Nối dài những yêu thương

.

Covid-19 tái bùng phát, một lần nữa cho thấy sự đồng lòng, hợp sức của toàn dân trong cuộc chiến đại dịch. Trong những ngày gian khó, càng thấy rõ sức mạnh của lòng yêu thương, sự sẻ chia khi mỗi ngày có thêm nhiều doanh nghiệp, tổ chức, hội, nhóm thiện nguyện, mạnh thường quân sẵn sàng đồng hành, góp sức cùng tuyến đầu chống dịch…

Ngày ngày, các thành viên của CLB Bạn Thương Nhau miệt mài trao gửi yêu thương đến người khó khăn. Trong ảnh: Thành viên CLB Bạn Thương Nhau (phải) trao quà tận nhà cho hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: L.P
Ngày ngày, các thành viên của CLB Bạn Thương Nhau miệt mài trao gửi yêu thương đến người khó khăn. Trong ảnh: Thành viên CLB Bạn Thương Nhau (phải) trao quà tận nhà cho hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: L.P

Có đơn vị chọn cách trao gửi yêu thương thông qua các cấp chính quyền, lại có mạnh thường quân lặn lội đến tận nơi, trao tận tay. Bằng cách này hay cách khác, những tấm lòng nhân ái, thơm thảo ấy đang ngày ngày viết nên những câu chuyện đẹp, nối tiếp những yêu thương trong đại dịch.

Đến tận nơi, trao tận tay

Những ngày này, CLB Bạn Thương Nhau tái khởi động chương trình “Tiếp sức mùa dịch” năm 2021. Dưới cái nắng gay gắt đầu hè, các tình nguyện viên chạy xe máy, chở đầy nhu yếu phẩm, khéo léo len lỏi qua các kiệt, hẻm quanh co, tìm đến nhà từng hoàn cảnh. Trên hành trình tiếp sức, anh Nguyễn Bình Nam, Chủ nhiệm CLB Bạn Thương Nhau và các thành viên CLB chọn cách “đến tận nơi, trao tận tay” để trao gửi yêu thương.

Nằm sâu trong kiệt 119 Phạm Như Xương (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), vợ chồng anh Nguyễn Văn Minh (50 tuổi, quê Bình Định) và chị Trần Thị Dung (33 tuổi, quê Quảng Nam) có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Cả hai vợ chồng anh Minh đều là người khuyết tật, hằng ngày mưu sinh bằng nghề bán vé số, hàng rong. Khi dịch bệnh tái bùng phát, hàng quán không phục vụ, kế sinh nhai duy nhất của hai vợ chồng không còn. Trong khi đó, anh chị vẫn phải lo chi phí sinh hoạt hằng ngày, tiền gửi về quê nuôi con hằng tháng.

Nhận túi gạo và tiền hỗ trợ từ CLB Bạn Thương Nhau, chị Dung sụt sùi: “Vợ chồng tôi là người ngoại tỉnh, đến đây ở trọ, làm ăn. Thế nhưng cả tháng nay hai vợ chồng tôi gần như không làm ra đồng nào. Cơm gạo, ăn uống đều phải dè xẻn. Không ngờ hôm nay lại được nhận quà thế này. Chúng tôi không biết lấy gì để cảm ơn các anh, chị cho đủ”.

Theo anh Nguyễn Bình Nam, khi Covid-19 bùng phát, người lao động nghèo, lao động ngoại tỉnh luôn là một trong những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất. Trước tình hình đó, từ cuối tháng 5, anh và mọi người lên kế hoạch vận động kinh phí, xác minh hoàn cảnh và tiến hành trao quà hỗ trợ. Cũng theo anh Nam, CLB vừa vận động, vừa đi trao với phương châm vận động đến đâu, trao đến đó để kịp thời hỗ trợ những trường hợp cần kíp. “Chúng tôi “để mở” số lượng suất quà và kinh phí với mong muốn mỗi ngày trôi qua có thêm nhiều tấm lòng nhân ái, thơm thảo chia sẻ với người dân khó khăn”, anh Nam nói.

Tính đến nay, CLB Bạn Thương Nhau đã vận động hơn 180 triệu đồng; đã trao hàng trăm suất quà đến những hoàn cảnh cần giúp đỡ. Mỗi phần quà gồm 10kg gạo và tiền mặt là 300.000 đồng, 500.000 đồng hoặc 1 triệu đồng tùy hoàn cảnh để những hộ khó khăn trang trải trong giai đoạn dịch bệnh. “Nhờ sự đồng hành của mạnh thường quân, kinh phí hỗ trợ đang tiếp tục tăng lên. Song song đó, danh sách hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ cũng ngày một dài thêm. Chúng tôi sẽ làm hết sức có thể để tiếp sức, sẻ chia, giúp đỡ những người yếu thế, cùng nhau vượt qua đại dịch”, anh Nam bộc bạch.

Cũng chọn cách “đến tận nơi, trao tận tay”, từ giữa tháng 5 đến nay, CLB Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em Hương Lam, trực thuộc Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố (gọi tắt là CLB Hương Lam) - cái tên đã quá quen thuộc trong các hoạt động thiện nguyện trên địa bàn thành phố thời gian qua - đã trao tặng tận nơi hơn 600 suất quà cho những hoàn cảnh khó khăn và 50 suất quà cho sinh viên ngoại tỉnh.

