, không pha lẫn; trong đó nổi bật vẫn là đảo Koh Rong và đảo Koh Rong Samloem. Trái ngược với đảo Koh Rong lớn hơn và sôi động với các trò chơi cảm giác mạnh, đảo Koh Rong Samloem nhỏ hơn và cũng hoang sơ, yên ả hơn.

Từ Sihanoukville, chúng tôi rẽ sóng thêm gần 1 giờ đồng hồ để đến đảo Koh Rong Samloem. Đập vào mắt chúng tôi là bãi biển dài, bờ cát mịn, nước biển trong xanh tạo thành bức tranh tuyệt đẹp về một thiên đường bình yên nơi hạ giới. Chẳng biết là may mắn hay xui xẻo khi nơi ở mà chúng tôi lựa chọn cách cầu cảng khoảng gần 2 tiếng đồng hồ đi bộ, phải đi hết dải cát, leo thêm vài đoạn đường núi gềnh dốc mới đến nơi. Vậy mà, dẫu nắng rát mặt, hành lý oằn mình trên vai, đoạn đường đi ấy lại in hằn nhiều hoài niệm trong chúng tôi khi từng dấu chân qua đều là khung cảnh thơ mộng và yên bình!

Người dân Campuchia gọi đảo Koh Rong Saloem với cái tên hài hước là “đảo lười” vì khi đã đặt chân lên đảo, bạn sẽ chỉ muốn nghỉ ngơi trong không gian thanh bình ấy. Không chỉ phù hợp để thư giãn trong làn nước mát êm đềm, Koh Rong Samloem còn là điểm đến thú vị của những ai yêu thích chụp ảnh với nhiều tiểu cảnh dọc bãi biển. Thế nhưng, ấn tượng nhất của chúng tôi về nơi đây chính là việc chia sẻ không gian chung - điều mà không phải địa điểm du lịch nào cũng làm được. Bạn có thể sử dụng miễn phí các hàng ghế, xích đu, võng ở bãi biển trước các điểm nghỉ dưỡng, thậm chí có thể vào bất cứ quán nào ngồi nghỉ ngơi mà không gọi món cũng không sao.

Nếu ban ngày, bạn thỏa thích rong chơi dưới nắng hay la cà với những dòng nước mơn man vỗ bờ thì đêm buông, bạn có thể đến các quán bar nhỏ, vừa nhâm nhi ly bia, vừa ngắm biển hoặc thả hồn nơi một góc tĩnh lặng và ngắm ngàn sao trời. Một trải nghiệm thú vị khác là ngắm bình minh hay hoàng hôn trải dài, loang loáng sắc hồng phản chiếu trên mặt nước trong tiếng sóng vỗ dịu nhẹ, tiếng lá cây xào xạc và thanh âm ríu rít của bầy chim. Quan trọng nhất, bất cứ khi nào muốn, bạn đều có một góc an yên để đọc sách hay nghĩ suy.

Và, biết đâu đấy, vào những đêm trăng tàn, bạn sẽ may mắn được thưởng ngoạn hiện tượng thiên nhiên kỳ thú: biển lân tinh (sinh vật phù du phát sáng). Những đốm sáng lấp lánh trên mặt nước tựa như ngàn vạn ánh sao soi chiếu là do loài sinh vật phù du dạ quang tự phát ra ánh sáng lân tinh khi chịu sức ép. Bạn có thể an yên ngồi ngắm, cũng có thể ngụp lặn, hòa mình vào “dải thiên hà” rực rỡ...

Kiến trúc kỳ vĩ ở Siem Reap

Nếu Koh Rong Samloem mang đến sự tĩnh tại, an yên thì cố đô Siem Reap - điểm đến thứ hai trong hành trình - lại khiến chúng tôi ngất ngây chiêm ngưỡng sự kỳ vĩ của kiến trúc và khám phá sự tinh tế trên từng đường nét điêu khắc ở quần thể Angkor.

Quần thể Angkor gồm hơn 1.000 đền đài, lăng mộ với kiến trúc Khmer độc đáo, được coi là di tích tôn giáo lớn nhất thế giới. Để tham quan quần thể này, du khách có thể chọn mua vé 1 ngày, 3 ngày hoặc 7 ngày với giá tương ứng 37USD, 62USD, 72USD. Bởi vì không có nhiều thời gian, chúng tôi lựa chọn mua vé 1 ngày. Điều đặc biệt của chiếc vé “đi tìm quá khứ” là có in hình gương mặt của bạn, nên hãy sẵn sàng để lưu giữ một nụ cười trên đó.

