Bộ Y tế khuyến cáo người dân không hoang mang trước dịch bệnh

.

Trước hàng loạt thông tin dịch bệnh, người dân cần bình tĩnh; tìm hiểu các thông tin, khuyến cáo chính xác của Bộ Y tế cung cấp các phương án phòng chống dịch bệnh và áp dụng đúng cách, hiệu quả.

Các trường học của quận Hai Bà Trưng được phun thuốc khử trùng vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh viêm phổi lạ do virus corona. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)
Các trường học của quận Hai Bà Trưng được phun thuốc khử trùng vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh viêm phổi lạ do virus corona. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra sáng 1-2 tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trước hàng loạt thông tin dịch bệnh, người dân cần bình tĩnh; tìm hiểu các thông tin, khuyến cáo chính xác của Bộ Y tế cung cấp các phương án phòng chống dịch bệnh và áp dụng đúng cách, hiệu quả; các cơ quan truyền thông và nhân dân cần phản bác những thông tin sai sự thật, tin “đồn,” nhằm hạn chế căng thẳng, không gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Liên quan đến vấn đề theo dõi và cách ly dịch bệnh tại các địa phương hiện nay, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã nhắc lại kinh nghiệm thành công trong phòng chống đại dịch SARS năm 2003.

Các địa phương cần chú trọng công tác kiểm soát chặt chẽ các đối tượng, từ các đối tượng tiếp xúc gần người bệnh cho đến đối tượng trở về từ Trung Quốc; khi có ca bệnh, ngành Y tế địa phương tập trung giám sát chặt chẽ tất cả những người có tiếp xúc, khuyến cáo các đối tượng không đi đến nơi công cộng, đông người và thực hiện theo dõi sức khoẻ hàng ngày.

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết hiện nay tình hình dịch bệnh tại Việt Nam vẫn được kiểm soát tốt. Hiện có 4 công dân Việt Nam bị lây nhiễm bệnh.

Cụ thể, trên cả nước, đã ghi nhận tích luỹ 153 trường hợp nghi ngờ, trong đó có 6 trường hợp mắc (trong đó 2 người Trung Quốc, 3 người Việt Nam có tiền sử đi về từ Vũ Hán, Trung Quốc và trường hợp mới nhất là nữ bệnh nhân tỉnh Khánh Hoà. Đây là nữ lễ tân tại khách sạn có tiếp xúc gần với 2 trường hợp người bệnh (người Trung Quốc) ngày 17-1.

Để tăng cường hiệu quả của hoạt động phòng chống dịch nCoV, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng, các địa phương nhanh chóng thành lập các đội phản ứng nhanh.

Tuỳ theo tình hình cụ thể, mỗi tỉnh, thành phố có thể thành lập từ 1 đến 3 đội phản ứng nhanh để sẵn sàng ứng phó; áp dụng cách ly điều trị nghiêm ngặt, thực hiện luật phân tuyến điều trị theo chỉ đạo của Thủ tướng.

“Bệnh xảy ra ở địa phương nào, cần khoanh vùng dập dịch và tập trung điều trị bệnh nhân tại địa phương đó. Trong trường hợp vượt quá khả năng sẽ đề nghị y tế tuyến trên hỗ trợ. Hạn chế vận chuyển bệnh nhân do trong quá trình vận chuyển rất dễ gây lây lan dịch bệnh," Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Bên cạnh đường dây nóng của Ban Chỉ đạo quốc gia, chậm nhất đến 16 giờ chiều 1/2, Sở Y tế các tỉnh, thành phố thành lập ít nhất 1 đường dây nóng để theo dõi, hướng dẫn, tư vấn cho người dân khi người dân cần các thông tin khuyến cáo của Bộ Y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các địa phương phối hợp các sở, ngành liên quan thành lập dự trù kinh phí cho công tác phòng chống dịch bệnh, thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) như phòng chống lụt bão.

Đặc biệt, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các địa phương quản lý tốt các trường hợp nghi ngờ mặc bệnh, đi về từ vùng dịch hoặc tiếp xúc với người mắc bệnh.

Cụ thể, các cơ quan chức năng thực hiện nắm rõ thông tin địa chỉ, nơi cư trú, lộ trình di chuyển về Việt Nam, số điện thoại liên hệ, đặc biệt đẩy mạnh kết nối thông tin giữa cán bộ y tế và đối tượng nghi nhiễm bệnh 2 lần/ngày.

Đại diện Bộ Y tế cũng khuyến nghị người dân cũng cần cảnh giác với khả năng dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm túc việc tổ chức phun thuốc tại các trường học, bệnh viện, cơ quan, chợ, các đơn vị, nơi công cộng... ngăn ngừa các loại dịch khác.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.