Vì bờ biển xanh, sạch, đẹp

.

Mùa mưa bão luôn khiến cho các khu vực bãi biển thường xuyên có rác thải. Vì vậy, cần duy trì việc giữ gìn và bảo vệ môi trường biển luôn xanh, sạch, đẹp.

Công nhân Xí nghiệp Môi trường sông biển dọn vệ sinh bãi biển.  Ảnh: THÀNH LÂN
Công nhân Xí nghiệp Môi trường sông biển dọn vệ sinh bãi biển. Ảnh: THÀNH LÂN

Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công việc giữ gìn, bảo vệ môi trường biển, thời gian qua, Xí nghiệp Môi trường sông biển (Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng) đã huy động một lượng lớn công nhân tập trung ngày, đêm thu gom nhặt rác. Bên cạnh đó là hoạt động thường kỳ như tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường biển, tập huấn, thu gom, dọn sạch và xử lý rác thải tại bãi biển, lắp đặt thùng đựng rác nơi công cộng tại các bãi biển để người dân bỏ rác đúng nơi quy định... đã đem lại kết quả tích cực.

Những ngày cuối tháng 11, đầu tháng 12-2023 này, dù có mưa lạnh nhưng công nhân Xí nghiệp Môi trường sông biển vẫn cần mẫn trên các bãi biển của thành phố, từ quận Liên Chiểu qua quận Thanh Khê, rồi đến quận Hải Châu; từ Sơn Trà về đến Ngũ Hành Sơn để tham gia dọn dẹp, thu gom rác; đào xới trong lớp cát dày để tìm rác, thu gom, vận chuyển đến nơi xử lý…

Chị Lê Thị Thanh Nga (công nhân Đội 2) cho biết, dù lớn tuổi trong đội, song ngày nào chị cũng bắt đầu công việc từ 3-4 giờ sáng để có bãi biển đẹp tinh tươm vào buổi sớm phục vụ khách, người dân lui tới. Qua vài tiếng đồng hồ thu gom, các bãi biển đã sạch sẽ cho người dân tắm biển. Cùng đội công nhân với chị Thanh Nga là chị Lê Thị Yến Ly cũng có tuổi đời thâm niên cao trong công ty. Chị đã đảm nhận công việc này hơn chục năm qua và ngày nào cũng đi làm khi trời còn tối để đến khi bình minh lên là có bãi biển xanh, sạch, đẹp. “Đây là công việc rất ý nghĩa và tôi muốn cống hiến chút công sức nhỏ nhoi của mình cùng cộng đồng giảm rác thải, giữ gìn môi trường biển trong lành”, chị Ly nói.

Cùng chung tay hoạt động bảo vệ môi trường biển không chỉ có các công nhân của Xí nghiệp Môi trường sông biển, mà còn lan tỏa hiệu ứng tích cực đến người dân. Chị Nguyễn Thị Châu Anh (một người dân địa phương thường xuyên dọn rác khi đi tập thể dục buổi sáng ở khu vực biển Mỹ Khê) cho biết, mùa mưa bão, khu vực này thường có nhiều rác từ biển tấp vào bờ. Vì vậy, trong những lần đi tập thể dục, chị thường mang theo bao để thu gon rác đưa lên bờ… Cứ sau mỗi đợt lũ, rác theo nước từ thượng nguồn đổ ra biển, sóng lại đánh những mớ rác đó vào bờ. “Biển Đà Nẵng rất đẹp nhưng vẫn còn nhiều rác. Vì vậy, hoạt động dọn rác cần thiết phải lan tỏa nhiều hơn. Tôi rất vui vì được làm một việc ý nghĩa để cho biển sạch, đẹp hơn”, chị Anh chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường sông biển, để tập trung xử lý rác tấp vào bãi biển, đơn vị đã tăng cường thêm một số phương tiện cơ giới vào phục vụ để giảm sức lao động cho công nhân, tăng hiệu quả công việc và tăng chất lượng vệ sinh bãi biển. Hiện nay, tình hình mưa gió và mùa này lượng rác trôi về 2 tuyến biển dọc đường Võ Nguyên Giáp và Nguyễn Tất Thành khá nhiều. Do đó, đơn vị tập trung tăng cường xử lý nhanh các bãi tắm chính như bãi Phạm Văn Đồng, Mỹ Khê, Mỹ An... cho du khách và người dân tắm biển. Việc tiếp tục tăng cường xe cơ giới hóa dưới bãi biển nên công tác thu gom rất nhanh và kịp thời. Trong năm 2024, đơn vị tiếp tục thực hiện các giải pháp để tiếp tục giữ gìn vệ sinh các bãi biển sạch đẹp để thu hút khách đến, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.