Xác minh thông tin 9 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

.

ĐNO - Trưa 14-8, Ban Quản lý (QBL) An toàn thực phẩm (ATTP) thành phố đã có thông cáo báo chí về việc đoàn du khách Hà Nội vào Đà Nẵng du lịch phải nhập viện với các triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm.

Trước đó, tối ngày 10-8, BQL ATTP thành phố nhận thông tin có 9 người trong đoàn du khách Hà Nội (33 người) cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng với các triệu chứng như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy.

Theo lịch trình mà đoàn du khách cung cấp, đoàn lưu trú tại khách sạn F. (đường Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà) vào chiều ngày 9-8. Khoảng 12 giờ trưa ngày 10-8, đoàn ăn trưa tại nhà hàng ẩm thực T. (đường Phạm Văn Đồng, quận Sơn Trà) với các món thịt heo cuốn bánh tráng, bún mắm thịt heo quay và chả bò. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, có 9 người với các triệu chứng đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy được đưa đi cấp cứu, điều trị.

Các du khách điều trị tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng ngày 11-8. Ảnh: TV
Các du khách điều trị tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng ngày 11-8. Ảnh: T.V

Ngay khi nắm thông tin, BQL ATTP thành phố đã lập đoàn thanh tra, tổ chức thanh tra, kiểm tra nhà hàng ẩm thực T. Ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng BQL ATTP thành phố cho biết, tại thời điểm kiểm tra, nhà hàng này đáp ứng các điều kiện vệ sinh cơ sở như nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ; bảo quản thực phẩm sống, chín tách biệt, cống rãnh không ứ đọng nước.

“Cơ sở cũng đã tiến hành đầy đủ việc thực hiện kiểm nghiệm 3 bước theo Quyết định số 1246/QĐ-BYT của Bộ Y tế quy định lưu mẫu thức ăn với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, cơ sở chỉ lưu mẫu thức ăn chung cho cả nhà hàng, trong khi quy định về ATTP thì đối với thực phẩm mà cung cấp cho 30 người trở lên thì phải lưu mẫu riêng”, ông Hải cho biết.

Đoàn thanh, kiểm tra đã lấy 3 mẫu thức ăn được chế biến ngày 11-8 gồm thịt heo luộc, rau sống, mỳ lá để gửi đi xét nghiệm các chỉ tiêu vi sinh, dự kiến sẽ có kết quả trong 4-5 ngày tới. Nhận định về các trường hợp nghi ngờ ngộ độc từ kết quả thanh tra, kiểm tra, ông Hải cho biết chưa đủ cơ sở pháp lý để kết luận đây là vụ ngộ độc thực phẩm do nhà hàng ẩm thực T. gây ra.

Vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

PHAN CHUNG

 

;
;
.
.
.
.
.