Sản phụ cấp cứu vì sinh con "thuận tự nhiên" vẫn từ chối can thiệp y tế cho cả mẹ và bé

.

Ngày 3-1, bác sĩ Phạm Chí Công, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cho biết, vừa can thiệp và cấp cứu một sản phụ tự sinh con tại nhà theo phương pháp “thuận tự nhiên”.

Trước đó, sản phụ L.K.P. (32 tuổi, địa chỉ thường trú tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, tạm trú tại Đà Nẵng) nhập viện sau khi sinh tại nhà, rồi tự kẹp rốn, sau đó gọi cấp cứu 115 đến cắt rốn và chuyển vào Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng để điều trị tiếp.

Tại đây, mặc dù được cấp cứu theo dõi điều trị sau sinh nhưng cả sản phụ và người nhà hạn chế tuyệt đối việc trao đổi, tương tác, thăm khám, không cho nhân viên y tế thực hiện các quy trình tiếp xúc, can thiệp y tế cho cả mẹ và bé sau sinh.

Người nhà và sản phụ không dùng thuốc kháng sinh cho cả mẹ và bé, đặc biệt không cho tiêm mũi uốn ván cho cả mẹ và bé dù sinh và cắt dây rốn ở ngoại viện... Hiện các nhân viên y tế tại đây vẫn đang tiếp tục theo dõi trường hợp đặc biệt này. Được biết, sinh con và nuôi con “thuận tự nhiên” là một phương pháp lan truyền trên mạng xã hội trong mấy năm gần đây.

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế cho biết, việc từ chối tiếp nhận dịch vụ y tế trong trường hợp sản phụ nguy cấp là phản khoa học, cần sớm lên tiếng cảnh báo. Đặc biệt việc em bé được sinh và cắt dây rốn ở ngoại viện nhưng từ chối không cho tiêm mũi uốn ván có thể gây nguy hiểm cho mẹ và bé vì nhiễm trùng. Ngoài ra, diễn biến lâm sàng của người mẹ sau sinh thường đối mặt với nhiều biến chứng, nếu từ chối can thiệp y tế sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

PHAN CHUNG

 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.