Xã hội

Ngăn chặn nhà ở, căn hộ biến tướng thành chung cư mini

07:44, 29/09/2023 (GMT+7)

Bên cạnh một số chung cư mini tại quận Sơn Trà và Thanh Khê đã bị đình chỉ hoạt động và ngăn chặn mua bán căn hộ “chui”, hiện trên địa bàn thành phố có nhiều khu nhà trọ, căn hộ cho thuê, nhà ở kết hợp kinh doanh dịch vụ lưu trú... cao 3-7 tầng ở các kiệt, đường nhỏ gây lo ngại biến tướng thành chung cư mini và không bảo đảm phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC, CNCH). Một số địa phương, đơn vị đã chỉ đạo, kiểm tra, rà soát các cơ sở có mật độ người ở cao, tập trung đông người để tiếp tục ngăn chặn biến tướng thành chung cư mini và bảo đảm PCCC, CNCH.

Khu căn hộ cho thuê trong một kiệt ở đường Nguyễn Tri Phương.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Khu căn hộ cho thuê trong một kiệt ở đường Nguyễn Tri Phương. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Đình chỉ hoạt động nhiều công trình

Đi vào kiệt 46 Hà Bổng và kiệt 35 Dương Đình Nghệ (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà), chúng tôi không khỏi bất ngờ khi nhìn thấy một tòa nhà khách sạn và căn hộ cao 6 tầng cùng 1 tầng hầm tọa lạc trên khu đất có 2 mặt tiền một kiệt rộng 1,5m, một kiệt rộng 4m, có gắn biển tên hotel & apartment (khách sạn và căn hộ). Tòa nhà này xuất hiện trên nhiều trang mạng đặt phòng nghỉ với một số bình luận, đánh giá của người đã từng đặt phòng, nghỉ lại ở tòa nhà này.

Trên các trang này, tòa nhà cũng được quảng cáo cao 7 tầng, 15 phòng ở cùng nhà hàng, quầy bar, bếp chung, khu vườn, hồ bơi trong nhà, đặc biệt là có bãi đậu xe riêng miễn phí, chỗ đỗ xe tư nhân miễn phí trong khuôn viên... Tuy nhiên, thực tế, tại tầng hầm để xe của tòa nhà này có một số xe máy; độ dốc của đường từ tầng hầm lên kiệt 35 Dương Đình Nghệ rất lớn. Việc một cơ sở lưu trú cao tầng ở trong một kiệt nhỏ gây lo ngại không bảo đảm điều kiện PCCC, CNCH.

Trước mặt tiền nhà trọ cho thuê ở số 5-7 đường An Cư 7 (phường Phước Mỹ) cao 7 tầng có dán một tờ giấy với dòng chữ “Căn hộ tạm đóng cửa để sửa chữa”. Theo người dân ở xung quanh, khu nhà trọ cho thuê này đã bị cơ quan công an đình chỉ hoạt động toàn bộ công trình vì không bảo đảm điều kiện PCCC, CNCH.

Tuy nhiên, tại các ô ban công những tầng trên vẫn có nhiều quần áo, chăn... được treo phơi. Tương tự, tại khu nhà 7 tầng ở số 255 Nguyễn Công Trứ (phường Phước Mỹ) cũng đã bị cơ quan công an đình chỉ hoạt động toàn bộ công trình nhưng bảng hiệu và khu vực spa ở tầng 1 vẫn sáng đèn.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đà Nẵng, 3 công trình nói trên vừa được Công an quận Sơn Trà đình chỉ hoạt động toàn bộ vì không bảo đảm điều kiện PCCC, CNCH. Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ Phan Tất Tỉnh cho hay: “Phường đã, đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra tất cả các công trình khách sạn, căn hộ du lịch (condotel), nhà trọ cho thuê và đã xử lý, đình chỉ hoạt động các công trình không bảo đảm PCCC, CNCH”.

