Những giọt máu hồng thiện nguyện

.

Vận động đoàn viên, người lao động (NLĐ) tham gia hiến máu, chung tay thiện nguyện cùng cộng đồng là một trong những hoạt động thiết thực của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố nhằm phục vụ công tác cấp cứu, chữa bệnh trong thời gian Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia hiến máu tại “Ngày hội hiến máu tình nguyện” trong tháng 3-2020, do Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức. 				   Ảnh: TRÀ GIANG
Đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia hiến máu tại “Ngày hội hiến máu tình nguyện” trong tháng 3-2020, do Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức. Ảnh: TRÀ GIANG

Covid-19 khiến hoạt động hiến máu tình nguyện trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng bởi người hiến e ngại tập trung nơi đông người, tránh những nơi có nguy cơ cao trong lây nhiễm mầm bệnh; vì vậy các cơ sở y tế cũng rơi vào tình trạng thiếu máu phục vụ cấp cứu và điều trị. Bên cạnh công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ, công tác vận động đoàn viên, NLĐ tham gia hiến máu tình nguyện vào dịp này của LĐLĐ thành phố cũng gặp không ít khó khăn.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Trần Vũ Duy Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố cho biết, trước diễn biến phức tạp, khó lường và có thể kéo dài của dịch bệnh, LĐLĐ thành phố kêu gọi mỗi đoàn viên Công đoàn và NLĐ sẵn sàng đăng ký hiến máu nếu có đủ điều kiện sức khỏe, thường xuyên tăng cường thể lực và có lối sống lành mạnh để có thể tham gia hiến máu định kỳ cũng như vận động đồng nghiệp, gia đình cùng tham gia hiến máu nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách phục vụ công tác cấp cứu, chữa bệnh trên địa bàn; đồng thời phối hợp tốt với ngành y tế tổ chức hoạt động khoa học, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người hiến.

Đại diện đơn vị đồng hành phối hợp tổ chức công tác tiếp nhận máu, bác sĩ Phạm Thị Ngọc Ánh, Trưởng khoa Huyết học và Truyền máu thuộc Bệnh viện Đà Nẵng nhấn mạnh: “Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, chúng ta cần hạn chế tập trung đông người để giảm nguy cơ lây lan, bảo đảm phòng Covid-19, tuy nhiên, người bệnh thì không thể chờ máu nên chúng tôi đã nỗ lực triển khai các đợt hiến máu tình nguyện và làm tốt công tác tuyên truyền, chăm sóc để người hiến được yên tâm”.

Để động viên đoàn viên, NLĐ yên tâm tham gia hiến máu, LĐLĐ thành phố đã phối hợp Bệnh viện Đà Nẵng trang bị sẵn tại nơi tổ chức “Ngày hội hiến máu tình nguyện” các bình dung dịch sát khuẩn để rửa tay; phát khẩu trang y tế và tiến hành đo thân nhiệt trước khi người hiến máu tình nguyện đăng ký hiến máu... Bên cạnh đó, hai bên thống nhất phân bổ mốc thời gian hợp lý cho từng đơn vị có đoàn viên tham gia ngày hội tránh tụ tập đông người cũng được LĐLĐ thành phố chú trọng.

Nhờ được chuẩn bị chu đáo nên “Ngày hội hiến máu tình nguyện” do LĐLĐ thành phố tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia. “Chúng tôi vận động gần 1.000 đoàn viên, NLĐ ở các đơn vị Công đoàn Viên chức, Công đoàn các ngành Giao thông vận tải, Công thương, Xây dựng và các Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ thành phố tham gia ngày hội. Ý thức được ý nghĩa nhân văn của hoạt động thiện nguyện này nên dù lo ngại tình hình dịch bệnh, đoàn viên, NLĐ vẫn tích cực đồng hành, chung tay chia sẻ giọt máu hồng giữa mùa dịch”, ông Mẫn nói.

Tích cực tham gia hiến máu, ông Nguyễn Văn Tuấn, đoàn viên Công đoàn Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng phấn khởi cho biết, ban đầu cũng có chút lo sợ nhưng khi được Công đoàn tuyên truyền và nhất là được tận mắt chứng kiến các khâu chuẩn bị của LĐLĐ thành phố nên rất yên tâm, không còn sợ gì nữa khi tham gia hiến máu tình nguyện trong dịp này.

Chính sự tham gia nhiệt tình của nhiều người nên “Ngày hội hiến máu tình nguyện” do LĐLĐ thành phố tổ chức đã tiếp nhận được 431 đơn vị máu, trong đó có 216 đơn vị máu 350ml, còn lại là đơn vị máu 250ml. Ngoài bồi dưỡng và chăm sóc theo quy định hiện hành, LĐLĐ thành phố cũng đã phối hợp các đơn vị đồng hành tặng 1.000 khẩu trang vải kháng khuẩn và 1.000 chai nước khoáng cho người tham gia hiến máu tình nguyện. Theo ông Trần Vũ Duy Mẫn, “Ngày hội hiến máu tình nguyện” trong tháng 3-2020 mở đầu cho hoạt động thường niên của LĐLĐ thành phố. Tới đây, sẽ còn 6 đợt vận động có quy mô lớn cũng sẽ được triển khai trong các tháng từ tháng 6 đến tháng 9-2020. Hy vọng nghĩa cử cao đẹp nhằm chung tay chia sẻ với cộng đồng của đoàn viên, NLĐ thành phố sẽ tiếp tục được lan tỏa, nhất là trong những thời điểm khan hiếm nguồn máu cấp cứu, điều trị bệnh như hiện nay.

TRÀ GIANG

;
;
.
.
.
.
.