CDC Đà Nẵng được công bố kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2

.

ĐNO - Ngày 22-3, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế thành phố xác nhận, Bộ Y tế vừa có quyết định đồng ý cho phép Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Đà Nẵng được công bố kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.  

Ngày 6-3, Bộ Y tế ban hành Quyết định 791/QĐ-BYT cho phép Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Đà Nẵng thực hiện chẩn đoán Covid-19. Liên quan đến việc tự chủ động xét nghiệm Covid-19, Bộ Y tế đề nghị CDC Đà Nẵng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu phát hiện trường hợp dương tính hoặc nghi ngờ Covid-19 cần chuyển ngay mẫu bệnh phẩm đến Viện Pasteur Nha Trang để làm xét nghiệm khẳng định.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, ngành y tế thành phố nhận thấy việc chờ đợi kết quả xét nghiệm khẳng định từ Viện Pasteur Nha Trang khiến cho công tác phòng, chống Covid-19 của địa phương trở nên chậm trễ, bị động. Ngày 11-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ký công văn gửi Bộ Y tế về việc cho phép Đà Nẵng công bố khẳng định mẫu bệnh phẩm Covid-19 có kết quả dương tính.

Trước đề xuất của chính quyền Đà Nẵng, ngày 21-3, Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 1282/QĐ-BYT do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ký, về việc hướng dẫn tạm thời việc xét nghiệm Covid-19 kèm theo danh sách 22 phòng xét nghiệm trên toàn quốc được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định mắc Covid-19. Trong 22 cơ sở này có CDC Đà Nẵng.

“Trước đây, mặc dù không được công bố kết quả xét nghiệm nhưng khi phát hiện mẫu bệnh phẩm dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 thì ngành y tế cũng đã nhanh chóng triển khai các biện pháp cần thiết. Tất nhiên, nếu được công bố kết quả xét nghiệm khẳng định với Covid-19, công tác phòng, chống dịch sẽ thuận lợi hơn, các thông tin, hoạt động liên quan cũng được chuyển tải kịp thời để tránh sự hiểu nhầm, hoang mang trong dư luận”, bác sĩ Yến cho biết.

PHAN CHUNG

 

;
;
.
.
.
.
.