Xã hội

Gieo mầm sống cho trẻ em nghèo

07:30, 18/10/2023 (GMT+7)

Suốt 20 năm qua, Hội Bảo trợ phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh (BTPN&TENBH) quận Liên Chiểu miệt mài trên hành trình gieo yêu thương, chữa lành trái tim cho trẻ em nghèo. Nhờ sự giúp đỡ này, hàng trăm em có hoàn cảnh khó khăn như được tái sinh một lần nữa để sống khỏe mạnh, trở thành người có ích cho xã hội.

Hơn 100.000 trẻ em được Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh quận Liên Chiểu tổ chức khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí trong 20 năm qua. Ảnh: T.D
Hơn 100.000 trẻ em được Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh quận Liên Chiểu tổ chức khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí trong 20 năm qua. Ảnh: T.D

Đối với nhiều gia đình khó khăn, chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo bất hạnh do Hội BTPN&TENBH thành phố và các quận, huyện hội thực hiện là chiếc “phao cứu sinh” giúp họ khỏi hoàn cảnh ngặt nghèo, giúp con em họ thoát khỏi vòng tay tử thần. Cảm nhận điều này rõ nhất có lẽ là gia đình chị Bùi Thị Kim Cương, tổ 108, phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) có 3 người con thì 2 trong số đó mắc bệnh tim bẩm sinh.

Chi Kim Cương cho biết, trong đợt tầm soát bệnh tim bẩm sinh do Hội BTPN&TENBH quận tổ chức năm 2017, vợ chồng chị mới hay con trai Nguyễn Thành Khánh (SN 2009) bị bệnh tim. Sự việc này giống như sét đánh bên tai đối với vợ chồng chị vì chi phí phẫu thuật tim rất lớn, lên tới hàng chục triệu đồng. Trong khi đó, chị giữ trẻ thuê, còn chồng làm công nhân, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống, hoàn cảnh rất khó khăn.

Lúc đó, chị Kim Cương được mọi người tư vấn về chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo, nên liên hệ Hội BTPN&TENBH quận để tìm kiếm sự giúp đỡ. Nắm được hoàn cảnh này, quận hội lập hồ sơ xác minh, đề xuất Hội BTPN&TENBH thành phố, các tổ chức tài trợ 38 triệu đồng chi phí phẫu thuật. Nhớ lại hành trình cùng con trai nhỏ chiến đấu trong bệnh viện, chị Kim Cương nói: “Vợ chồng tôi mừng lắm. Nếu không được hỗ trợ kinh phí thì vợ chồng tôi cũng chưa biết phải xoay xở như thế nào để có tiền cho cháu phẫu thuật tim. Ngoài cháu Khánh, gia đình tôi còn một cháu thứ 3 cũng không may mắc phải căn bệnh này. Hiện nay, gia đình cũng đã liên hệ Hội BTPN&TENBH quận để xin giúp đỡ và được hướng dẫn làm các thủ tục liên quan để cháu được phẫu thuật. Gia đình chúng tôi mang ơn Hội BTPN&TENBH quận rất nhiều”.

Gia đình chị Kim Cương là 1 trong gần 200 gia đình được Hội BTPN&TENBH quận Liên Chiểu kết nối, vận động phẫu thuật tim trong 20 năm qua. Theo Hội BTPN&TENBH quận Liên Chiểu, hằng năm, đơn vị phối hợp Trung tâm y tế và phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức khám tầm soát bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em trên địa bàn. Để tránh việc đi lại khó khăn cho gia đình các em, đơn vị kết nối, mời Trung tâm tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng về khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ ngay tại các trường học, trạm y tế. Trong 20 năm (2003-2023) triển khai, có tổng 100.370 trẻ được khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh. Qua đó, phát hiện 316 em mắc bệnh và chỉ định phẫu thuật tim cho 189 em với kinh phí hơn 9,8 tỷ đồng. Sau khi các em được phẫu thuật, quận hội đến nhà thăm hỏi, tặng quà nhân các ngày lễ, Tết; đồng thời động viên các em cố gắng vươn lên trong cuộc sống, trở thành người có ích cho xã hội.

Chủ tịch Hội BTPN&TENBH quận Liên Chiểu Nguyễn Thị Hứa cho biết, trong 20 năm thực hiện chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo bất hạnh, đơn vị nhận được sự quan tâm, giúp đỡ rất lớn của Thành Hội, UBND quận Liên Chiểu cũng như những tấm lòng nhân ái. Mỗi năm, Thành Hội, UBND quận và các phường đều hỗ trợ kinh phí tổ chức khám sàng lọc bệnh tim cho các em; Bệnh viện Đà Nẵng hỗ trợ kinh phí siêu âm 220.000 đồng/em.

Bên cạnh đó, đơn vị còn tham mưu UBND quận hỗ trợ chi phí tiền ăn 50.000 đồng/ngày/em cho các em hộ nghèo trong quá trình phẫu thuật tim. Đồng thời, tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn phối hợp Thành Hội hỗ trợ kinh phí khám, phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo. “Bệnh tim là căn bệnh nguy hiểm, nếu không phát hiện kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, thậm chí tính mạng các em. Vì vậy, chúng tôi luôn cố gắng hết sức để phát hiện và hỗ trợ phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh cho trẻ kịp thời”, bà Hứa chia sẻ.

Theo Chủ tịch Hội Bảo trợ PN&TENBH thành phố Huỳnh Văn Hoa, thời gian qua, chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo bất hạnh đã đi qua chặng đường đầy khó khăn, nhưng hết sức nhân ái và nhân văn. Đóng góp vào hành trình ấy, Hội BTPN&TENBH quận Liên Chiểu luôn là đơn vị tích cực, nổi bật trong công tác vận động khám sàng lọc và chỉ định phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo.

Thành Hội ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Hội BTPN&TENBH quận Liên Chiểu trong việc vận động, phối hợp ngành y tế, ngành giáo dục và đào tạo cũng như các phụ huynh trong triển khai công tác này. Đồng thời biểu dương sự tích cực của quận hội trong việc huy động sức mạnh của chính quyền địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội để gieo mầm sống cho trẻ em nghèo không may bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Mong rằng thời gian tới, Hội BTPN&TENBH quận Liên Chiểu tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp, tương lai tươi sáng hơn cho các em.

THIÊN DUYÊN

.