Cảnh giác lừa đảo làm dịch vụ bảo hiểm xã hội trên không gian mạng

.

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trên cả nước xuất hiện tình trạng người lao động bị lừa đảo số tiền từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng khi truy cập vào các trang mạng xã hội để nhờ tư vấn giải quyết thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội (BHXH). Các đối tượng sử dụng phương thức lừa đảo tinh vi như lập trang facebook, zalo có logo của cơ quan BHXH khiến người lao động “nhẹ dạ cả tin” mắc lừa và bị chiếm đoạt tiền.

Bên cạnh việc hỗ trợ người lao động xử lý các thủ tục hành chính, cán bộ Bảo hiểm xã hội thành phố thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia bảo hiểm xã hội cảnh giác để tránh tình trạng lừa đảo qua mạng. Ảnh: N.QUANG
Bên cạnh việc hỗ trợ người lao động xử lý các thủ tục hành chính, cán bộ Bảo hiểm xã hội thành phố thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia bảo hiểm xã hội cảnh giác để tránh tình trạng lừa đảo qua mạng. Ảnh: N.QUANG

Mới đây, BHXH quận Hải Châu nhận được phản ánh của người tham gia BHYT về việc hỗ trợ làm thủ tục xin trợ cấp tiền BHYT thông qua mạng xã hội. Theo đó, ông T.D.A, tổ 12, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) đến cơ quan BHXH quận Hải Châu trình bày có một người trên mạng xã hội liên hệ với ông qua tin nhắn messenger thông báo ông A. đã tham gia BHYT 5 năm liên tục, nên sẽ được nhận khoản trợ cấp tiền BHYT là 5 triệu đồng từ cơ quan BHXH.

Để nhận được khoản tiền trợ cấp trên, đối tượng đề nghị ông chuyển tạm ứng trước 6 triệu đồng vào tài khoản của người này, sau đó sẽ hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục liên quan (khi xong thủ tục ông A. sẽ được nhận 5 triệu đồng tiền trợ cấp BHYT và được trả lại 6 triệu đồng tiền chuyển khoản tạm ứng). Tin tưởng nội dung trên là thật, ông A. đã chuyển khoản 6 triệu đồng cho đối tượng, sau đó đến BHXH quận Hải Châu, đề nghị kiểm tra lại sự việc. Sau khi nghe ông A. trình bày, BHXH quận khẳng định, hiện nay không có chính sách trợ cấp BHYT nào như trên và ông đã bị đối tượng xấu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nên đề nghị ông đến ngay cơ quan Công an để trình báo.

Tại một số địa phương khác cũng xảy ra nhiều vụ việc tương tự, đơn cử như trường hợp chị C.T.N.T., trú tại xã Nhân Bình (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). Cụ thể, theo phản ánh của chị T., chị tham gia đóng BHXH từ tháng 5-2022 tại Công ty CP May xuất khẩu Nhân Bình đến tháng 1-2023. Khi sinh con, chị T. nộp hồ sơ cho công ty để được hưởng chế độ thai sản. Ngày 5-7-2023, chị T. truy cập mạng xã hội và nhắn tin thông qua messenger cho tài khoản có tên là Trần Thị Lan tự giới thiệu là nhân viên BHXH hỗ trợ giải quyết sớm hồ sơ thai sản. Sau đó, đối tượng Lan đã gửi cho chị T. hình ảnh căn cước công dân mang tên Trần Thị Lan (có thông tin ngày sinh, quê quán, căn cước công dân) để tạo lòng tin. Bằng cách thức trên, đối tượng này đã lừa chị T. chuyển tổng cộng hơn 30 triệu đồng vào số tài khoản do Lan chỉ định.

Theo lãnh đạo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố, thủ đoạn lừa đảo giả danh nhân viên BHXH mặc dù đã được cơ quan chức năng cảnh báo rất nhiều lần trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Tuy nhiên, gần đây vẫn xuất hiện tình trạng người dân bị lừa. Cụ thể, các đối tượng tạo các tài khoản, trang giả mạo trên mạng xã hội facebook và đăng bài nhận làm nhanh các thủ tục liên quan đến BHXH để tìm kiếm “con mồi”. Khi có người dân liên hệ, các đối tượng tự xưng là nhân viên BHXH và tiếp nhận yêu cầu của người dân và yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp CCCD và sổ bảo hiểm để làm thủ tục.

Sau đó các đối tượng sử dụng thông tin trên làm giả công văn của BHXH Việt Nam có chữ ký, con dấu giả mạo BHXH Việt Nam gửi cho người dân rồi yêu cầu người dân đóng phí hồ sơ qua tài khoản ngân hàng cá nhân để chiếm đoạt. Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cảnh báo người dân chỉ cung cấp thông tin cá nhân hoặc nghe tư vấn các thủ tục hành chính qua các kênh chính thức. Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người dân báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để xử lý.

Theo Phó Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Văn Tiết, BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước được cụ thể hóa bằng Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm và Luật Vệ sinh an toàn lao động và các văn bản quy phạm pháp luật. Việc thu, chi đều do cơ quan BHXH thành phố và BHXH quận, huyện quản lý, tổ chức thực hiện hoặc thông qua hợp đồng với các tổ chức dịch vụ thu và Bưu điện thành phố để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH.

“Tất cả mọi người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT đều thực hiện theo quy định và không phải trả bất kỳ khoản lệ phí nào. Vì vậy khi người lao động, người dân nếu có ai giả danh cơ quan BHXH để yêu cầu nộp khoản phí gì đó nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền cho cá nhân thì hãy trực tiếp liên hệ với cơ quan BHXH để được xác minh cụ thể trước khi giao dịch khoản tiền theo yêu cầu. BHXH thành phố đề nghị nếu cá nhân nào đã bị lừa đảo như trên khẩn trương đến cơ quan BHXH nơi gần nhất để trình báo cụ thể. Đồng thời, sẽ có biện pháp phối hợp với cơ quan Công an để có biện pháp ngăn ngừa”, ông Tiết nhấn mạnh.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.