Lũ trên sông Túy Loan sắp tràn bờ, thủy điện điều tiết lũ sông Vu Gia

.

ĐNO - Đến 10 giờ ngày 14-11, lũ trên sông Cu Đê đang dao động quanh đỉnh, lũ trên sông Túy Loan sắp tràn bờ, lũ trên sông Cẩm Lệ dâng lên gây ngập đoạn thấp trũng của đường Thăng Long (quận Cẩm Lệ). Thủy điện Sông Bung 4 và Đăk Mi 4 đang điều tiết lũ cho hạ du sông Vu Gia.

Video: CHIẾN THẮNG
Lũ sông Cu Đê dâng lên gây ngập một số đoạn đường, khu vực thấp trũng ở thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc. Ảnh: H.H
Lũ sông Cu Đê dâng lên gây ngập một số đoạn đường, khu vực thấp trũng ở thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc. Ảnh: H.H

Lúc 10 giờ, lưu lượng lũ về hồ thủy điện Đăk Mi 4 tăng lên 1.672m3/s, hồ đang xả qua tràn về hạ du sông Vu Gia là 657m3/s và về sông Thu Bồn 101m3/s. Lưu lượng lũ về hồ Sông Bung 4 đã tăng lên 1.251m3/s, tổng lưu lượng xả nước để phát điện và xả qua tràn về sông Vu Gia là 206m3/s.

Trong khi đó, tổng lưu lượng lũ về hồ thủy điện Sông Tranh 2 đã tăng lên 2.512m3/s, tổng lưu lượng xả qua phát điện và tràn xả lũ về sông Thu Bồn là 1.438m3/s.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay (14-11) đến ngày 18-11, trên các sông từ Quảng Bình đến Phú Yên có khả năng xuất hiện một đợt lũ với đỉnh lũ trên các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, phía bắc tỉnh Phú Yên ở mức báo động (BĐ)1-BĐ2, có sông trên BĐ2; các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi ở mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp ven sông và khu đô thị tại các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Phú Yên.

Đồng thời, đề nghị cần có các giải pháp bảo đảm an toàn đối với các hồ chứa thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, từ  10 giờ ngày 14-11 đến 10 giờ ngày 16-11, tại thành phố Đà Nẵng tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Dự kiến tổng lượng mưa tại các quận Cẩm Lệ, huyện Hoà Vang phổ biến 100-250mm, có nơi trên 300mm; các quận còn lại phổ biến 80-200mm, có nơi trên 250mm.

Từ ngày 16-11 đến 17-11, tại thành phố Đà Nẵng tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến 50-150mm, có nơi trên 200mm.

Thành phố cần đề phòng mưa lớn với cường độ lớn tập trung trong thời gian ngắn, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi,  ngập úng tại các vùng trũng thấp và đô thị; trong cơn dông cần đề phòng có sét và gió giật mạnh.

Một số khu vực ở thôn Nam Yên (xã Hòa Bawcs0 bị ngập lũ sâu đến 0,6m. Ảnh: H.H
Một số khu vực ở thôn Nam Yên (xã Hòa Bắc) bị ngập lũ sâu đến 0,6m. Ảnh: H.H
Lũ trên sông Cẩm Lệ dâng lên ngập đoạn thấp trũng của đường Thăng Long. Ảnh: TRẦN TRÚC
Lũ trên sông Cẩm Lệ dâng lên ngập đoạn thấp trũng của đường Thăng Long. Ảnh: TRẦN TRÚC
Lũ trên sông Túy Loan sắp tràn bờ. Ảnh: TRẦN TRÚC
Lũ trên sông Túy Loan sắp tràn bờ. Ảnh: TRẦN TRÚC

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
.