Nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

Tính đến thời điểm hiện tại, độ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đạt 96,5%, vượt 0,5% so với kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương. Đây cũng là một trong những kết quả sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7-9-2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế trong tình hình mới”. Theo đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố đã đẩy mạnh hoạt động thu hút, hỗ trợ người tham gia BHYT, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 38-CT/TW, Thành ủy, HĐND, UBND đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo. Theo đó sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể của thành phố về vị trí, vai trò, ý nghĩa của việc tham gia BHYT có nhiều chuyển biến rõ nét. Nhận thức của xã hội ngày càng đầy đủ hơn về việc cấp phát, quản lý và sử dụng thẻ BHYT trên địa bàn thành phố có nhiều đổi mới tích cực, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Theo BHXH thành phố, đơn vị luôn chú trọng đến việc phát triển đối tượng tham gia BHYT, nhất là đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình, đối tượng tham gia BHYT do ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng cũng như vận động thêm các nguồn khác để mua thẻ BHYT cho người nghèo. Theo số liệu thống kê, trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 38, tỉ lệ người dân tham gia BHYT tại thành phố từ 67,23% (2009) đã tăng lên 95,9% (2019), tương đương từ 600.000 người lên hơn 1 triệu người tham gia. Trong đó, nhóm do người lao động và sử dụng lao động đóng tăng từ 50% lên 95%; nhóm do ngân sách Nhà nước hỗ trợ tăng từ 68,3% lên 96,7% và nhóm tham gia BHYT hộ gia đình từ 49% tăng lên 90,9%...

Lũy kế đến cuối tháng 9-2019, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 3.867 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước tăng gần 300 tỷ đồng (tăng 8,08%), đạt 70,95% kế hoạch của BHXH Việt Nam giao. Tổng số người tham gia BHYT đạt 100,56% kế hoạch giao của BHXH Việt Nam với độ bao phủ BHYT toàn dân đạt 96,5% trên tổng dân số thành phố. Trên cơ sở dự toán, kế hoạch giao của Chính phủ và BHXH Việt Nam, BHXH thành phố không ngừng quan tâm, tăng cường công tác quản lý Quỹ BHYT, bảo đảm cân đối giữa việc thu và chi, chống lạm dụng và trục lợi BHYT. Theo ông Đinh Văn Hiệp, Giám đốc BHXH thành phố, trong những năm gần đây, đơn vị đã phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính tham mưu UBND thành phố giao dự toán cho các cơ sở KCB.

Việc giao dự toán kinh phí chi KCB BHYT cho các cơ sở y tế đã giúp cho các cơ sở nắm bắt được nguồn quỹ từ đó chủ động điều tiết cân đối để bảo đảm quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT, bảo đảm sử dụng quỹ KCB BHYT tiết kiệm, hiệu quả. Việc thực hiện tốt công tác giám định KCB BHYT, nhất là việc áp giá thuốc, vật tư y tế và dịch vụ y tế tại các cơ sở KCB BHYT đã hạn chế, ngăn chặn tình trạng lạm dụng dịch vụ kỹ thuật cao, thuốc bệnh đắt tiền không thực sự cần thiết. Bên cạnh đó, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung cũng mở rộng thêm nhiều quyền lợi cho người tham gia BHYT, trong đó chính sách thông tuyến KCB tuyến huyện tạo nhiều thuận lợi cho người bệnh có thẻ BHYT được lựa chọn nơi KCB tuyến huyện phù hợp.

Trong những năm qua, BHXH thành phố luôn phối hợp chặt chẽ với ngành y tế thành phố trong việc đề xuất các giải pháp nhằm phục vụ việc đón tiếp, chăm sóc người bệnh, kịp thời xử lý những vướng mắc phát sinh ngay tại bệnh viện và bảo đảm quyền lợi chu đáo cho người bệnh có BHYT. Trong thời gian tới, BHXH tiếp tục đẩy mạnh thực hiện kế hoạch và lộ trình thực hiện chính sách BHYT toàn dân; tiếp tục đưa chỉ tiêu phát triển BHYT vào chỉ tiêu thi đua hằng năm của đơn vị; tăng cường phối hợp trong quản lý Nhà nước về BHYT; quản lý chặt chẽ đối tượng tham gia BHYT từ cơ sở; củng cố và tăng cường quản lý quỹ BHYT, bảo đảm thu-chi đúng quy định. Bên cạnh đó, BHXH thành phố tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương thức hoạt động, đơn giản hóa thủ tục và nâng cao chất lượng KCB BHYT và tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ về BHYT.

PHAN CHUNG
 

;
;
.
.
.
.
.