Bộ Y tế: Virus corona không lơ lửng trong không khí, lây lan rất nhanh

.

Chiều 5-2, tại cuộc họp cung cấp thông tin cho báo chí, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết dịch corona virus bắt đầu xuất hiện tại Vũ Hán Trung Quốc, đến nay số ca mắc tăng rất nhanh, số tử vong cũng tăng hàng ngày.

Hiện các trường hợp nghi nhiễm đã giảm hơn, số bệnh nhân chữa khỏi đã tăng lên, có những dấu hiệu khả quan.

Phác đồ điều trị tiệm cận thế giới

Phác đồ điều trị của Việt Nam tiệm cận thế giới, GS Long thông tin, bệnh do virus corona gây ra không có phương thức điều trị đặc hiệu, dựa trên nguyên tắc cơ bản điều trị triệu chứng. Nếu bệnh nhân sốt thì hạ sốt, đảm bảo dinh dưỡng, ăn uống đầy đủ, theo dõi thật sát, nhất là vấn đề liên quan đến hô hấp. Nếu phát hiện suy hô hấp thì có biện pháp can thiệp theo các mức độ: mức độ nhẹ - chỉ cần thở oxy, điều trị triệu chứng; mức độ hai - can thiệp thở có hỗ trợ; mức 3 - có thở máy.

“Tại Việt Nam, qua 10 trường hợp mắc, đa phần bệnh nhân chỉ phải điều trị triệu chứng. Chỉ có một trường hợp duy nhất là người Trung Quốc phải thở oxy vì bệnh nhân có nhiều bệnh nền, tuổi cao nhưng không cần thở máy. Hiện nay, các bệnh nhân cơ bản chỉ bằng biện pháp điều trị đơn giản như vậy. Phác đồ điều trị của Việt Nam tiệm cận với thế giới, dù các bệnh nhân chưa ra viện nhưng 7 ca còn lại đều kiểm soát tốt, tình trạng sức khoẻ ổn định”, GS Long nói.

Sẵn sàng hàng ngàn giường bệnh

Trước diễn biến dịch do virus corona tăng lên, Bộ Y tế đã chỉ đạo tất cả các bệnh viện trung ương trong tình huống xấu nhất khi dịch lan rộng. “Chúng tôi dự trữ hàng ngàn giường bệnh. Hà Nội sẵn sàng gần 2.000 giường bệnh trong tình huống xấu nhất. Sử dụng bệnh viện sẵn có sao cho sắp xếp hợp lý, không xây bệnh viện dã chiến. Còn tại các địa phương đã chuẩn bị phương án điều trị phù hợp nhất. Chúng ta không quá hoang mang về việc này. Quan điểm từ đầu của Chính phủ, Bộ Y tế không che giấu bất kỳ thông tin gì. Hiện có 10 ca, khi có ca dương tính mới Bộ Y tế sẽ tiếp tục công bố ca đó cùng toàn bộ điều tra dịch tễ liên quan để cơ quan chức năng, cũng như cộng đồng có biện pháp phòng chống”, GS Long thông tin.

Với Vĩnh Phúc, nơi đã ghi nhận 5 bệnh nhân nhiễm virus corona, Bộ Y tế kiến nghị cách ly vòng thứ 4 đó là những người tiếp xúc với người tiếp xúc để đảm bảo an toàn hơn, giám sát chặt chẽ tại cộng đồng. “Khi có dịch phải khoanh vùng, dập dịch, hạn chế tối đa việc lây nhiễm”, Thứ trưởng Long nói.

Khuyến khích sử dụng khẩu trang nơi công cộng

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, chúng ta nên theo khuyến cáo của WHO - sử dụng khẩu trang tùy vào văn hoá. Việc sử dụng khẩu trang cũng để đảm bảo phòng một số bệnh, đặc biệt là dự phòng phát tán mầm bệnh từ mình ra môi trường xung quanh.

Bộ Y tế khuyến khích người dân sử dụng tại nơi đông người, khi đi tàu xe, phương tiện công cộng. Về xét nghiệm, chúng ta có đủ năng lực để xét nghiệm. Hiện Bộ Y tế đang chỉ đạo các đơn vị xét nghiệm tập huấn về chuyên môn, chỉ đạo các địa phương, đặc biệt là nơi có cửa khẩu, có người cách ly, chuyển giao kỹ thuật nhanh nhất để nơi đó tiến hành xét nghiệm được. Giao đơn vị chuyên môn làm sao xét nghiệm nhanh nhất để giảm bớt các trường hợp cách ly.

