Xã hội

Chia sẻ yêu thương thông qua mô hình 'Cửa hàng tự chọn không đồng'

18:58, 20/10/2023 (GMT+7)

ĐNO - Cùng với công tác phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường An Hải Tây luôn quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ các Chi hội Phụ nữ khu dân cư đẩy mạnh các hoạt động thiện nguyện xã hội.

Mô hình “Cửa hàng không đồng” của Chi hội Phụ nữ An Mỹ 1 thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ phường An Hải Tây.
Mô hình “Cửa hàng tự chọn không đồng” của Chi hội Phụ nữ An Mỹ 1 thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ phường An Hải Tây.

Nổi bật là mô hình “Cửa hàng tự chọn không đồng” được Chi hội Phụ nữ An Mỹ 1A phường triển khai thực hiện từ đầu năm 2022 và đang hoạt động hiệu quả, góp phần khơi dậy và giáo dục tinh thần tương thân, tương ái trong toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn phường; đồng thời mô hình nhằm hưởng ứng, thực hiện phong trào thi đua “Mỗi hội viên, một cử chỉ đẹp - Mỗi tổ chức hội, một hành động ý nghĩa” do Hội LHPN thành phố phát động.

Để mô hình luôn có sản phẩm, hội viên phụ nữ ở các khu dân cư thường xuyên vận động các hộ gia đình tặng các vật dụng đã qua sử dụng như máy quạt, nồi cơm điện, bếp điện, bếp từ, xoong nồi; quần áo, dày dép, cặp xách…; các mạnh thường quân tặng nhu yếu phẩm… theo từng chủ đề hoạt động hằng tháng, hằng quý.

Vật dụng sau khi tiếp nhận, hội viên phụ nữ cập nhật, ghi chép số lượng, tổ chức phân loại, làm sạch, sắp xếp gọn gàng, bảo quản cẩn thận tại địa điểm tập trung là nhà những hội viên có sân bãi rộng, điều kiện bảo quản tốt trước ngày “mở cửa hàng”.

Vừa ủi xong và xếp gọn gàng quần áo để cho vào túi lớn, chị Lê Thị Duyệt, hội viên Chi hội Phụ nữ An Mỹ 1A (phường An Hải Tây) vui vẻ nói: “Chị em chúng tôi cứ đến dịp là tập trung đi vận động, quyên góp các vật dụng từ những gia đình trong khu vực cũng như trong phường để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi thấy vui khi làm điều ý nghĩa, hy vọng tương lai chi hội sẽ gửi đến với người dân nhiều vật dụng thiết yếu hơn. Mong rằng tình yêu thương sẽ được hội viên phụ nữ “góp nhặt” và “lan tỏa mỗi ngày”.

Mô hình được Hội LHPN phường tổ chức vào ngày thứ Bảy cuối mỗi tháng hoặc cuối mỗi quý (tùy theo lượng hàng hóa, vật dụng, nhu yếu phẩm được ủng hộ) tại những địa điểm công cộng trên địa bàn phường để những người có hoàn cảnh khó khăn đến nhận về sử dụng.

Năm 2022 mô hình đã hỗ trợ được 300 lượt người đến nhận với tổng số tiền ước tính gần 20 triệu đồng. Đến năm 2023, Hội tiếp tục duy trì và thực hiện mô hình đều đặn, trong quý 1, quý 2 đã hỗ trợ được 172 lượt người đến nhận với tổng số tiền ước tính gần 10 triệu đồng.

Kinh phí thực hiện mô hình ngoài từ nguồn vận động cán bộ, hội viên hảo tâm chia sẻ, trao tặng đồ cũ trong gia đình đã qua sử dụng, chi hội còn phát huy nguồn quỹ thu gom phế liệu tại các chi hội ở khu dân cư để mua thêm các hàng hóa cho mô hình.

Để có thêm nguồn hàng hóa ổn định thực hiện mô hình, ban cán sự của các chi hội đã thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ gia đình chia sẻ những vật dụng, đồ dùng còn tốt, thực hiện phân loại rác tại nhà.

Hằng tuần hội viên phụ nữ đẩy xe đến tận các gia đình để quyên góp các vật dụng, thu gom phế liệu, tận dụng đồ đã qua sử dụng, tận dụng rác tài nguyên bán gây quỹ, vừa giúp bảo vệ môi trường tại khu dân cư, vừa giúp chi hội có được nguồn hàng hóa hỗ trợ các gia đình hội viên khó khăn, người lao động nghèo trên địa bàn.

Các hội viên phụ nữ khu dân cư An Mỹ 1A đã thật sự tái sinh và thiết lập “vòng đời” mới cho từng vật dụng, sản phẩm do các hộ gia đình hỗ trợ để chia sẻ đến người cần sử dụng.

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ An Mỹ 1A chia sẻ: “Việc vận động các gia đình ủng hộ các vật dụng, đồ dùng sinh hoạt được chi hội phát động rất cụ thể, sâu rộng đến từng hội viên, sau đó làm sạch và chia sẻ đến những hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, hội viên tham gia ngày càng nhiều và để lại hiệu ứng xã hội tốt đẹp”.    

Chủ tịch Hội LHPN phường An Hải Tây Nguyễn Thúy Hồng Mỹ Lệ Dung cho biết thêm: “Cùng với những mô hình khác, mô hình “Cửa hàng tự chọn không đồng” của Chi hội Phụ nữ An Mỹ 1A được chị em hội viên thực hiện rất hiệu quả, nhân lên tinh thần tương thân tương ái, sẻ chia trong cộng đồng”.

LINH CHI - BẢO LÂM

.