Bảo đảm an toàn thực phẩm tại các chợ

.

Trên địa bàn quận Sơn Trà hiện có 7 chợ truyền thống, phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân. Việc bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) tại những địa điểm này được xác định là nhiệm vụ quan trọng, mặc dù luôn có những tồn tại, bất cập khó khắc phục.

Tại chợ Nại Hiên Đông (phường Nại Hiên Đông), nước thải sau khi các tiểu thương làm cá, mực, tôm chảy lênh láng trên sàn. Ở quầy hàng thịt động vật, các sản phẩm bày bán lẫn lộn với lông và các phế thải khác. Việc xay các loại thịt, cá để làm chả qua loa, mất vệ sinh.

Trong khi đó tại chợ Mân Thái (phường Mân Thái), mặc dù mới được đầu tư, nâng cấp nền chợ nhưng hiện mặt nền đã bong tróc, thủng lỗ chỗ khiến nước, rác bị ứ đọng. Nguyên nhân được xác định là do các tiểu thương bất chấp quy định, sử dụng xe gắn máy và các phương tiện khác đi lại trong chợ để vận chuyển hàng hóa. Theo ông Phạm Tấn Thành, Trưởng Ban Quản lý chợ quận Sơn Trà, đó là những thực trạng mà nhân viên tại các chợ báo về cho đơn vị hằng ngày để nắm bắt thông tin và tìm hướng xử lý.

Trong những năm gần đây, bảo đảm ATTP tại các chợ được quan tâm thông qua việc đầu tư, nâng cấp các chợ. Do được đầu tư xây dựng đã lâu nên nhiều chợ hiện nay đã xuống cấp, mặt nền bị hỏng, không có tường rào, lấn chiếm hành lang, mặt đường, chưa lắp hệ thống nước sạch… Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng thực phẩm được kinh doanh, buôn bán tại các chợ. “Vừa qua chúng tôi đã đầu tư, nâng cấp, mở rộng thậm chí xây mới một số chợ với các tiêu chí về ATTP cao hơn trước.

Bởi ngoài mục đích thiết thực là bảo đảm bữa ăn hằng ngày cho người dân được an toàn, việc xây dựng chợ phục vụ phát triển du lịch cũng là một hướng đi đang được lãnh đạo quận hướng đến”, ông Thành nói. Hiện nay việc kê khai nguồn gốc thực phẩm tại các chợ được tiểu thương chủ động tham gia nhiều hơn, việc thu dọn, vệ sinh xung quanh khu vực buôn bán được thực hiện thường xuyên, đồng thời 100% tiểu thương cam kết bán sản phẩm chất lượng và chấp hành tốt các quy định về phòng cháy chữa cháy.

Tuy nhiên, việc tuyên truyền, vận động tiểu thương chấp hành tốt các quy định về ATTP không hề dễ dàng, một phần xuất phát từ thói quen buôn bán, kinh doanh lâu năm của người dân. “Việc này chúng tôi thực hiện thường xuyên và luân phiên nhau. Tất cả các nhân viên, kể cả nhân viên vệ sinh, nhân viên thu phí, trong quá trình làm nhiệm vụ đều được quán triệt phải lồng ghép việc tuyên truyền, giáo dục và nhắc nhở những thói quen dù là nhỏ nhất của các tiểu thương”, ông Thành cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà địa phương hướng đến là xây dựng mô hình chợ bảo đảm ATTP. Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND quận, Ban quản lý các chợ đã triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động tiểu thương không kinh doanh, vận chuyển, giết mổ và tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, nghi nhiễm bệnh; tổ chức tập huấn về thực hiện văn minh thương mại trong kinh doanh cho hơn 240 tiểu thương tại các chợ trên địa bàn quận.

Việc nâng cấp nền chợ, xây mới nhà vệ sinh, nạo vét cống thoát nước, lắp đặt thêm thùng rác… cũng được triển khai thực hiện. Ngoài ra, việc tiêu độc khử trùng bằng các dung dịch hóa chất tại các khu vực kinh doanh sản phẩm động vật được thực hiện theo định kỳ, góp phần hạn chế việc lây nhiễm các loại dịch bệnh, ảnh hưởng chất lượng thực phẩm.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.