Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về nâng cao chất lượng bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh, nhiều cơ sở y tế tại Đà Nẵng tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, cải cách thủ tục hành chính, triển khai kỹ thuật mới đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) của người dân.

Nhiều kỹ thuật mới được triển khai trong năm 2018 là một trong những nhân tố nâng cao chất lượng bệnh viện. TRONG ẢNH: Triển khai kỹ thuật điều trị chấn thương tủy sống bằng cấy ghép tế bào gốc tại Bệnh viện Đà Nẵng.  							                    Ảnh: PHAN CHUNG
Nhiều kỹ thuật mới được triển khai trong năm 2018 là một trong những nhân tố nâng cao chất lượng bệnh viện. TRONG ẢNH: Triển khai kỹ thuật điều trị chấn thương tủy sống bằng cấy ghép tế bào gốc tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG

Là bệnh viện hạng 1 trực thuộc thành phố, trong năm 2018, Bệnh viện Đà Nẵng triển khai nhiều hoạt động hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đơn vị đã đưa vào sử dụng khu nâng tầng với việc bố trí liên hoàn hệ thống các bàn khám dịch vụ, rút ngắn quy trình KCB (từ 11 bước xuống còn 6 bước), thêm điểm đăng ký khám bệnh, thu viện phí, bố trí thêm các phòng tư vấn-quản lý một số bệnh lý mãn tính, tăng cường bàn khám cũng như xây dựng quy trình điều phối bệnh nhân, điều phối giường bệnh để giảm tải cho các khoa có đông người bệnh…

Ngoài ra, đơn vị cũng áp dụng và triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới, kịp thời đào tạo, bổ sung đội ngũ cán bộ. Theo số liệu từ Sở Y tế, Bệnh viện Đà Nẵng đáp ứng 79/83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện với tổng điểm trung bình đạt 4,05 (thang điểm 5).

Bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, đơn vị ưu tiên phát triển hệ thống công nghệ thông tin để ứng dụng vào hoạt động quản lý KCB giúp giảm tải công việc hành chính cho nhân viên y tế, cải thiện thời gian chờ khám bệnh, nâng cao sự hài lòng của người bệnh.

Đối với các cơ sở y tế tuyến quận, huyện, việc phát triển chuyên môn và cải tiến thái độ, phong cách phục vụ người bệnh là mục tiêu hướng đến. Theo bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Vang, việc thông tuyến bảo hiểm y tế tuyến quận, huyện là “cú hích” tạo động lực để các cơ sở y tế thực sự đổi mới để thu hút người bệnh.

“Đơn vị rất chú trọng công tác đón tiếp và hướng dẫn người bệnh. Người bệnh ngồi chờ đến lượt khám trong không gian thoáng mát và được tư vấn truyền thông về chăm sóc bảo vệ sức khỏe. Không có cảnh nằm ghép đối với bệnh nhân điều trị nội trú.

Ngoài ra, bàn thông tin có nhân viên trực thường xuyên với hệ thống máy lấy số tự động theo thông tin cá nhân người bệnh đến khám, bảo đảm tính công bằng, trật tự”, bác sĩ Vĩnh cho biết.

Năm 2018, Bệnh viện đa khoa Hòa Vang thành lập khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, xây dựng quy chế hoạt động của hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn. Toàn bộ nhân viên mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn được tập huấn, đào tạo về các quy trình kỹ thuật chuyên môn, sử dụng đúng và thành thạo các phương tiện phòng hộ cá nhân.

Nhiều cơ sở y tế chủ động nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh trong năm 2018. TRONG ẢNH: Bệnh nhân làm thủ tục khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Cẩm Lệ.
Nhiều cơ sở y tế chủ động nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh trong năm 2018. TRONG ẢNH: Bệnh nhân làm thủ tục khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Cẩm Lệ.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Sơn, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế, hằng năm, sở đều tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện cũng như khảo sát sự hài lòng của người bệnh. Năm 2018, qua khảo sát hơn 1.500 bệnh nhân, tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với các cơ sở y tế đạt 93,55%.

Trong đó, mức độ hài lòng về thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế là cao nhất; tiếp đến là sự minh bạch trong thông tin, thủ tục khám chữa bệnh, cơ sở vật chất, kết quả cung cấp dịch vụ và khả năng tiếp cận.

Ngoài ra, 23 cơ sở y tế trên địa bàn thành phố được kiểm tra, chấm điểm theo 83 tiêu chí của Bộ Y tế. Kết quả cho thấy các cơ sở y tế đều chú trọng phần hướng đến người bệnh (thái độ, ứng xử, cải cách hành chính), phát triển nguồn nhân lực và phát triển chuyên môn.

Được biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế trong năm 2018 được UBND thành phố giao là xây dựng hệ thống phác đồ điều trị, quy trình kỹ thuật trên tất cả cơ sở KCB từ tuyến thành phố đến cơ sở.

“Nhiệm vụ này nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng lâm sàng bằng việc áp dụng các hướng dẫn quy trình kỹ thuật KCB và triển khai biện pháp giám sát chất lượng; xây dựng hướng dẫn chẩn đoán, điều trị cũng như nghiên cứu và triển khai áp dụng kỹ thuật mới, phương pháp mới. Các cơ sở y tế đều chú trọng thực hiện và có kết quả tích cực”, bác sĩ Sơn cho biết.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Y tế cũng khẳng định, các cơ sở y tế cần tập trung khắc phục những tồn tại để người bệnh hài lòng hơn nữa, như: chất lượng nhà vệ sinh, hệ thống thang máy, quạt, điều hòa, dịch vụ ăn uống tại căng-tin bệnh viện.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.