Ngoài 3 công trình nói trên, Công an quận Sơn Trà vừa ban hành quyết định đình chỉ hoạt động toàn bộ công trình hoặc một phần công trình đối với một số khách sạn, nhà hàng, karaoke... trên địa bàn các phường Phước Mỹ, An Hải Đông, An Hải Bắc, Thọ Quang... vì không bảo đảm điều kiện đề cập nêu trên.

Tổng kiểm tra, rà soát, không “để sót, bỏ lọt”

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 5074/UBND-SXD ngày 19-9-2023 về triển khai công tác bảo đảm an toàn đối với các công trình xây dựng, UBND quận Sơn Trà đã có kế hoạch tổng rà soát, kiểm tra, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC, CNCH tại các loại hình cơ sở chung cư, nhà tập thể, ký túc xá, căn hộ, nhà trọ cho thuê, nhà ở kết hợp kinh doanh dịch vụ lưu trú có mật độ cao trên địa bàn quận, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Theo đó, quận quyết tâm kiểm tra 100% cơ sở chung cư, nhà tập thể, ký túc xá, căn hộ, nhà trọ cho thuê, nhà ở kết hợp kinh doanh dịch vụ lưu trú có mật độ cao, không “để sót, bỏ lọt” cơ sở. Quận cũng siết chặt công tác cấp phép xây dựng công trình, cấp phép kinh doanh; thanh tra, kiểm tra quá trình xây dựng, nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào khai thác, sử dụng; không cấp phép xây dựng đối với những công trình chưa được thẩm duyệt thiết kế về PCCC theo quy định; không cấp phép nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào khai thác, sử dụng hoặc tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với những công trình chủ đầu tư tự ý cơi nới, cải tạo không bảo đảm theo giấy phép xây dựng hoặc chưa được chấp thuận nghiệm thu về PCCC theo quy định...

UBND quận giao Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận kiểm tra, đề xuất hình thức xử lý, hướng dẫn ban quản lý, người đứng đầu cơ sở chung cư, nhà tập thể, ký túc xá, căn hộ, nhà trọ cho thuê, nhà ở kết hợp kinh doanh dịch vụ lưu trú có mật độ người ở cao khắc phục các tồn tại, hạn chế, thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật trên lĩnh vực xây dựng; phối hợp với UBND các phường tập trung xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quận.

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Nguyễn Văn Duy cho biết, việc ngăn chặn biến tướng thành chung cư mini đã được lãnh đạo quận Hải Châu lưu ý, chỉ đạo thực hiện trong những năm qua. Khi tiếp nhận hồ sơ xin cấp phép xây dựng, hễ thấy công trình cao tầng nào có dấu hiệu nghi ngờ đều được kiểm tra, ngăn chặn, phòng ngừa ngay từ khâu cấp phép xây dựng nên hiện nay, trên địa bàn quận Hải Châu chưa phát hiện trường hợp nào biến tướng thành chung cư mini.

Tuy nhiên, theo quy định thì các công trình này được kiểm tra 3 lần. Sau khi được kiểm tra lần 3, vẫn có nguy cơ xảy ra tình trạng chủ đầu tư tự ý cải tạo thành căn hộ ở để biến tướng thành chung cư mini, đòi hỏi phải kiểm tra và có sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, lực lượng. Hiện nay, quận đang tổng rà soát tất cả các công trình căn hộ, nhà trọ cho thuê... trên địa bàn và có một số phường đã đi kiểm tra để hướng dẫn, xử lý, bảo đảm các chủ đầu tư tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật.

Là địa phương có nhiều công trình khách sạn, căn hộ, nhà trọ cho thuê, nhà ở kết hợp kinh doanh lưu trú... có mật độ người ở cao, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa cũng cho biết, thời gian qua, các đơn vị, địa phương của quận thường xuyên kiểm tra, rà soát các công trình này. Hiện nay quận vẫn tiếp tục kiểm tra để tránh xảy ra các rủi ro về pháp lý và bảo đảm an toàn PCCC, CNCH.

HOÀNG HIỆP

.