Phát huy hiệu quả khu dân cư, nhà trọ an toàn

.

Với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả, các cấp Mặt trận trên địa bàn thành phố triển khai nhân rộng mô hình khu dân cư, nhà trọ an toàn về an ninh, trật tự, phòng cháy, chữa cháy nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Qua đó, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, giúp người dân yên tâm ổn định cuộc sống, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) tổ chức ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Ảnh: X.H
Phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) tổ chức ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Ảnh: X.H

Từ khi triển khai mô hình “Khu dân cư (KDC) an toàn”, người dân KDC 17, phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) đã thay đổi trong nhận thức, tích cực, chủ động giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương. Theo Trưởng ban công tác Mặt trận KDC 17 Trần Đình Ký, đến nay 100% người dân KDC 17 ký cam kết tham gia đầy đủ các nội dung về an toàn giao thông; an toàn phòng cháy, chữa cháy; an toàn an ninh trật tự và an sinh xã hội.

Ban công tác Mặt trận vận động kinh phí trang bị 4 tủ và 8 bình chữa cháy công cộng; 40 thùng rác tái chế đặt tại các điểm thu gom rác trong khu dân cư. Mới đây, KDC tổ chức tuyên truyền về phòng, chống ma túy, tội phạm, tệ nạn xã hội và tác hại của thuốc lá điện tử cho thanh, thiếu niên, nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

“Ban công tác Mặt trận xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nên quyết tâm thực hiện gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Từ đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức của người dân, ý thức tự giác thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình “Thành phố 4 an”, ông Ký cho biết.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thanh Khê Tây Lê Hoàng, các mô hình KDC an toàn của phường luôn phát huy hiệu quả. Mới đây, ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” vừa được phường tổ chức trong không khí vui tươi, sôi nổi. Tại ngày hội, các KDC trao đổi, học hỏi, lan tỏa các mô hình, phong trào hiệu quả như: “Toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm”, “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, KDC an toàn. Qua đó, góp phần thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về an ninh trật tự, an sinh xã hội, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân.

Tại phường An Khê (quận Thanh Khê), Ủy ban MTTQ Việt Nam phường tổ chức ra mắt mô hình “Nhà trọ an toàn - thân thiện” tại nhà trọ Hoàng Hà (tổ 28, KDC 1 Thuận An). Thực hiện mô hình này, các chủ nhà trọ cam kết thực hiện như thường xuyên giữ mối liên hệ với cảnh sát khu vực; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho người thuê trọ; xây dựng nhà trọ an toàn, thân thiện, giữ gìn đoàn kết, giải quyết hài hòa các mối quan hệ; kịp thời báo cáo chính quyền phường khi xảy ra mất an ninh trật tự tại phòng trọ. Chị Trần Thị Hà, chủ nhà trọ Hoàng Hà cho biết, khi tham gia mô hình, chị càng ý thức hơn trách nhiệm của mình trong việc bảo đảm các điều kiện an toàn, an ninh trật tự cho người dân thuê nhà. Họ ở an toàn, thu nhập của gia đình cũng ổn định.

Là địa phương có đông công nhân, người lao động sinh sống, Mặt trận các cấp quận Liên Chiểu tích cực vận động người dân tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự. Tại phường Hòa Hiệp Nam, nhiều mô hình tại KDC được triển khai hơn 10 năm qua đã phát huy được hiệu quả như: “KDC bảo đảm phòng cháy, chữa cháy”, “KDC an toàn”, “ KDC an toàn giao thông”... Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Huỳnh Thị Thanh Nguyên, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội phường luôn phối hợp chặt chẽ Công an phường, Công an phòng cháy, chữa cháy quận tổ chức hội nghị tuyên truyền, tập huấn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, thực tập phương án chữa cháy cho bà con trong khu dân cư. Trong KDC đã được trang bị các hệ thống báo cháy tự động ở từng tòa nhà và các phương tiện chữa cháy cho từng căn hộ. “Hằng năm, Ban công tác Mặt trận KDC luôn có tổng kết đánh giá và rút ra những kinh nghiệm triển khai mô hình. Từ đó, qua mỗi năm, mô hình càng được hoàn thiện và phát huy hiệu quả. Thời gian tới, phường tiếp tục nhân rộng mô hình hiệu quả tại các KDC trên địa bàn”, bà Huỳnh Thị Thanh Nguyên cho biết.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu Lữ Thị Kim Hoa, để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn an toàn xã hội, các cấp Mặt trận quận xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phải được phát triển sâu rộng gắn với việc xây dựng và nhân rộng các mô hình KDC, nhà trọ an toàn. Với những kết quả đạt được, có thể thấy vai trò của Ban công tác Mặt trận KDC góp phần lớn vào việc triển khai hiệu quả các mô hình KDC kiểu mẩu. Qua đó, giúp thắt chặt mối quan hệ đoàn kết trong cộng đồng KDC, củng cố lòng tin giữa người dân với Đảng, chính quyền và Mặt trận.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.