Thứ trưởng Bộ Y tế: nguyên nhân sản phụ tử vong đang được làm rõ

.

ĐNO - Trưa 21-11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đoàn công tác đến thăm các gia đình và sản phụ trong vụ tai biến sản khoa tại Đà Nẵng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thăm sản phụ N.T.H. đang được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn (bên phải, hàng trên) thăm sản phụ N.T.H. đang được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: Phan Chung

Đoàn đã đến thắp hương, chia buồn với gia đình sản phụ H.P.T. (32 tuổi, trú quận Hải Châu) tử vong ngày 23-10 và sản phụ V.T.N.S. (33 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) tử vong ngày 17-11. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chia sẻ nỗi đau với các gia đình nạn nhân, đồng thời cho biết Bộ Y tế sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tích cực làm rõ nguyên nhân vụ việc, sớm có kết luận cụ thể về nguyên nhân tử vong.

Thăm sản phụ N.T.H. (33 tuổi, trú quận Liên Chiểu), đang được tích cực điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, đại diện Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế thành phố, Bệnh viện Đà Nẵng huy động tối đa nhân lực, kỹ thuật để điều trị, theo dõi sát những diễn biến của bệnh nhân. Bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng thông tin thêm, bệnh nhân đang có dấu hiệu hồi phục, hiện đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn cần tiếp tục theo dõi thêm.

Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, hiện nguyên nhân các sản phụ tử vong tại Đà Nẵng vẫn đang được làm rõ. Về nghi vấn xung quanh việc sử dụng thuốc gây tê tủy sống, ông Sơn nhấn mạnh: “Với một sự cố y khoa, đặc biệt là sự cố y khoa nghiêm trọng vừa xảy ra như ở Đà Nẵng cần phải phân tích rất nhiều yếu tố, trong đó có cả sự an toàn của người bệnh, các thuốc đã được sử dụng, quy trình, kỹ thuật và các phản ứng sau khi có tai biến.

Với loại thuốc này, cần phân tích về độ an toàn, có độc chất, nhiễm trùng, tạp chất hay không. Hiện mẫu thuốc đã được đưa đi kiểm nghiệm. Về độ an toàn của thuốc thì sẽ có kết quả sau khoảng 1 tuần nhưng để đánh giá có tạp chất trong thuốc hay không thì phải mất 1,5-2 tháng”.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế, mặc dù chưa có kết luận cụ thể về nguyên nhân sản phụ tử vong nhưng để loại trừ những nguy cơ có thể xảy ra, Sở Y tế đã yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố dừng sử dụng loại thuốc gây tê tủy sống này.

“Việc sử dụng thuốc nói chung và việc sử dụng thuốc gây tê, gây mê nằm trong quy trình kiểm soát chặt chẽ. Sau vụ việc này, chúng tôi sẽ rà soát về mặt chuyên môn việc sử dụng thuốc, chỉ định mổ tại các bệnh viện, đồng thời sẽ đưa thuốc gây tê vào diện kiểm soát đặc biệt. Đối với Bệnh viện Phụ nữ, phòng mổ sẽ tạm đóng cửa cho đến khi có kết luận của cơ quan chức năng”, bà Yến cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.