Tránh nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân

.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố vừa ban hành Công văn số 1225/BHXH-TCCB ngày 9-8-2019 về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Kế hoạch này nhằm tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các phòng nghiệp vụ, Giám đốc BHXH các quận, huyện trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Vừa qua, UBND thành phố đã công bố kết quả đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính năm 2018. Theo đó, BHXH thành phố là 1 trong 3 đơn vị thuộc Khối cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn dẫn đầu trong công tác này. Tại BHXH thành phố, từ năm 2016 đến nay, 100% nghiệp vụ thu đã được triển khai trực tuyến ở mức độ 3 và 4; hoàn thiện xây dựng cơ sở dữ liệu BHXH, tạo cơ sở để thực hiện các nghiệp vụ trên phần mềm, tiến tới sử dụng hoàn toàn sổ BHXH điện tử.

Theo ông Đinh Văn Hiệp, Giám đốc BHXH thành phố, sở dĩ có được kết quả trên là do đơn vị nghiêm túc thực hiện bộ thủ tục hành chính của ngành, nghiêm cấm cán bộ yêu cầu đối tượng phải bổ sung, cung cấp các loại hồ sơ, giấy tờ ngoài hồ sơ quy định; thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận, trả kết quả theo mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông”, kiên quyết khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn. Năm 2018, BHXH thành phố đạt mục tiêu 100% hồ sơ đúng hẹn. Bên cạnh đó, BHXH thành phố cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và tổ chức thực hiện nhiệm vụ; trong đó, áp dụng triệt để các phần mềm của BHXH Việt Nam xây dựng, cơ bản hoàn thành mục tiêu “văn phòng không giấy”, tăng cường giao dịch điện tử trong mọi lĩnh vực, trong đó lĩnh vực hồ sơ thu, sổ thẻ đã đạt tỷ lệ 99,45%.

Từ ngày 1-4-2019, BHXH thành phố đã triển khai dịch vụ hẹn giờ đăng ký thủ tục hành chính qua website và điện thoại, giúp phục vụ cho khoảng 38% lượt hồ sơ (tương đương khoảng 279.000 lượt/năm) của đối tượng giao dịch trực tiếp trong một số lĩnh vực. Theo đó, người dân và doanh nghiệp có thể truy cập trang thông tin điện tử của BHXH thành phố (http://bhxhdanang.gov.vn) hoặc gọi điện đến Tổng đài 0236.1022 để thực hiện đặt lịch, cung cấp thông tin (họ tên người giao dịch, đơn vị, nội dung cần giao dịch, số điện thoại, email). Hệ thống sẽ gửi hướng dẫn, phiếu hẹn giờ cho khách hàng và tin nhắn SMS tới điện thoại di động để thực hiện theo quy trình đơn giản, nhanh chóng và thuận lợi. Hiện đã có hàng ngàn giao dịch của người dân và doanh nghiệp được thực hiện qua phương thức này.

Phát huy thành tích đó, trong thời gian tới, BHXH thành phố tiếp tục rà soát thủ tục hành chính theo hướng đề xuất tinh giản, loại bỏ các thủ tục không cần thiết, rườm rà, khó thực hiện, rút ngắn thời gian giải quyết; thực hiện triệt để quy định không được yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 1 lần. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ công khai địa chỉ đường dây nóng, hộp thư điện tử và tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân, tổ chức, doanh nghiệp... “Ngoài ra, việc giảm nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp cũng được thể hiện thông qua việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng; tăng cường kiểm tra, giám sát thực thi công vụ, nhiệm vụ, thực hiện đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử và những việc công chức, viên chức không được làm.

Đặc biệt, người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo phải nghiêm chỉnh thực hiện đúng quy định việc tiếp công dân, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân, loại bỏ tình trạng giải thích không rõ ràng thay vì giải quyết...”, ông Hiệp cho biết thêm.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.