Lương y như từ mẫu

.

Lương y Trần Hữu Nam, 83 tuổi, ở phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) là người duy nhất ở miền Trung - Tây Nguyên thi đỗ kỳ thi Lương y giỏi toàn quốc, từng cứu sống nhiều ca bệnh khó, giúp nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn tìm được niềm hạnh phúc làm cha, làm mẹ.

 

Lương y Trần Hữu Nam với Giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông của Bộ Y tế.
Lương y Trần Hữu Nam với Giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông của Bộ Y tế.

Lương y Trần Hữu Nam sinh trưởng trong một gia đình nhiều đời gắn bó với ngành y học cổ truyền. Từ bé, ông Nam đã theo cha đi bốc thuốc chữa bệnh ở các nơi và nổi bật về tâm nguyện trị bệnh cứu người. Ông đã nhiều năm công tác tại Bệnh viện Y học dân tộc tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng, Trưởng khoa Y học dân tộc Bệnh viện Hội An, Chủ tịch Hội Y học dân tộc huyện Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam). Từ năm 1988 đến nay, ông liên tục được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng và Phó Chủ tịch Hội Đông y thành phố Đà Nẵng.

Trong quá trình khám, chữa bệnh, ông Nam đã nghiên cứu, bào chế thành công nhiều bài thuốc đặc hiệu như Ôn vị hòa trung tán, Thấp khớp, Sốt xuất huyết... Nổi bật nhất là bài thuốc “Sang dương chứng”. Bài thuốc Sang dương chứng được bào chế từ 8 loại cây thuốc Nam: ké đầu ngựa, thổ phục linh, mộc qua, nữ trinh căn, cam thảo đất, kim ngân hoa, sùng thối và củ gừng. Với bài thuốc này, ông Nam đã chữa khỏi nhiều ca bệnh nặng mà sự sống chỉ còn trong gang tấc. Đơn cử như bà P.T.H.L., 58 tuổi, ở xã Điện Hồng (Điện Bàn, Quảng Nam), bị lở loét khắp người, chảy nước dịch, khó thở, toàn thân suy nhược, nứt nẻ, hôi hám. Bà L. đã chạy chữa nhiều nơi nhưng không khỏi. Bác sĩ cho gia đình đưa bà L. về nhà vì bệnh tiên lượng rất xấu, khó qua khỏi. Gia đình bà L. đã tìm đến ông Nam. Ông Nam chẩn đoán bà L. bị bệnh “Phong độc xuất bì phu” và đã cắt cho bệnh nhân 3 thang thuốc Sang dương chứng. “Tôi uống tới thang thứ 3 thì thấy đỡ nhiều và sau đó tiếp tục uống thuốc này trong 3 tháng thì đã đi lại, làm việc được bình thường. Cứ như chết đi sống lại”, bà L. hồ hởi nói.

Bằng nhiệt tình, tâm huyết và tài năng vượt trội, ông Nam đã cứu sống nhiều bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo. Ai cũng gọi ông là “Thầy Nam” với tất cả lòng tin yêu, kính trọng. Bệnh nhân T.T.P., 32 tuổi, nhà ở trên đường Ngũ Hành Sơn, bị kinh nguyệt không đều, suy nhược cơ thể, đi đứng không vững đã được thầy Nam điều trị gần 3 tháng, đến nay chị P. đã bình phục hơn 90%. Rạng ngời niềm phấn khởi, chị P nói: Trước đây, tôi chữa bằng Tây y nhưng không khỏi, từ ngày được thầy Nam điều trị, bệnh thuyên giảm nhanh, giờ đây sức khỏe đã hồi phục, ăn thấy ngon miệng và ngủ cũng ngon giấc...

Tại Hội Đông y thành phố (160 Nguyễn Chí Thanh, Đà Nẵng) và tại Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền (139 Ngô Gia Tự, Đà Nẵng), ngày ngày ông Nam miệt mài, say mê với các bài thuốc và phương pháp chữa bệnh. Đặc biệt, hàng chục trường hợp hiếm muộn, vô sinh đã được ông chữa khỏi. Nhiều người vẫn thường bồng con về thăm ông với sự biết ơn sâu sắc. Họ coi thầy Nam như ân nhân của mình và đã biếu ông nhiều món quà quý giá, nhưng ông đều từ chối. “Cái đức của người thầy thuốc là chữa bệnh cứu người, không phân biệt giàu nghèo và hoàn toàn không vụ lợi, chỉ mong thấy được người bệnh bình phục, mạnh khỏe”, ông Nam trải lòng.

Vừa qua, lương y Trần Hữu Nam được Hội Khoa học Phát triển nguồn nhân lực nhân tài Việt Nam tặng danh hiệu “Trí thức Việt Nam tiêu biểu năm 2019”. Nói về người thầy thuốc tài năng, đức độ này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên nhấn mạnh: Với chuyên môn giỏi vượt trội và nhiều nghĩa cử sáng ngời tình nhân ái, lương y Trần Hữu Nam đã trở thành tấm gương tiêu biểu điển hình về thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại Kỳ thi Lương y giỏi toàn quốc năm 2006, lương y Trần Hữu Nam là 1 trong 24 người thi đỗ của cả nước và là thí sinh thi đỗ duy nhất ở miền Trung - Tây Nguyên. Ông đã vinh dự được Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng danh hiệu “Lương y tiêu biểu toàn quốc” và Bộ Y tế tặng Giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM
 

;
;
.
.
.
.
.