Đồng hành với chúng tôi chuyến đi ấy là tài xế tuk tuk Chea Savuth, người đàn ông Campuchia biết chút ít tiếng Việt Nam. Với giá 15USD, Chea Savuth đón chúng tôi, đưa đi mua vé và chở qua từng chặng trong quần thể Angkor. Mất hơn 30 phút di chuyển từ điểm bán vé, địa điểm dừng chân đầu tiên Angkor Wat hiện lên tráng lệ và kiêu kỳ. Trong khi đó, có một Angkor Wat khác lại khoác lên mình vẻ kỳ bí khi ẩn khi hiện, phản chiếu nơi hào nước rộng lớn bao bọc chung quanh.

Theo lời giới thiệu của Chea Savuth, Angkor Wat được xây dựng vào khoảng nửa đầu thế kỷ 12 bởi vua Suryavarman II để tôn thờ thần Vishnu (một vị thần Hindu tượng trưng cho lòng tốt). Khu đền là tổng thể kiến trúc theo dạng kim tự tháp, với tháp chính trung tâm cao 65m và 4 tháp phụ ở 4 góc cao 40m. Đền được chia làm 3 tầng: tầng 1 tượng trưng cho địa ngục, tầng 2 tượng trưng cho trần gian và tầng 3 tượng trưng cho thiên đàng. Chính điện Angkor Wat cũng là một kiến trúc 3 tầng, kết nối với nhau bằng những hành lang sâu thẳm. Một điều thú vị là loại đá được dùng để xây dựng Angkor Wat là đá sa thạch, có trọng lượng ít nhất là 5 tấn, kết dính với nhau bằng hỗn hợp không màu được làm từ thực vật chứ không phải là vữa.

Đền Bayon nổi tiếng với tượng Phật 4 mặt cười.
Đền Bayon nổi tiếng với tượng Phật 4 mặt cười.

Có thể xem Angkor Wat là sự kết hợp hài hòa và tinh xảo giữa tín ngưỡng duy tâm bản địa với các tôn giáo gốc Ấn Độ và đạo Phật. Thật khó để thấu hiểu hết những giá trị văn hóa nơi đây khi chúng tôi là những kẻ “ngoại đạo” trong lĩnh vực kiến trúc, điêu khắc cũng như tín ngưỡng tôn giáo. Thế nhưng, dạo bước qua từng không gian trong Angkor Wat, tôi tin chắc rằng bạn cũng không thể rời mắt khỏi những phiến đá thăng trầm qua bao lịch sử, mê mẩn trước nghệ thuật chạm khắc đá cầu kỳ, tinh tế. Nếu tầng thứ nhất độc đáo khi có bức tranh điêu khắc trên đá to và dài nhất thế giới với chiều cao lên tới 2,5m và chiều dài hơn 800m thì tầng thứ hai lại gây ấn tượng với gần 3.000 bức chạm khắc Asaparas hình một nữ thần Hindu đang nhảy múa. Chính vì những lẽ ấy, Angkor Wat - biểu tượng của đất nước chùa tháp, hình ảnh biểu trưng trên quốc kỳ Campuchia - đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới năm 1992.

Rời Angkor Wat, chúng tôi đến đền Bayon nằm ở trung tâm quần thể Angkor Thom - nơi nổi tiếng với tượng Phật 4 mặt cười. 37 tháp đền đá với kích cỡ, chiều cao khác nhau khiến những khuôn mặt biến hóa theo góc độ nhìn của du khách, tạo nên sự bất ngờ thú vị. Ta Phrom cách đó không xa lại mang đến sự ma mị, huyền bí với những chiếc rễ cây cổ thụ đan xen trong từng viên gạch của ngôi đền. Nếu Angkor Wat và Bayon minh chứng cho sức mạnh và tài năng của con người thì Ta Phrom là bức tranh kỳ diệu của thiên nhiên.

Trải qua năm tháng, ngôi đền đổ nát và nhuốm màu điêu tàn. Thế nhưng, những rễ cây xuyên qua cấu trúc của đá trở thành “điểm tựa” giúp Ta Phrom lưu dấu chứng tích đến bây giờ. Không chỉ quyện với kiến trúc, những rễ cây cổ thụ ở Ta Phrom còn đặc biệt ở chỗ: mọc từ trên không xuống. Theo truyền thuyết, những chú chim trong lúc tha hạt về tổ thì đánh rơi, hạt nảy mầm, hình thành cây. Rễ cây xuyên qua đá, bám xuống đất. Kỳ lạ hơn, rễ cây không bao giờ đụng trúng khuôn mặt của các bức phù điêu...
Hàng trăm ngôi đền nằm rải rác ở Siem Reap mang hàng trăm vẻ đẹp khác nhau với những câu chuyện lịch sử, văn hóa thú vị ẩn mình trong từng nét xưa. Chính vì vậy, Siem Reap luôn gây ấn tượng mạnh với du khách bởi sự độc đáo, tinh tế...

Tôi chắc chắn, nếu đã đến Sihanoukville, Siem Reap bạn sẽ muốn quay lại những nơi này thêm nhiều lần nữa!

Bài và ảnh: KHA MIÊN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.