Quá trình tiếp xúc, di chuyển của bệnh nhân thứ 4 nhiễm SARS-CoV-2 tại Đà Nẵng

.

ĐNO - Ngay sau khi thông tin về ca thứ 4 tại Đà Nẵng nhiễm SARS-CoV-2 được Bộ Y tế công bố, ngành y tế thành phố cũng đã công bố kết quả điều tra, giám sát, xử lý trường hợp này ngay khi nhập cảnh tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết, tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng, các kiểm dịch viên đã thực hiện kiểm tra thân nhiệt bằng camera và quan sát tình trạng của ông M.Y. (SN 1979, quốc tịch Mỹ) nhưng không phát hiện dấu hiệu bất thường nghi ngờ mắc Covid-19.

“Tuy nhiên, khi hướng dẫn hành khách khai báo y tế điện tử, cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế nhận thấy bệnh nhân đi qua nhiều quốc gia đang có Covid-19, gần nhất là Đức, Hungary, Hà Lan và Singapore, nên đã báo cáo Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống Covid-19 của thành phố”, bác sĩ Yến cho biết.

Mặc dù tại thời điểm đó, BCĐ cũng như ngành y tế chưa nhận được Công văn số 1269/CV-BCĐ (được ký lúc 15 giờ 06 ngày 14-3), Công văn số 1271/CV-BCĐ (được ký lúc 16 giờ 43 ngày 14-3) và Công văn số 1272/CV-BCĐ (được ký lúc 22 giờ 37 ngày 14-3) về việc cách ly người nhập cảnh phòng, chống Covid-19, nhưng trước diễn biến dịch bệnh đang hết sức phức tạp, ngành y tế đã thảo luận và quyết định áp dụng biện pháp cách ly trường hợp này tại Bệnh viện 199-Bộ Công an để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Tại Bệnh viện 199-Bộ Công an, ông M.Y. được cách ly, theo dõi sức khỏe đúng quy định, theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngày 15-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm và kết quả lần 1 nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 nên mẫu bệnh phẩm sau đó được gửi đi xét nghiệm khẳng định tại Viện Pastuer Nha Trang theo quy định. Từ ngày 15 đến 17-3, tình trạng bệnh nhân ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không ho, không khó thở, không sốt và chưa phát hiện triệu chứng bất thường.

Ngay khi có kết quả xét nghiệm bệnh nhân nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 (chiều ngày 15-3), ngành y tế đã triển khai các biện pháp điều tra, thu thập thông tin. Theo đó, trên chuyến bay có 40 hành khách (bao gồm cả bệnh nhân), tổ bay gồm 10 người, trong đó có tiếp viên và phi hành đoàn. Ngành y tế xác định có 7 người tiếp xúc gần trên chuyến bay MI632 từ Singapore đến thành phố Đà Nẵng ngày 14-3 (người ngồi cùng hàng, trên và dưới 2 hàng so với ghế của bệnh nhân).

Trong 7 người này, 2 người có điểm đến là khách sạn tại thành phố Đà Nẵng, 5 người có điểm đến tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Ngoài ra, ngành y tế xác định có thêm 8 người, gồm 4 cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế, 2 cán bộ công an cửa khẩu và 2 cán bộ phục vụ mặt đất VIAGS cũng tiếp xúc gần với bệnh nhân. 8 trường hợp này sau đó được cách ly tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Sở Y tế thành phố sau đó đã thông báo cho tổ bay (10 người tiếp viên và phi hành đoàn đã trở về Singapore trong ngày) chủ động thực hiện các biện pháp theo dõi sức khỏe, báo cáo chính quyền địa phương để áp dụng các biện pháp cách ly, can thiệp y tế theo quy định.

CDC Đà Nẵng đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn, quận Sơn Trà và chính quyền địa phương đến khách sạn nơi có 2 người tiếp xúc gần (gọi là F1) đang lưu trú, tiến hành giải thích, tư vấn cho người tiếp xúc gần, đại diện khách sạn; đồng thời lập danh sách những người tiếp xúc gần với 2 du khách là F1 này, tiến hành khử khuẩn bề mặt tại 2 khách sạn trên.

2 du khách tiếp xúc gần với bệnh nhân này cũng được cách ly tại khách sạn Sam Grand vào ngày 16-3, được lấy mẫu xét nghiệm ngày 17-3 và kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

CDC Đà Nẵng cũng đã gửi danh sách hành khách trên chuyến bay MI632 từ Singapore đến thành phố Đà Nẵng ngày 14-3, bao gồm số ghế, nơi đến của các hành khách cho các địa phương, tỉnh, thành phố liên quan để tiến hành phối hợp điều tra và áp dụng các biện pháp can thiệp y tế phù hợp.

Sau khi nhận được kết quả dương tính với SARS-CoV-2 của CDC Đà Nẵng, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng điều trị. Ghi nhận tại Bệnh viện Đà Nẵng đến trưa hôm nay, ngày 18-3, bệnh nhân ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, các chỉ số sức khỏe trong giới hạn bình thường. 

“Trong thời gian tới, ngành y tế tiếp tục điều tra, xác minh những hành khách trên chuyến bay đang có mặt tại thành phố Đà Nẵng và các địa phương khác để thông báo, tư vấn các biện pháp theo dõi sức khỏe, thực hiện khai báo y tế điện tử, báo cáo chính quyền địa phương; đồng thời tiếp tục chỉ đạo điều tra, lập danh sách những người tiếp xúc gần với hành khách đi trên chuyến bay MI632, người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Đà Nẵng để thông báo với cơ quan công an, chính quyền địa phương phối hợp áp dụng các biện pháp cách ly, can thiệp y tế theo quy định”, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.