Xã hội

Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ hy sinh vì biển đảo Trường Sa

16:44, 26/07/2024 (GMT+7)

ĐNO - Trong những ngày tháng 4-2024, tại vùng biển Cô Lin, Len Đao, Gạc Ma (cụm đảo Sinh Tồn) - quần đảo Trường Sa, Đoàn công tác số 5 của Quân chủng Hải quân có các thành viên đoàn công tác thành phố Đà Nẵng đã tổ chức trọng thể lễ dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Nghi thức lễ tưởng niệm trên sàn tàu Kiểm ngư 390.
Nghi thức lễ dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc được thực hiện trên tàu Kiểm ngư - KN 390.

Thay mặt Đoàn công tác số 5, Chuẩn Đô đốc, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân Phạm Văn Hùng - Trưởng đoàn công tác; Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi - Phó Trưởng đoàn cùng các thành viên trong đoàn đã kính cẩn dâng hương, nghiêng mình trước anh linh các anh hùng, liệt sĩ.

Các đại biểu đã dành phút mặc niệm tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ngã xuống vì biển đảo quê hương. Tiếp đó, là nghi lễ thả hoa, thả bàn thờ trên biển.... Nhiều cán bộ, đại biểu tham gia lễ tưởng niệm xúc động, đã không kìm được nước mắt.

Toàn cảnh lễ dâng hương tưởng niệm
Toàn cảnh lễ dâng hương tưởng niệm

“Những công lao to lớn và sự hy sinh anh dũng của các anh đã làm rạng ngời lịch sử vẻ vang của dân tộc anh hùng. Xin bày tỏ lòng kính trọng, biết ơn sâu sắc tới người thân, gia đình các Anh hùng liệt sĩ, tới những người cha, người mẹ, người vợ, người em đã dâng hiến một phần máu thịt thân yêu nhất cho sự trường tồn của đất nước” - giọng Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Hùng ấm trầm trong lời nói giữa trùng khơi.

Quân chủng lập bia ghi công các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại vùng biển Len Đao- Cô Lin- Gạt Ma tại đảo Sinh Tồn.
Quân chủng Hải quân đã lập bia ghi công các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại vùng biển Len Đao - Cô Lin - Gạc Ma trên đảo Sinh Tồn.

Trong diễn văn tại lễ tưởng niệm đã nhắc lại cuộc chiến đấu anh dũng của lực lượng ta với kẻ thù xâm lược vào rạng sáng ngày 14-3-1988. Trong cuộc chiến đầy cam go đó đã sáng ngời bao tấm gương dũng cảm, quên mình của cán bộ, thủy thủ tàu HQ505, HQ604, HQ605 thuộc Lữ đoàn 125; của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146 và Trung đoàn Công binh 83 Hải quân. Trong các đơn vị này có nhiều đơn vị hiện đóng quân tại thành phố Đà Nẵng và có cả con em người Đà Nẵng đã ngã xuống trong cuộc chiến đấu vẻ vang trên.

64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh để bảo vệ vùng lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Máu của các anh đã thấm đẫm, hòa quyện vào từng tấc đảo, từng sải biển thiêng liêng của Tổ quốc, tô thắm thêm lá cờ vẻ vang của dân tộc, làm rạng rỡ thêm trang sử truyền thống của quân đội và Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng.

Các thành viên đoàn công tác thành phố Đà Nẵng đã tự tay gấp chim hạc, làm thuyền giấy để thả xuống biển với ước nguyện cầu mong các anh linh liệt sĩ siêu thoát,
Các thành viên đoàn công tác thành phố Đà Nẵng đã tự tay gấp chim hạc, làm thuyền giấy để thả xuống biển với ước nguyện cầu mong các anh linh liệt sĩ siêu thoát,

Trên sóng nước Trường Sa vọng ru lời của biển, của đoàn công tác chúng tôi: “Các anh ra đi trong niềm tin sáng ngời quyết thắng, tô thắm phẩm chất cao quý Bộ đội Cụ Hồ, người chiến sĩ Hải quân Việt Nam anh hùng. Tên tuổi và sự hiên ngang các anh đã làm cho quân xâm lược run sợ, chùn bước”.

thả hoa
Đoàn công tác thả trang thờ ghi ơn các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo.
hoa
Trang thờ, hoa tươi, hạc giấy, thuyền giấy mang theo tấm lòng tri ân, ghi ơn của các thành viên Đoàn công tác số 5-2024 kính gửi đến các anh linh các anh hùng liệt sĩ trên sóng nước Trường Sa

Giữa đất trời biển đảo Trường Sa, hướng về hương hỏa của tổ tiên, trước anh linh của những cán bộ, chiến sĩ ưu tú đã ngã xuống trong niềm tin son sắt về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, dân tộc anh hùng, với lòng thành kính biết ơn và niềm tiếc thương vô hạn, từ trong sâu thẳm lòng mình, mỗi thành viên trong Đoàn công tác số 5 cũng như đoàn công tác thành phố Đà Nẵng xin nguyện tiếp bước xứng đáng lý tưởng và sự hy sinh, cống hiến của thế hệ đi trước, quyết đem hết sức mình góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc biển, đảo của Tổ quốc; thực hiện khát vọng xây dựng, đất nước Việt Nam hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc.

Quân và dân ta đang làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Quân và dân ta đang làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Trong ảnh: Một góc biển đảo tại đảo Sinh Tồn.

Hiện nay, tiếp bước các anh, từ công sức, mồ hôi và cả xương máu đã đổ xuống, biển đảo của chúng ta đã và đang thay da đổi thịt hằng ngày. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của các cấp, các ngành, của quân và dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, Trường Sa hôm nay đang từng ngày đổi mới, phát triển, vươn lên xứng tầm trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển, là thành trì bảo vệ vững chắc biển đảo của Tổ quốc.

Đoàn công tác thành phố Đà Nẵng năm 2024 tại bia chủ quyền quốc gia trên đảo Trường Sa
Đoàn công tác thành phố Đà Nẵng năm 2024 tại bia chủ quyền quốc gia trên đảo Trường Sa

TRIỆU TÙNG

.