Hết lòng vì người bệnh

.

Không những chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, mà Trung tâm Y tế (TTYT) quận Liên Chiểu còn luôn nỗ lực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển dịch vụ kỹ thuật để tăng hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Một ca mổ được thực hiện với hệ thống trang thiết bị hiện đại tại Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu.
Một ca mổ được thực hiện với hệ thống trang thiết bị hiện đại tại Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu.

Một buổi sáng trung tuần tháng 8-2019, tại TTYT quận Liên Chiểu, dù các sảnh chờ có rất đông bệnh nhân nhưng mọi người đều có ghế ngồi, có quạt mát và nước uống đầy đủ. Từng người tới lượt khám đều cầm trên tay số thứ tự được bấm bằng hệ thống điện tử, với sự hỗ trợ nhiệt tình của bàn tiếp đón và nhân viên. Sự hài lòng thể hiện rõ trên gương mặt của nhiều bệnh nhân cùng người nhà.

Đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ

Bác sĩ Lê Văn Sỹ, Giám đốc TTYT quận Liên Chiểu cho biết, Trung tâm thực hiện 2 chức năng là điều trị và dự phòng, với cơ cấu tổ chức gồm: Bệnh viện đa khoa quận (bệnh viện hạng II), các khoa thực hiện công tác y tế dự phòng cùng 5 trạm y tế (TYT) phường.

Các đơn vị đang chăm sóc sức khỏe cho hơn 230.000 người dân toàn quận, chưa kể khoảng 50.000 cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn quận và khoảng 32.000 dân của 4 xã phía bắc huyện Hòa Vang.

“Để phục vụ tốt nhiệm vụ chuyên môn, quan trọng là phải đầu tư hệ thống trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại, đặc biệt là đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ, nâng cao y đức và trình độ chuyên môn của mỗi y, bác sĩ. Hai yếu tố này luôn được chú trọng song song và chủ đạo”, bác sĩ Lê Văn Sỹ nhấn mạnh.

Đưa chúng tôi tham quan khu vực hai khối nhà Nội nhi và Ngoại sản mới được nâng cấp tương đối hoàn chỉnh, nhất là 4 phòng mổ với trang thiết bị khang trang, bác sĩ Lê Văn Sỹ cho biết, đây là một trong những nỗ lực nhằm góp phần nâng cao chất lượng y tế, từ đó góp phần tăng chất lượng khám chữa bệnh.

“Chuyển biến dễ thấy nhất là số lượng người bệnh tới khám, điều trị nội trú và công suất sử dụng giường kế hoạch đều tăng, trong khi số lượng bệnh nhân chuyển tuyến giảm nhiều so với năm trước. Các TYT cũng ngày càng được đông đảo người dân tin tưởng chọn làm nơi khám chữa bệnh ban đầu”, bác sĩ Lê Văn Sỹ nhấn mạnh và cho biết các phòng mổ trang bị hiện đại, kỹ thuật mổ nội soi cũng sắp được triển khai...

Yếu tố con người là then chốt

Cùng với đầu tư hệ thống trang thiết bị, công tác thu hút, đào tạo chất lượng nguồn nhân lực được TTYT quận Liên Chiểu đặc biệt chú trọng. Riêng cuối năm 2018 và đầu năm 2019, Trung tâm tiếp nhận thêm 29 bác sĩ (cả hệ điều trị và hệ dự phòng) về làm việc; đồng thời, các TYT phường được tăng cường thêm 9 cán bộ để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu cho người dân, trong đó 3/5 TYT phường đã có bác sĩ cơ hữu.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Huệ, Trạm trưởng TYT phường Hòa Hiệp Nam - nơi đang thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho hơn 23.000 người dân, để làm tốt công tác chăm sóc y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, yếu tố con người là then chốt. Do đó, ngoài việc phát động các phong trào thi đua gắn với tiếp tục thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Trạm thường xuyên triển khai sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, nhân viên về quy tắc ứng xử của cán bộ y tế; động viên, khuyến khích các thầy thuốc tự nghiên cứu, học tập, tham dự đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp.

Đặc biệt, TYT phường Hòa Hiệp Nam còn cử 1 cán bộ y tế thường trực tại khu nhà liền kề dành cho người mắc bệnh phong (thuộc tổ 11) để tư vấn giáo dục sức khỏe và khám chữa bệnh ngay tại nhà cho các trường hợp đặc biệt này. “Khi mình tận tình, hết lòng vì người bệnh và luôn tự ý thức nâng cao chất lượng phục vụ thì người dân sẽ tin tưởng và tìm tới mình”, bác sĩ Huệ chia sẻ.

Ông Phan Trình, Trưởng phòng Y tế quận Liên Chiểu cho rằng, với cơ sở vật chất được đầu tư, cùng đội ngũ y, bác sĩ có chất lượng là những yếu tố giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. “Điều quan tâm nhất là làm sao thời gian tới, TTYT quận Liên Chiểu cần tiếp tục được đầu tư thiết bị, nhân lực, mở rộng các dịch vụ y tế, đồng thời xây dựng nơi đây trở thành bệnh viện vệ tinh cho Bệnh viện Đà Nẵng để tạo điều kiện cho người bệnh tiếp cận với dịch vụ y tế có chất lượng ở nơi gần nhất”, ông Phan Trình chia sẻ.

Theo báo cáo sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm 2019 của Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, tổng lượt khám bệnh của toàn Trung tâm đạt hơn 140.000 lượt, tăng hơn 3,1% so với năm trước. Tổng số bệnh nhân điều trị nội trú hơn 8.000 người, tăng 56,6%; công suất sử dụng giường kế hoạch/giường thực kê của toàn viện đạt 103/76%, và hơn 12.000 trường hợp chuyển tuyến, giảm 18,9%...

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.