Anh Phạm Quốc Huy, Chủ nhiệm CLB Hương Lam chia sẻ: “Với mục đích không để người khó khăn cô đơn trong đại dịch, từ những ngày đầu dịch bùng phát, CLB đã phát động chương trình “Tương trợ hộ khó khăn mùa Covid-19” để vận động kinh phí từ mạnh thường quân nhằm chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn”.

Theo đó, đối tượng mà CLB hướng đến là những cụ già neo đơn; các hộ khó khăn có trẻ em; người khuyết tật; lao động phổ thông như: ve chai, vé số,… Đây là những người chịu tác động trực tiếp bởi dịch bệnh vì công việc hằng ngày bị ảnh hưởng, thu nhập giảm sút. Mỗi suất quà của CLB là nhu yếu phẩm thiết yếu và khẩu trang, nước sát khuẩn để bảo vệ an toàn trong mùa dịch.

Bên cạnh đó, CLB Hương Lam còn tổ chức nấu và phát hơn 2.000 bữa ăn miễn phí đến người lao động nghèo; bệnh nhân tại Bệnh viện Tâm thần, Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, Trung tâm Bảo trợ Xã hội, xóm chạy thận kiệt 144 Hải Phòng…, để mọi người không cảm thấy cô đơn trong dịch bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang (trái) vui mừng tiếp nhận những ly nước tiếp sức tuyến đầu từ CLB Hương Lam. Ảnh: NVCC
Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang (trái) vui mừng tiếp nhận những ly nước tiếp sức tuyến đầu từ CLB Hương Lam. Ảnh: NVCC

Hàng ngàn ly nước tiếp sức tuyến đầu

Song song với chương trình “Tương trợ hộ khó khăn mùa Covid-19”, CLB Hương Lam còn là đơn vị duy nhất duy trì hoạt động tiếp sức cho tuyến đầu tính đến thời điểm này. Theo anh Nguyễn Quốc Phòng, Đội trưởng Đội phản ứng nhanh, thuộc CLB Hương Lam, từ đầu tháng 5-2021, để tiếp thêm sức khỏe cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt chặn, Đội phản ứng nhanh triển khai hoạt động “Một ly nước - Ngàn sẻ chia”.

Theo đó, mỗi ngày 2 lượt trưa và tối, các thành viên của đội chế biến hơn 200 ly nước giải khát và mang đến trao tận tay lực lượng tại các chốt chặn. Cũng theo anh Phòng, các loại thức uống được thay đổi hằng ngày và luôn bảo đảm tiêu chí chất lượng, dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Qua 22 ngày đêm triển khai, đội đã trao tặng tổng cộng 2.800 ly nước uống các loại đến lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt trực.

“Với những người làm việc trong điều kiện bình thường, mỗi ly nước uống có thể không quá lớn lao. Nhưng với các chiến sĩ công an, dân quân, thanh niên làm việc tại các chốt trực dưới thời tiết nắng gắt, mỗi ly nước mát lành không chỉ giải khát mà còn góp phần xua tan đi mệt mỏi, nóng bức, giúp mọi người có thêm năng lượng, sức khỏe để làm tốt công việc”, anh Phòng nói.

Khi các chốt chặn cách ly được dỡ bỏ hết, chương trình “Một ly nước - Ngàn sẻ chia” vừa kết thúc thì CLB Hương Lam lại nhận được thông tin các y, bác sĩ tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng - nơi đang điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 cần hỗ trợ nước uống, thức ăn nhanh sau những ca trực. Chỉ sau 1 tiếng đồng hồ nhận được tin nhắn từ bệnh viện, các thành viên Đội phản ứng nhanh tức tốc mua cam, vắt nước và chuyển 100 ly cam ép mát lạnh đến Bệnh viện Phổi để tiếp sức cho y, bác sĩ đang làm nhiệm vụ tại đây. Từ lần đó, liên tục trong những ngày qua, đội tiếp tục hỗ trợ hàng trăm ly nước uống, sinh tố đến Bệnh viện Phổi, Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang….

“Trong điều kiện nắng nóng cao điểm, các y, bác sĩ phải mặc đồ bảo hộ liên tục không tránh khỏi kiệt sức, mất nước. Nhiều người sau ca trực mệt lả, không nuốt nổi cơm. Do đó, CLB sẽ cố gắng duy trì những ly nước mát mỗi ngày để lực lượng tuyến đầu vơi bớt mệt nhọc”, anh Huy tâm sự.

Trước đó, khi nhận được thông tin Trung tâm Y tế quận Hải Châu cần gấp 200 bộ đồ bảo hộ y tế nhưng đặt mua không kịp, CLB Hương Lam lập tức vận động mạnh thường quân. Chưa đầy 24 tiếng sau, CLB đã vận động đủ và trao tặng 200 bộ đồ bảo hộ y tế loại tốt nhất đến y, bác sĩ tại Trung tâm Y tế quận Hải Châu để trang bị cho đội ngũ làm nhiệm vụ lấy mẫu Covid-19.

Theo Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Cảnh Việt, Phó giám đốc Trung tâm Y tế quận Hải Châu, trong điều kiện Covid-19 còn diễn biến phức tạp, toàn bộ cán bộ, y, bác sĩ của bệnh viện đang nỗ lực cao độ cho cuộc chiến chống dịch. Do đó, mọi sự giúp đỡ, hỗ trợ của các mạnh thường quân, nhất là trong những tình huống cấp bách rất ý nghĩa, thể hiện sự đồng lòng, chung sức của xã hội để cùng tuyến đầu đẩy lùi dịch bệnh.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.