Xã hội

Chủ động ứng phó mưa to trong 4 ngày

10:47, 29/10/2023 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 29-10, Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ dự báo, từ đêm nay (29-10) đến ngày 31-10, tại các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Quảng Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với dự kiến tổng lượng mưa tại tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị phổ biến 70-150mm, có nơi trên 200mm; các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi phổ biến 100-250mm, có nơi trên 300mm.

Các công nhân đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công khắc phục sạt lở tại khu vực hạ lưu suối Đá (quận Sơn Trà) trước khi mưa lớn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các công nhân đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công khắc phục sạt lở tại khu vực hạ lưu suối Đá (quận Sơn Trà) trước khi mưa lớn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Từ đêm 31-10 đến ngày 2-11, khu vực Trung Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với tổng lượng mưa tại tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị phổ biến 20-50mm, có nơi trên 80mm; các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi phổ biến 70-150mm, có nơi trên 200mm.

Các tỉnh, thành phố cần đề phòng xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập úng tại khu vực trũng, thấp và các khu đô thị.

Từ ngày 3-11, mưa lớn tại khu vực Trung Trung Bộ có xu hướng giảm nhanh.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng ban hành công văn đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương chủ động ứng phó với mưa lớn tại thành phố.

Theo đó, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai và lượng mưa; sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống thiên tai; rà soát các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đặc biệt chú ý nhân dân sống tại ven sông Túy Loan và Cu Đê; thông báo tình hình thiên tai để nhân dân chủ động ứng phó.

Các ban quản lý dự án, chủ đầu tư các công trình đang thi công sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống mưa lớn cho các công trình; triển khai các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy cho các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng, khơi thông cống rãnh thoát nước.

Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng và các địa phương, đơn vị quản lý các hồ chứa nước thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ, kiểm tra an toàn các hồ chứa trên địa bàn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để kịp thời xử lý các sự cố, bảo đảm an toàn công trình...

HOÀNG HIỆP

.