Đà Nẵng chi gần 1,4 tỷ đồng mua máy đọc kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2

.

ĐNO - Ngày 27-4, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố cho biết, máy nhân gen và đọc kết quả xét nghiệm Real-time PCR do đơn vị mua từ tháng 3-2020 có chi phí gần 1,4 tỷ đồng nhằm phục vụ kịp thời việc xét nghiệm SARS-CoV-2.

Máy Real-time PCR với chức năng nhân gen và đọc kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của CDC Đà Nẵng mua từ tháng 3-2020 có giá gần 1,4 tỷ đồng. Ảnh: PHAN CHUNG
Máy Real-time PCR (phải) với chức năng nhân gen và đọc kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của CDC Đà Nẵng mua từ tháng 3-2020 có giá gần 1,4 tỷ đồng. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo đó, sản phẩm CDC Đà Nẵng mua là máy Real-time PCR Aria Mx của Hãng Agilent (Mỹ) được sản xuất tại Malaysia. Theo CDC Đà Nẵng, việc thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 gồm 3 thiết bị chính là máy Real-time PCR, máy chia mẫu tự động và máy tách chiết ADN/ARN tự động.

Trên thực tế, từ năm 2015, CDC Đà Nẵng (khi đó là Trung tâm Y tế dự phòng) đã mua sắm máy Real-time PCR để phục vụ công tác dự phòng, cụ thể là để xét nghiệm các tác nhân vi sinh vật gây ra một số bệnh khác như: sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản, tay chân miệng…

Riêng máy chia mẫu tự động và máy tách chiết ADN/ARN tự động chưa mua sắm và các nhân viên y tế phải thực hành thủ công. Công việc này đòi hỏi các nhân viên y tế CDC Đà Nẵng phải có trình độ chuyên môn, thực hành thuần thục các thao tác nghiệp vụ.

Từ cuối tháng 2-2020, khi Bộ Y tế có chủ trương cho phép CDC của các địa phương chủ động xét nghiệm SARS-CoV-2 để phục vụ kịp thời công tác phòng, chống Covid-19, CDC Đà Nẵng đã gửi hồ sơ năng lực gồm trình độ chuyên môn của cán bộ, nhân viên CDC và các trang thiết bị có sẵn chờ thẩm định. Viện Pasteur Nha Trang sau đó đã hỗ trợ CDC Đà Nẵng đào tạo, nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên, đồng thời thẩm định năng lực các thiết bị.

“Trong quá trình hoạt động từ năm 2015 đến nay, máy Real-time PCR đã có trục trặc, hư hỏng và chúng tôi cũng đã từng mang đi bảo dưỡng, sửa chữa. Trong quá trình Viện Pasteur Nha Trang thẩm định, đồng thời căn cứ trên nhu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2, CDC Đà Nẵng đã báo cáo năng lực thiết bị của đơn vị với Sở Y tế và UBND thành phố. Việc mua thêm máy Real-time PCR mới được UBND thành phố chấp thuận ngay để đáp ứng nhu cầu cấp bách về xét nghiệm và đọc kết quả nhanh nhất, giúp thành phố có các biện pháp phát hiện, khoanh vùng và xử lý kịp thời”, bác sĩ Thạnh cho biết.

Lãnh đạo CDC Đà Nẵng cũng chia sẻ thêm, hiện CDC Đà Nẵng có 2 máy Real-time PCR (bao gồm thiết bị mua từ năm 2015) hoạt động song song. Thời điểm khi dịch bệnh do SARS-CoV-2 có diễn biến phức tạp, 2 thiết bị này hoạt động 24/24 giờ với khả năng phân tích 300-400 mẫu bệnh phẩm. Kể từ khi CDC Đà Nẵng được chủ động xét nghiệm SARS-CoV-2 (ngày 7-3) đến nay, đơn vị này đã thực hiện xét nghiệm hơn 5.000 mẫu bệnh phẩm nghi ngờ nhiễm loại virus này.

PHAN CHUNG

 

;
;
.
.
.
.
.