Kiểm soát chặt chẽ nguồn bệnh xâm nhập vào Việt Nam

“Người Việt Nam ở nước ngoài trường hợp thực sự cần thiết phải về nước thì dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước và nhân dân trong nước luôn nỗ lực hết sức, thực hiện các biện pháp cần thiết để lo cho bà con một cách tốt nhất có thể. Đấy là nghĩa đồng bào”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia phòng, chống Covid-19 vào sáng 18-3.

 “Bài học lớn nhất trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua là dưới sự lãnh đạo của Đảng, tất cả lực lượng đã vào cuộc, hiệp đồng chặt chẽ. Đặc biệt là sự tham gia của người dân. Qua khó khăn càng thấy rõ sức mạnh của nhân dân và của hệ thống chính trị. Chúng ta phải tiếp tục phát huy”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói. Trước hết, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tăng cường kiểm soát chặt chẽ nguồn bệnh xâm nhập vào Việt Nam thông qua các chính sách về xuất nhập cảnh, trên tinh thần mềm dẻo, hợp tác nhưng kiên quyết. Tất cả mọi người, dù là người nước ngoài, phải tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn của Bộ Y tế, cung cấp thông tin về việc xác định, tiếp cận cách ly, hỗ trợ y tế những người có nguy cơ lây nhiễm nhanh nhất, không để bỏ sót một ai.

Nhiều ngày nay, các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 làm việc rất vất vả, dành những điều kiện tốt nhất cho người Việt Nam ở nước ngoài về nước. Vì vậy, dù sẽ có những bất tiện như các thủ tục sân bay, điều kiện nơi cách ly, nhưng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong mọi người nghiêm chỉnh chấp hành các quy định, hợp tác, chia sẻ. Sự hợp tác, chia sẻ của những người được cách ly và của cả cộng đồng chính là sự động viên quý báu nhất cho tất cả các lực lượng đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chỉ đạo thực hiện tất cả các giải pháp tổng lực, đẩy nhanh tốc độ phân nhóm đối tượng dễ bị lây nhiễm hoặc khi bị lây nhiễm thì bệnh sẽ nặng hơn như: người cao tuổi, người có bệnh nền, đặc biệt là những người yếm thế như người khuyết tật… Trong công tác điều trị, phải làm mạnh hơn nữa, tăng cường tập huấn đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên cho các bệnh viện, đặc biệt là đúc kết kinh nghiệm qua các đợt điều trị chống SARS, cúm H1N1 trước. Tinh thần là “hạn chế tối đa tử vong vì không có gì quý hơn tính mạng”.

* Trước diễn biến phức tạp của Covid-19 đang bùng phát ở khu vực châu Âu và ASEAN, rất đông hành khách là người Việt Nam đã hồi hương về nước. Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, trong ngày 18-3, có tới 1.095 khách từ châu Âu về Việt Nam (999 khách là người Việt hồi hương, trong số 96 khách nước ngoài - không có khách nào đến từ khu vực Schengen (26 quốc gia châu Âu được phép đi lại từ nước này qua nước khác mà không cần kiểm tra hoặc kiểm soát tại biên giới và Anh). Với 999 khách Việt Nam, có tới 325 khách về từ Anh, Pháp và Đức, 3 quốc gia mà Covid-19 đang bùng phát dữ dội. (Theo Vietnam+)

* Để kịp thời chấn chỉnh, giữ gìn hình ảnh đất nước, con người, điểm đến du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện, hiếu khách, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo rà soát về tình hình khách du lịch nước ngoài trên địa bàn; chỉ đạo các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú, nhất là tại các khu, điểm du lịch thực hiện nghiêm quy định của Luật Du lịch về việc không phân biệt, đối xử đối với khách du lịch; chấn chỉnh và xử lý nghiêm mọi hành vi kỳ thị, từ chối phục vụ khách du lịch là người nước ngoài. Trường hợp phát sinh những vấn đề phức tạp, vượt quá khả năng xử lý tại chỗ, báo cáo ngay cấp có thẩm quyền để chỉ đạo, xử lý. (Theo Baochinhphu.vn)

* Tính đến 21 giờ ngày 18-3, Bộ Y tế công bố Việt Nam ghi nhận trường hợp thứ 75 mắc Covid-19, trong đó 16 người đã bình phục. Đà Nẵng đến nay có 4 trường hợp mắc Covid-19. (Nguồn: Bộ Y tế)

;
;
.
.
.
.
.