"Vá lỗi" của tạo hóa

.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản- Nhi Đà Nẵng vẫn thường gọi như vậy khi tham gia chương trình Đào tạo quốc tế về dị tật hậu môn trực tràng do Liên minh các chuyên gia nhi khoa quốc tế vì trẻ em Việt Nam (IPSAC-VN) tổ chức hằng năm. Đây là cơ hội lĩnh hội những kỹ thuật hiện đại, tiên tiến trên thế giới, qua đó kịp thời khắc phục những dị tật bẩm sinh cho bệnh nhân kém may mắn trong khu vực.

Các chuyên gia y tế quốc tế đang trực tiếp hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật khó.  			                 Ảnh: PHAN CHUNG
Các chuyên gia y tế quốc tế đang trực tiếp hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật khó. Ảnh: PHAN CHUNG

Các bác sĩ khoa Ngoại, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng vừa phẫu thuật tạo hình cho một bệnh nhi sơ sinh 3 ngày tuổi. Theo đó, chị Nguyễn Thị H. (trú Duy Xuyên, Quảng Nam) mới sinh con hơn 1 ngày tuổi hoảng loạn khi thấy con mình không đại tiện như bình thường.

Sau khi hội chẩn khẩn cấp, các bác sĩ kết luận cháu bé bị dị dạng trực tràng thể không hậu môn với tỷ lệ khá hiếm. Trước mắt, các bác sĩ sẽ đặt cho cháu một hậu môn nhân tạo phía trên bụng, sau đó phẫu thuật tạo hình; mất khoảng 6 tháng để có thể xử lý và theo dõi ổn định cho cháu trước các rối loạn như đại tiện, tiêu hóa.

Theo bác sĩ Nguyễn Phi Phong, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, dị tật hậu môn trực tràng (DTHMTT) là dị tật không có lỗ hậu môn, có hoặc không có đường rò từ ống hậu môn - trực tràng ra tầng sinh môn hoặc đường tiết niệu, cơ quan sinh dục. Đây là bệnh lý thường gặp ở trẻ, kèm theo các dị tật bẩm sinh khác.

Mục đích của điều trị các DTHMTT là cứu sống bệnh nhân, tạo ra một hậu môn ở vị trí bình thường và bảo đảm cho bệnh nhân có khả năng đi đại tiện bình thường sau mổ. Muốn đạt được điều này cần phải bảo vệ và sử dụng được tối đa các yếu tố tham gia vào cơ thể đại tiện tự chủ như cơ thắt ngoài, cơ thắt trong, bóng trực tràng và hệ thống thần kinh chi phối. Vì vậy, cần phải chọn các kỹ thuật mổ phù hợp cho từng loại thương tổn.

Chương trình đào tạo quốc tế về DTHMTT là hoạt động y khoa được tổ chức thường niên tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng với thành phần tham gia giảng dạy là các giáo sư, bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm hàng đầu thế giới đến từ Hoa Kỳ, Anh, Đức, Ý, Hà Lan và Nam Phi. Những ca mổ khó sẽ được các chuyên gia hội chẩn, xử lý với sự quan sát trực tiếp của các học viên, là những bác sĩ đang công tác tại bệnh viện. Các bác sĩ, điều dưỡng sẽ nắm được phương thức khi phẫu thuật hậu môn trực tràng và cách chăm sóc sau phẫu thuật để bệnh nhi có thể hồi phục nhanh nhất.

“Điểm đặc biệt trong chương trình này là chúng tôi không có giáo án dạy học mà sẽ truyền hình trực tiếp từ phòng mổ ra hội trường. Các bác sĩ sẽ cùng thảo luận và ghi nhớ phương pháp phẫu thuật. Hoặc bác sĩ nào muốn nhìn trực tiếp cách phẫu thuật của các bác sĩ nước ngoài thì cũng có thể vào phòng mổ để quan sát rõ hơn. Phương pháp học hỏi, thực hành tại chỗ giúp đội ngũ y bác sĩ lĩnh hội tốt nhất những kỹ thuật từ các chuyên gia y hàng đầu thế giới, bởi đây là một kỹ thuật khó”, bác sĩ Trần Đình Vinh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết.

DTHMTT là dị tật bẩm sinh khá phổ biến. Trước đây, những ca mổ khó phải chuyển đến các bệnh viện lớn tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để điều trị. Việc chuyển giao, lĩnh hội những kỹ thuật khó trong lĩnh vực này thông qua chương trình đạo tạo quốc tế đã góp phần giảm bớt chi phí đi lại cho các gia đình bệnh nhi và can thiệp những khiếm khuyết bẩm sinh cho trẻ một cách kịp thời, hiệu quả.

PHAN CHUNG - QUỲNH HOA
 

;
;
.
.
.
.
.