Xã hội

Nỗ lực cải cách hành chính

13:14, 29/11/2023 (GMT+7)

Quận Hải Châu đã và đang triển khai nhiều giải pháp để cải cách thủ tục hành chính ngày càng tinh gọn, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

Công chức bộ phận “Một cửa” UBND quận Hải Châu hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: M.Q
Công chức bộ phận “Một cửa” UBND quận Hải Châu hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: M.Q

Ghi nhận tại bộ phận một cửa, Trung tâm hành chính quận Hải Châu (183 Phan Đăng Lưu, phường Hòa Cường Bắc) sáng 22-11, các thủ tục hành chính đều được niêm yết tại bảng thông báo và hướng dẫn cụ thể cho người dân. Bà Nguyễn Khoa Diệu Thanh (tổ 46, phường Hòa Thuận Tây) cho hay, bà tới bộ phận một cửa để hoàn thành thủ tục bổ sung thông tin hộ tịch theo giấy hẹn và chưa gặp vấn đề nào làm kéo dài thời gian. Cũng trong tuần trước, bà Thanh vừa làm thủ tục đăng ký giấy phép hộ kinh doanh tại bộ phận một cửa quận và được giải quyết nhanh chóng trong 2-3 ngày.

Bà Thanh đánh giá thủ tục hành chính ngày càng hiện đại, tiện ích cho người dân. Được biết, tính đến ngày 15-11, tỷ lệ hồ sơ xử lý trước hạn, đúng hạn tại bộ phận một cửa trên địa bàn quận là 16.520 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,95%. Với các hồ sơ trễ hạn từ thao tác của công chức, UBND quận đã ban hành văn bản xin lỗi công dân. Song song đó, tỷ lệ số hóa hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực đạt trên 80%. Hiện 100% công chức, viên chức của các phòng, ngành chức năng quận, UBND 13 phường đều lập hồ sơ công việc điện tử. Các cơ quan, đơn vị đều thực hiện 100% văn bản có chữ ký số lãnh đạo và chứng thư số.

Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số không chỉ tập trung ở cải cách hành chính mà hướng tới thay đổi thói quen mua sắm của người dân bằng thanh toán không dùng tiền mặt. Sau thời gian phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) chi nhánh Đà Nẵng, quận có 13/13 phường triển khai 32 tuyến đường thanh toán không dùng tiền mặt, cấp hơn 3.000 mã QR cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh, buôn bán.

Anh Võ Hải Linh, chủ hộ kinh doanh Nâu coffee (phường Phước Ninh, quận Hải Châu) chia sẻ, bên cạnh các mã QR cửa hàng đã sử dụng, vừa qua, UBND phường Phước Ninh cùng Viettel hỗ trợ cửa hàng có thêm mã QR Viettel, qua đó giúp tăng thêm hình thức thanh toán cho khách hàng. Hiện thanh toán không dùng tiền mặt chiếm 60-70% lượng giao dịch hằng ngày và điều này cũng mang lại thuận tiện cho cửa hàng. Cụ thể là anh Linh dễ quản lý doanh thu cửa hàng, không cần chuẩn bị nhiều tiền lẻ để thối cho khách so với vài năm trước. Đối với khách hàng, khi thanh toán bằng quét mã sẽ có nhiều mã ưu đãi, giảm giá từ ngân hàng, ví điện tử, không cần phải mang nhiều tiền trong ví…

Thời gian qua, UBND quận Hải Châu đã ban hành nhiều văn bản, giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, như: Quyết định số 250/QĐ-UBND ngày 6-1-2023 về việc ban hành kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2023; Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 1-2-2023 về triển khai công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 trên địa bàn quận Hải Châu; Công văn số 1930/UBND-PNV ngày 7-7-2023 về việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực khen thưởng chuyên đề (UBND thành phố đã phê duyệt tại Bộ thủ tục hành chính theo Quyết định số 1598/QĐ-UBND ngày 31-7-2023).

Bên cạnh đó, quận tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến như tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm sáng kiến giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính năm 2023” vào tháng 9, phát động thi đua cao điểm “Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ bưu chính công ích, số hóa hồ sơ giải quyết Thủ tục hành chính và xây dựng dữ liệu số” trên địa bàn quận Hải Châu theo Kế hoạch số 216/KH-UBND ngày 10-11-2023…

Bà Phan Thị Thắng Lợi, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, thời gian tới, quận đẩy mạnh tăng cường giải quyết thủ tục hành chính sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận; tiếp tục triển khai hiệu quả đánh giá công chức trên phần mềm; đẩy mạnh số hóa hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện lưu trữ hồ sơ công việc điện tử bảo đảm chất lượng hồ sơ theo quy định; thực hiện nghiêm túc công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thông qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình xử lý hồ sơ, không để tình trạng xử lý hồ sơ quá hạn, trễ hẹn lặp đi lặp lại nhiều lần; xử lý nghiêm công chức, viên chức có hành vi gây khó khăn trong quá trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết hồ sơ của tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, lãnh đạo UBND quận sẽ chỉ đạo công chức nghiên cứu các sáng kiến, giải pháp, mô hình hay để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, nhất là đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn quận.

MAI QUẾ

.