Chăm lo công tác khám bệnh tại trạm y tế xã

.

Mới đầu giờ sáng, Trạm Y tế (TYT) xã Hòa Tiến đã có hơn chục bệnh nhân đến chờ khám bệnh. Cái nắng oi bức của mùa hè tháng 6 không làm bệnh nhân mệt mỏi bởi phòng khám bật điều hòa mát lạnh. Khuôn viên phía ngoài rợp bóng cây xanh.

Phòng khám khang trang, sạch đẹp, cán bộ y tế tận tình là điểm cộng của trạm y tế xã.  TRONG ẢNH: Người dân đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Hòa Tiến.
Phòng khám khang trang, sạch đẹp, cán bộ y tế tận tình là điểm cộng của trạm y tế xã. TRONG ẢNH: Người dân đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Hòa Tiến.

Không cần nhìn cuốn sổ khám bệnh để trên bàn, y sĩ Nguyễn Thị Thanh Nga dịu dàng nói: “Lại lên huyết áp hả bà Tựu? Mấy hôm ni trời nắng nóng có ăn uống được không để con kê thêm ít thuốc bổ về uống nghe?”. Bà Nguyễn Thị Tựu (80 tuổi, thôn La Bông) đáp lời: “Ừ, lấy thuốc bổ cho bà đi. Người mệt mỏi lắm có ăn chi được mô”. Hết bà Tựu đến bà Đắt, ông Khai… chỉ trong một buổi sáng có hơn 50 lượt bệnh nhân đến khám bệnh. Y sĩ Nga cười nói: “Như sáng ni là ít đó.

Bình thường mỗi ngày TYT xã Hòa Tiến khám 70-80 lượt. Chưa kể siêu âm, điện tim, châm cứu”.
Đầu năm nay, TYT xã Hòa Tiến vừa được đầu tư, sửa chữa nâng cấp theo chuẩn của Bộ Y tế quy định về TYT xã. Nguồn thuốc chữa bệnh tại trạm ngày càng phong phú, cung ứng tương đối đầy đủ nhu cầu khám chữa các bệnh thông thường của người dân trong vùng. Về trang thiết bị y tế, trạm thuộc tốp đầu so với các TYT cùng cấp trên địa bàn với máy siêu âm, máy điện tim, máy thở ô-xy, máy nghe tim thai…

Không chỉ điều trị bệnh theo phương pháp Tây y, trạm còn có vườn thuốc Nam phong phú để điều trị Đông y. Bà Tựu kể, lâu rồi bà không có thói quen xuống bệnh viện đa khoa huyện khám bệnh nữa, vì đến trạm là đủ, đội ngũ y, bác sĩ ở đây lại tận tình chăm sóc, cảm giác rất dễ chịu. Đó cũng là cảm nhận của nhiều người dân xã Hòa Tiến trong buổi sáng nay chúng tôi có dịp tiếp xúc.

Khác với TYT phường, bên cạnh việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyên truyền phòng chống lao, HIV/AIDS, các chương trình y tế học đường, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, tiêm chủng mở rộng…, TYT xã kiêm thêm việc khám chữa bệnh cho người dân.

Trong năm 2019, ngoài TYT xã Hòa Tiến, TYT xã Hòa Sơn cũng được nâng cấp, đầu tư xây dựng phòng khám đạt chuẩn có máy điều hòa, phòng ốc cho bệnh nhân ở lại, các công trình phụ trợ đều được cải thiện. Hiện tại, công tác khám chữa bệnh của các trạm ngày càng được nâng cấp khi bác sĩ được luân chuyển từ bệnh viện huyện hoặc TYT khác về khám vào các ngày thứ ba và thứ năm hằng tuần.

Từ năm 2014, 11/11 TYT của huyện Hòa Vang đều đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, tăng cường cả về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hệ thống y tế tuyến cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, giảm tải cho cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên và chi phí cho người bệnh. Hiện nay, việc duy trì chuẩn quốc gia về y tế xã được gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Bác sĩ Trần Sỹ, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hòa Vang cho biết: Để duy trì TYT xã đạt chuẩn quốc gia, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, đặc biệt là nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ. Hiện tại, các TYT triển khai quản lý và chữa các bệnh mãn tính (bệnh không lây nhiễm) như đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm phổi tắc nghẽn mãn tính. Đặc biệt, trước đây, bệnh nhân muốn xét nghiệm máu phải xuống bệnh viện huyện thì nay tại các xã đã có test đường máu mao mạch để thử lượng đường trong máu, có kết quả tại chỗ.

Theo bác sĩ Sỹ, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, quản lý tốt, điều trị tốt giúp người dân giám sát được bệnh tật của mình làm giảm nguy cơ tai biến, giảm chi phí điều trị, giúp phòng ngừa bệnh tật tốt hơn. Ngoài ra, 11 TYT xã trên địa bàn huyện đã có những bước đi tiên phong trong việc gửi bác sĩ đi đào tạo chứng chỉ bác sĩ gia đình; nhiều TYT hoàn tất hồ sơ khám chữa bệnh cá nhân của người dân sẽ là những tiền đề quan trọng trong việc triển khai hoạt động theo nguyên lý y học gia đình tại các TYT trên toàn thành phố trong thời gian tới.

Bài và ảnh: QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.