Đà Nẵng cuối tuần

Người trẻ lan tỏa giá trị nước mắm Nam Ô

19:09, 24/08/2024 (GMT+7)

“Cố Vân Ngư” là chủ đề sự kiện “Văn hóa nghệ thuật quần chúng Làng nghề nước mắm Nam Ô” do UBND phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) và nhóm sinh viên bộ môn Kinh tế, Trường Cao đẳng FPT Polytechnic Đà Nẵng phối hợp tổ chức vào tháng 8-2024.

Sản phẩm nước mắm Nam Ô được giới thiệu đến người dân, du khách ở sự kiện
Sản phẩm nước mắm Nam Ô được giới thiệu đến người dân, du khách ở sự kiện "Cố Vân Ngư". Ảnh: L.V

1. Tham gia sự kiện, sinh viên Nguyễn Tường Vi (SN 2003) chia sẻ: “Làng nghề nước mắm Nam Ô từ lâu được xem là một trong những giá trị di sản văn hóa đáng trân trọng. Sau khi tìm hiểu, chúng em nhận thấy những giá trị văn hóa đó cần được quan tâm nhiều hơn. Thực hiện chương trình này, mong muốn của chúng em là lan tỏa điều tốt đẹp, quý giá của làng nghề đến người dân và du khách”.

Những giá trị đó được ban tổ chức nhấn mạnh qua tên gọi “Cố Vân Ngư” với ý nghĩa bảo tồn, phát huy làng nghề truyền thống nước mắm Nam Ô và nét văn hóa của người dân làng biển. Trong đó, “Cố Vân” ý nói về ngôi làng cổ Nam Ô có tuổi đời nửa thế kỷ dưới chân núi Hải Vân còn “Ngư” là câu chuyện muôn đời gắn bó với nghề đi biển đánh cá của người dân địa phương.

Để hiện thực hóa ý tưởng tổ chức sự kiện văn hóa nghệ thuật quần chúng, nhóm sinh viên FPT Polytechnic Đà Nẵng chia các thành viên thành từng ban: kế hoạch, truyền thông, hậu cần, tài chính và văn nghệ để phụ trách nội dung kịch bản, truyền thông, khách mời, tài trợ... Đồng hành sinh viên, thầy Võ Anh Hải, giảng viên Trường Cao đẳng FPT Polytechnic Đà Nẵng chia sẻ: “Trước khi tham gia dự án, sinh viên trực tiếp về địa phương trải nghiệm, ghi lại các dấu ấn văn hóa, lịch sử của làng nghề nước mắm Nam Ô. Xuyên suốt những buổi tiếp xúc với người dân làng biển, các bạn được nghe những câu chuyện ý nghĩa của địa phương, được hỗ trợ nhiều mặt để xây dựng dự án hoàn thiện, đúng tính chất lịch sử - văn hóa của vùng đất này”.

"Cố Vân Ngư" được tổ chức tại bãi biển Nam Ô ngày 3-8 với những hoạt động chính: trải nghiệm ẩm thực, giới thiệu đặc sản nước mắm Nam Ô, trình diễn văn hóa nghệ thuật. Tại đây, du khách được thưởng thức ẩm thực đặc trưng của vùng đất Nam Ô như nước mắm Nam Ô, gỏi cá, bánh tráng cuốn thịt heo qua bàn tay chế biến của người địa phương. Đồng thời tham quan không gian trưng bày những giá trị văn hóa truyền thống của Làng nghề nước mắm Nam Ô, xem nghệ thuật quần chúng, hô hát bài chòi… Trong đó, chương trình nghệ thuật “Hương vị biển cả” gồm những tiết mục đặc sắc kết hợp giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại với sự tham gia của sinh viên Trường Cao đẳng FPT Polytechnic Đà Nẵng, Đoàn thanh niên phường Hòa Hiệp Nam, người dân địa phương, CLB Bài chòi Hải Vân, Trung tâm Nghệ thuật Danang Talent và các ca sĩ trẻ của thành phố.

Kịch bản chương trình được xây dựng mang màu sắc của biển, của Đà Nẵng. Trong đó có thể kể đến hoạt cảnh “Bài ca tôm cá” do sinh viên lớp PR19301 và CLB Bee Charm của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic Đà Nẵng trình diễn. Đây là tiết mục được các bạn trẻ tập luyện liên tục trong 10 ngày để kịp mang lên sân khấu. Trong khi đó, nhóm ca sĩ trẻ Thanh Uy, Quỳnh Thi và Đào Thu Hiền da diết với chùm ca khúc về Đà Nẵng như “Đà Nẵng luôn trong trái tim tôi”, “Đà Nẵng thành phố tuổi thơ tôi”, “Đà Nẵng tình người”. Đoàn thanh niên phường Hòa Hiệp Nam, Trung tâm Nghệ thuật Danang Talent mang đến những tiết mục hát, nhảy, mashup đặc sắc với “Hào khí Việt Nam”, “Đưa cơm cho mẹ đi cày”, nhảy Kids Hiphop… Cùng với đó, CLB Bài chòi Hải Vân khiến khán giả hào hứng với phần bài chòi đậm sắc màu xứ Quảng.

2. Thưởng thức món gỏi cá tươi rói dọn kèm chén nước chấm đặc trưng pha từ mắm Nam Ô tại ngày hội, chị Lê Thị Bảo Ngân (SN 1997, du khách Huế) chia sẻ: “Là một người trẻ, mình rất vui và tự hào khi các bạn sinh viên vẫn nhớ, gìn giữ và phát huy, lan tỏa những trải nghiệm văn hóa, ẩm thực tại địa phương, để người dân và du khách hiểu hơn về vùng đất Nam Ô. Ở Huế cũng có rất nhiều dự án, sự kiện của người trẻ tổ chức nhằm bảo vệ các giá trị văn hóa và mình mong tại đây cũng vậy”.

Sự kiện “Cố Vân Ngư” được đánh giá góp phần vào công cuộc lưu giữ, phát huy tinh thần văn hóa địa phương đối với cộng đồng và gắn kết người dân làng nước mắm Nam Ô với du khách gần xa. Là một trong những hộ kinh doanh nước mắm Nam Ô tham gia chương trình, bà Lê Thị Nhứt (phường Hòa Hiệp Nam) hy vọng: “Từ những chương trình như thế này, chúng tôi mong nước mắm Nam Ô cũng như hình ảnh làng chài Nam Ô sẽ được nhiều người biết đến hơn”.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam Nguyễn Thị Thùy Phương, địa phương tự hào khi nhận được sự đồng hành của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic Đà Nẵng trong việc tổ chức chương trình “Văn hóa nghệ thuật quần chúng Làng nghề nước mắm Nam Ô” với chủ đề “Cố Vân Ngư” ngay tại làng cổ Nam Ô - nơi có nghề làm nước mắm được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. “Cố Vân Ngư” cũng là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của Ban chỉ đạo hoạt động hè phường Hòa Hiệp Nam năm 2024. Từ nhiệt huyết của người trẻ với văn hóa truyền thống, địa phương mong muốn đón nhận thêm nhiều sự kiện như thế trong thời gian tới.

LÂM VIÊN

.