Nhân rộng những vườn cây thuốc nam

.

Thực hiện chủ trương của lãnh đạo thành phố về việc phát triển ngành Đông y trong tình hình mới, từ giữa năm 2018, Hội Đông y thành phố đã trồng vườn cây thuốc nam tại thôn An Châu, xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang) và tích cực vận động nhân dân trồng cây thuốc nam.

Vườn thuốc nam mẫu trên sân thượng của Hội Đông y thành phố Đà Nẵng.
Vườn thuốc nam mẫu trên sân thượng của Hội Đông y thành phố Đà Nẵng.

Khu vườn tại thôn An Châu rộng 1.500m2, đã trồng gần 80 loại cây thuốc nam, với kinh phí đầu tư gần 100 triệu đồng từ ngân sách thành phố và sự đóng góp của đội ngũ lương y, lương dược trên địa bàn Đà Nẵng. Cả khu vườn được lắp đặt hệ thống tưới phun sương và bón phân qua lá, do Chi hội Đông y xã Hòa Phú đảm nhiệm việc chăm sóc, bảo quản hằng ngày.

Hằng tháng, Hội Đông y các quận, huyện luân phiên trồng mới, kết hợp tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân biết cách trồng và sử dụng cây thuốc nam. Bà Bùi Thị Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Đông y thành phố  chia sẻ: Cây thuốc nam không chỉ đơn thuần là cây dược liệu, mà còn là cây cảnh quan, cây ăn lá và cây ăn quả; ngày xưa, ông cha ta nói “Nam dược trị Nam nhân”, ngày nay Nhà nước chủ trương kết hợp Tây y với Đông y trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Vườn cây thuốc nam tại thôn An Châu có nhiều cây thuốc quý như: bố chính sâm, bồ công anh, thiên môn, mạch môn, hy thiêm, huyết dụ, cam thảo, hoắc hương, kim ngân hoa, được chăm sóc theo hướng hữu cơ, tuyệt đối không sử dụng hóa chất. Qua thực tế cho thấy, cây thuốc nam dễ trồng, mau phát triển và hầu như không có sâu bệnh. Từ đầu năm 2019, vườn cây thuốc nam đã bắt đầu được khai thác để bào chế thuốc chữa bệnh. Việc khai thác được giao cho lương y Huỳnh Sự, Trưởng phòng Chẩn trị Y học cổ truyền Thiên Bảo ở ngay trên địa bàn thôn An Châu.

Từ sản phẩm của vườn thuốc nam cùng với các loại cây thuốc thu hái trong tự nhiên, lương y Huỳnh Sự đã bào chế thành nhiều loại thuốc để điều trị các bệnh về xương khớp, dạ dày, đại tràng, vảy nến, thần kinh tọa, đau cột sống và một số bệnh khác.

Thời gian qua, tại Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền Thiên Bảo mỗi ngày có từ 30-50 bệnh nhân đến điều trị miễn phí hoàn toàn, nhiều người mắc bệnh nan y đã được chữa khỏi. Đơn cử như bà Đặng Thị T. ở xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang), bị khối u ở tụy, sau 6 tháng điều trị, bệnh đã thuyên giảm nhiều và sức khỏe dần hồi phục. Hay như ông Nguyễn Văn H. ở xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), bị bệnh vảy nến và đau khớp gối, đi lại khó khăn, sau khi đến đây điều trị hơn 5 tháng, bây giờ đã sinh hoạt và làm việc bình thường. “Tôi đang làm công ở thành phố Hồ Chí Minh thì lâm trọng bệnh, nghe nói ở Đà Nẵng có cơ sở chữa bệnh bằng thuốc nam miễn phí, nên đã về quê điều trị, thật vui bây giờ bệnh đã khỏi và tôi đã lao động được bình thường”, ông H. nói...

Từ những hiệu quả khả quan ấy, năm 2019, Hội Đông y thành phố tiếp tục đầu tư trồng vườn thuốc nam thứ 2 (cũng tại xã Hòa Phú) với diện tích 1.000m2, nhằm tạo thêm nguồn dược liệu để chữa bệnh cho nhân dân. Ban Chấp hành Hội đã trồng vườn cây thuốc nam mẫu ngay trên sân thượng tầng 3 của trụ sở Hội (số 160 Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu).

Tại đây có đủ 60 cây thuốc nam theo quy định của Bộ Y tế, có bảng tên từng cây, được chăm sóc xanh tốt. Quanh năm, Hội Đông y thành phố sử dụng vườn mẫu này để tuyên truyền vận động và hướng dẫn cho người dân, học viên trồng cây thuốc nam trên sân thượng và trong các không gian hẹp. Mô hình này đã được nhiều hộ gia đình thực hiện và đang từng bước nhân rộng.

Bác sĩ Nguyễn Minh Sơn, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Đông y thành phố khẳng định: Chữa bệnh bằng thuốc nam đạt hiệu quả cao, không có tác dụng phụ, mọi người cần trồng và sử dụng thuốc nam để chữa bệnh, đặc biệt, thuốc nam còn có công dụng điều trị cai nghiện ma túy.

Bệnh viện Y học cổ truyền thành phố Đà Nẵng phối hợp với Cơ sở Xã hội Bầu Bàng đã tổ chức điều trị cai nghiện ma túy bằng thuốc nam và châm cứu cho 120 học viên. Sau 2 năm thực hiện, có 91,7%  học viên chuyển biến tốt.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.