Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

.

Thiếu tá Phan Văn Cảnh, nhân viên kiểm tra giám sát, Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Tiên Sa, Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng có nhiều cách làm sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

Thiếu tá Phan Văn Cảnh (ngoài cùng, bên phải) trao lại nhẫn cho người dân. Ảnh: DOÃN QUANG
Thiếu tá Phan Văn Cảnh (ngoài cùng, bên phải) trao lại nhẫn cho người dân. Ảnh: DOÃN QUANG

Thiếu tá Phan Văn Cảnh (quê ở Quảng Bình) nhập ngũ về Đà Nẵng năm 1997. Năm 2000, anh được phân công về công tác tại Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Tiên Sa (Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng). Trên cương vị nhân viên kiểm tra giám sát, anh đã tích cực tham mưu cấp ủy, chỉ huy đơn vị kết hợp đồng bộ nhiều biện pháp: giám sát khu vực, giám sát trực tiếp tại cầu tàu, tuần tra kiểm soát và các biện pháp khác.

Qua đó kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xuất nhập cảnh và các hoạt động liên quan của các loại đối tượng trên địa bàn cửa khẩu cảng, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy định về quy chế quản lý xuất nhập cảnh, góp phần đấu tranh với các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại. Nhờ đó, trong năm 2023, Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Tiên Sa đã bảo vệ tuyệt đối an toàn cho 845 lượt tàu nước ngoài (trong đó có 7 tàu quân sự) với 29.192 lượt thuyền viên, 9.037 khách.

Ngoài ra, khi có các cơn bão chuẩn bị đổ bộ vào thành phố, Thiếu tá Phan Văn Cảnh luôn tích cực, chủ động phối hợp vận động các chủ phương tiện, thuyền thúng, ngư cụ về nơi tránh trú an toàn; hỗ trợ các chủ kiot bán hàng trước cổng cảng Tiên Sa chằng chống, gia cố hàng quán, dọn dẹp bàn ghế và giúp nhân dân, các trường học dọn dẹp vệ sinh sau khi bão đổ bộ.

Hưởng ứng và thực hiện phong trào thi đua "Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy", anh đã có nhiều sáng kiến, ý tưởng sáng tạo trong tăng gia sản xuất mang lại hiệu quả thiết thực. Trong năm 2023 đã tham mưu cho đơn vị nuôi gia cầm, trồng rau xanh và thu hoạch khoảng 170kg rau xanh các loại; 150kg cá trê; 30kg thịt gà, vịt,  tạo nguồn quỹ cho đơn vị. Từ nguồn quỹ tăng gia này, đời sống cho cán bộ, chiến sĩ được cải thiện đáng kể.

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Thiếu tá Phan Văn Cảnh còn là tấm gương tiêu biểu về hành động đẹp, nhặt được của rơi trả lại người mất. Đơn cử, sáng 18-9, trong lúc thực hiện nhiệm vụ, Thiếu tá Phan Văn Cảnh và binh nhất Trần Đức Mạnh, chiến sĩ Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Tiên Sa nhặt được 1 chiếc nhẫn vàng. Ngay lập tức, Thiếu tá Cảnh báo cáo với chỉ huy đơn vị và thông báo tìm chủ tài sản trên các trang mạng xã hội. Sáng 20-9, biết được thông tin, anh Phạm Thế Trường Chinh (1995), trú tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà đã tới liên hệ nhận lại tài sản bị rơi của mình. Sau khi xác minh đúng thông tin, Thiếu tá Cảnh đã trao trả lại chiếc nhẫn cho anh Chinh. Khi nhận lại tài sản, anh Chinh đã xúc động và chia sẻ: “Đây là chiếc nhẫn mà tôi dự định để cầu hôn người vợ sắp cưới, vậy nên nó có ý nghĩa quan trọng với tôi. May mắn được các anh Biên phòng nhặt được và chủ động tìm để trả lại. Tôi thực sự xúc động và cảm ơn rất nhiều”.

Nói về hành động của mình, Thiếu tá Phan Văn Cảnh cho biết: "Tôi nghĩ việc nhặt được của rơi trả lại người mất là việc làm bình thường. Chắc chắn, nhiều người khi nhặt được chiếc nhẫn cũng sẽ làm như tôi, tìm trả lại cho người mất”.

Với những thành tích trên, năm 2023, Thiếu tá Phan Văn Cảnh được đơn vị đề nghị Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Đây là nguồn động lực để Thiếu tá Phan Văn Cảnh tiếp tục phát huy năng lực của mình trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

DOÃN QUANG

;
;
.
.
.
.
.