Xã hội

Nâng bước em đến trường

07:00, 26/08/2024 (GMT+7)

Thực hiện chương trình đồng hành thanh niên, học sinh trong học tập, các cơ sở Đoàn, hội của thành phố chú trọng chăm lo an sinh xã hội, tiếp sức đến trường cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới 2024-2025.

Đại diện Đoàn phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) trao học bổng tiếp sức đến trường cho học sinh nghèo học giỏi. Ảnh: L.P
Đại diện Đoàn phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) trao học bổng tiếp sức đến trường cho học sinh nghèo học giỏi. Ảnh: L.P

Hỗ trợ trẻ em khó khăn

Thực hiện ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện “Hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn” trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024, từ đầu tháng 6-2024 đến nay, Đoàn thanh niên các quận, huyện triển khai nhiều hoạt động đồng hành, tiếp sức đến trường cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Tại “Ngày hội chào hè 2024” do Đoàn phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) phối hợp UBND phường tổ chức vừa qua, ban tổ chức trao 155 suất quà và 62 bộ sách giáo khoa, dụng cụ học tập, tổng kinh phí 54 triệu đồng cho học sinh là con hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ vừa thoát nghèo, giúp gia đình các em giảm bớt chi phí trong năm học mới.

Đoàn phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) vừa phối hợp Hội Khuyến học phường khen thưởng và trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học. Theo đó, 19 học sinh có thành tích xuất sắc và 157 em vượt khó học giỏi trong năm học 2023-2024 được nhận học bổng, sách vở, dụng cụ học tập, tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng. Chị Hồ Nguyễn Thị Thùy Linh, Bí thư Đoàn phường cho biết, với phương châm đồng hành, chăm lo học tập cho thanh thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Đoàn phường thường xuyên quan tâm, trao học bổng tiếp sức đến trường cho học sinh nghèo vượt khó, tạo động lực để các em nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Để có kinh phí trao học bổng tiếp sức đến trường cho học sinh nghèo, các cơ sở đoàn, hội thực hiện nhiều hoạt động gây quỹ, huy động nguồn lực từ cộng đồng. Mới đây, Đoàn thanh niên - Hội Liên hiệp Thanh niên phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) tổ chức chương trình “Rửa xe gây quỹ - Tiếp sức đến trường”. Trong hai ngày cuối tuần, đoàn viên, thanh niên rửa hàng chục xe máy, tạo nguồn quỹ hơn 6 triệu đồng. Tương tự, Chi đoàn Chính Trạch 1 (Đoàn phường Tân Chính, quận Thanh Khê) bán cam gây quỹ để hỗ trợ cho các em học sinh khó khăn. Theo đại diện Chi đoàn Chính Trạch 1, toàn bộ nguồn quỹ được trao cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các em trang trải chi phí mua sắm sách vở, đồng phục cho năm học mới.

Phó Bí thư Thành đoàn Lê Công Hùng cho biết, qua 2 đợt triển khai Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024 (từ ngày 26-5 đến ngày 30-7) các cơ sở Đoàn thành phố hỗ trợ, tiếp sức cho 3.485 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hình thức, góp phần chăm lo an sinh xã hội cho thanh thiếu nhi trên địa bàn thành phố.

Cùng em đến trường

Bùi Ngọc Hạnh (học sinh lớp 9, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) là con hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Chi đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và môi trường(Công an thành phố)nhận nuôi dưỡng theo chương trình “Đồng hành cùng em đến trường” do Ban Thanh niên Công an thành phố phát động. Để giúp em vững bước đến trường, giữa tháng 7-2024, Chi đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và môi trường đến thăm, động viên và tặng 1 dàn máy tính bàn, 1 bộ sách lớp 9, dụng cụ học tập và trao kinh phí hỗ trợ quý 2, quý 3 năm 2024, tổng trị giá 12 triệu đồng cho em.

Tương tự, Chi đoàn cơ sở Phòng An ninh nội địa, Công an thành phố thăm hỏi, động viên, trao kinh phí hỗ trợ cho các em học sinh nghèo trên địa bàn thành phố do chi đoàn nhận nuôi dưỡng, tiếp thêm động lực, niềm tin giúp các em vững bước đến trường. Đoàn cơ sở Trại tạm giam, Công an thành phố trao tặng 3 xe đạp cho 3 em học sinh con hộ nghèo tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) giúp các em có phương tiện đi lại trong năm học mới.

Để tiếp thêm động lực, giúp học trò nghèo không ngừng nuôi dưỡng ước mơ, từ đầu năm đến nay, Huyện đoàn Hòa Vang tiếp tục vận động các nguồn lực trao tặng “Góc học tập cho em”, giúp hàng trăm học sinh khó khăn có góc học tập tươm tất, chỉn chu. Theo Bí thư Huyện đoàn Hòa Vang Nguyễn Thị Giang Thủy, với ý nghĩa “Mỗi góc học tập trao đi là một ước mơ được ươm mầm”, chương trình dành tặng mỗi em học sinh nghèo một góc học tập gồm: bàn học, giá sách, ghế, đèn với tổng chi phí 1,4 triệu đồng/bộ. Vừa nhận được góc học tập mới, Nguyễn Thế Thịnh (học sinh Trường Tiểu học Hòa Phước) chia sẻ: “Từ trước đến nay mỗi khi học bài con thường ngồi ở bàn ăn vì không có bàn học riêng. Nay có góc học tập mới, con rất thích”.

Theo chị Thủy, từ năm 2022 đến nay, Huyện đoàn phối hợp các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng 1.634 góc học tập, tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, có 200 góc học tập được trao đi, tiếp thêm động lực, niềm vui trong học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó thể hiện trách nhiệm của tổ chức đoàn, hội, đội trong công tác chăm lo khuyến học khuyến tài, góp phần thực hiện hiệu quả đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng khu dân cư” của Thủ tướng Chính phủ.

LAM PHƯƠNG

.