Cách trường hợp này khi về địa phương phải được theo dõi giám sát chặt. Thủ tướng đã chỉ đạo người nước ngoài đến Việt Nam, người Việt Nam từ vùng có dịch về (Trung Quốc) khi vào Việt Nam lập tức được cách ly tại cơ sở y tế. Hiện có 900 người được cách ly tại các tỉnh biên giới, hầu hết là người Việt Nam.

“Khẩu trang chỉ là một phần. Không cần đeo khẩu trang y tế vì chưa có bằng chứng bảo vệ với người không bị bệnh. Virus này nhạy cảm với ánh sáng, nhiệt độ, tia cực tím, "sợ" cả gió, môi trường thông thoáng khí nên cần mở cửa sổ tạo thoáng khí. Ở ngoài điều kiện tự nhiên, miền Nam, Tây nguyên có nắng, gió thì nhất thiết cần dụng cụ khẩu trang. Không nhất thiết dùng khẩu trang y tế. Thời gian ủ bệnh từ 1-14 ngày”, thứ trưởng Long nói.

Virus corona lây lan rất nhanh

Trước đây trong cuộc chống đại dịch SARS, Việt Nam chữa khỏi thành công dịch bệnh này mang lại niềm vui không chỉ cho riêng Việt Nam mà cả thế giới. Tại thời điểm đó, Việt Nam là nước đầu tiên khống chế thành công dịch.

Bản thân corona thường gây bệnh trên động vật là chính, đôi khi lây sang người, có 3 dịch là SARS 2003, Mers-CoV và dịch thứ 3 là virus corona mới tại TP Vũ Hán.

"Khả năng lây lan của nó trong vụ dịch này rất nhanh. Người ta cũng cho rằng cần phải triển khai tất cả các biện pháp cần thiết mới khống chế được", GS Long cho biết.

Theo GS Long, có 3 phương thức lây truyền chủ yếu: lây truyền qua không khí - ở đây là lây qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp; lây trực tiếp - khi tiếp xúc với người bệnh, bắt tay người bệnh nếu không thực hiện biện pháp phòng bệnh, rửa tay với xà phòng; và lây truyền từ bề mặt đã nhiễm bẩn.

"Khi ho, hắt hơi, virus này không lơ lửng trên không khí vì thế nguy cơ lây không khí thấp, chủ yếu lây qua tiếp xúc. Khi ra ngoài, tồn tại trên  bề mặt gỗ, đá, sắt, thép, vải... Thời gian tồn tại của virus khá lâu. Khi đó sờ tay vào bề mặt nhiễm khuẩn rồi đưa lên mắt mũi miệng là đường lây truyền đáng quan ngại. Đường thứ 4 là qua phân trong trường hợp chăm sóc người nhiễm thường không có, chưa có kiểm chứng về khoa học", GS Long nói.

Trong khi đó theo phản xạ, thường cứ 10 phút 1 lần là tay có thể có động tác đưa lên mặt, không nằm trong ý thức. Vì thế WHO khuyên rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc đám đông.

Virus này lây trong thời gian ủ bệnh, nghĩa là lây ngay trong giai đoạn khi người bệnh không có triệu chứng. Có thể có người có triệu chứng rất nhẹ, chỉ biểu hiện đau mỏi cơ sốt nhẹ, ho rất nhiều, nhưng thực chất bị bệnh này nên dễ bỏ sót một số trường hợp.

Ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông-Thi đua- Khen thưởng, Bộ Y tế cho biết, đến ngày 5-2, tổng số ca mắc virus corona mới là 24.553 người, tập trung tại Trung Quốc và 27 quốc gia, có 493 ca tử vong, hơn 3.000 ca đang nguy kịch.

Tại Việt Nam, đã phát hiện 10 ca nhiễm, có 3 ca khỏi bệnh ra viện, tổng số ca nghi ngờ 409, trong đó 347 trường hợp đã loại trừ còn 52 ca tiếp xúc gần, sốt đang được cách ly, có 349 người đang theo dõi.

Theo Dân trí

;
;
.
.
.
.
.