Xã hội hóa dịch vụ y tế phục vụ nhu cầu nhân dân

.

Ngày 26-9, tại Đà Nẵng, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội thảo định hướng chủ trương, chính sách của Đảng trong lĩnh vực y tế với sự tham gia của hơn 100 đại biểu là đại diện các sở y tế, bệnh viện các tỉnh khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ.

Nội dung hội thảo xoay quanh 3 nội dung lớn: Những vấn đề đặt ra trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa và tự chủ tại các bệnh viện công lập tại các địa phương; công tác phòng, chống HIV/AIDS hiện nay; dự phòng điều trị và giảm kỳ thị phân biệt đối xử nhìn từ kinh nghiệm của các nước.

Chủ trương của Đảng và Nhà nước là tăng cường xã hội hóa và tự chủ trong các dịch vụ công, trong đó tập trung vào lĩnh vực y tế, giáo dục; nhằm ngày càng nâng cao chất lượng, đáp ứng đa dạng và tốt hơn nhu cầu của nhân dân. Đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS, trong 10 năm qua, nhiệm vụ này đã đạt được nhiều điểm tích cực, với kết quả giảm 2/3 dịch, đưa Việt Nam trở thành điểm sáng trong mô hình phòng, chống HIV/AIDS của thế giới.

Tuy nhiên, dù  giảm số người mắc nhưng chưa giảm nhanh và còn khá xa so với mục tiêu 90-90-90, tiến tới chấm dứt đại dịch vào năm 2030. Điều đáng lo ngại và chú ý hiện nay là số người nhiễm HIV/AIDS tăng nhanh ở nhóm đồng giới nam, người tiêm chích ma túy và bạn tình của những nhóm này.

Những ý kiến, phần trình bày của đại biểu tại hội nghị đã giúp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Y tế trong việc đánh giá thực trạng, nêu khó khăn, vướng mắc, những vấn đề đặt ra, đề xuất phương hướng trong thực hiện, xây dựng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực y tế.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.