Không phải xét nghiệm lần 2 với mẫu bệnh phẩm nhiễm SARS-CoV-2

.

ĐNO – Ngày 6-4, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết, sở vừa có công văn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố, truyền đạt ý kiến của Bộ Y tế về việc không phải thực hiện xét nghiệm khẳng định lại trường hợp đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

CDC Đà Nẵng không phải gửi mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm khẳng định, sau khi đã xác định dương tính với SARS-CoV-2. Trong ảnh: Nhân viên CDC Đà  Nẵng xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: PHAN CHUNG
Sau khi đã xác định dương tính với SARS-CoV-2, CDC Đà Nẵng không phải gửi mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm khẳng định. Trong ảnh: Nhân viên CDC Đà Nẵng xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo đó, CDC Đà Nẵng được phép xét nghiệm khẳng định mắc Covid-19 theo Quyết định số 1282/QĐ-BYT ngày 21-3 của Bộ Y tế.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm phát hiện ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 thì cập nhật thông tin ca bệnh theo hướng dẫn tại đường link https://ncov.moh.gov.vn/tbkqxn và đính kèm Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm để Bộ Y tế cấp số ca bệnh tự động.

Sau khi ca bệnh được cấp số ca bệnh tự động thì CDC Đà Nẵng có nhiệm vụ thực hiện quy trình báo cáo về các kết quả xét nghiệm (điền mã số bệnh nhân) đối với Sở Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố, đồng thời gửi về Bộ Y tế (qua Cục Y tế dự phòng) theo quy định.

Bên cạnh đó, CDC Đà Nẵng cần báo cáo ngay các nội dung liên quan đến ca bệnh nhiễm SARS-CoV-2 như: họ và tên, tuổi, giới, địa chỉ cư trú/nơi ở, tiền sử dịch tễ, quá trình di chuyển, các trường hợp tiếp xúc gần và các trường hợp liên quan khác, ngày khởi phát, ngày lấy mẫu, ngày có kết quả xét nghiệm, tình trạng bệnh nhân, cơ sở đang cách ly, điều trị, các hoạt động phòng, chống dịch đã triển khai… về Sở Y tế để tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch.

Trước đó, ngày 6-3, Bộ Y tế ban hành Quyết định 791/QĐ-BYT cho phép CDC Đà Nẵng thực hiện chẩn đoán Covid-19. Liên quan đến việc tự chủ động xét nghiệm Covid-19, Bộ Y tế đề nghị CDC Đà Nẵng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu phát hiện trường hợp dương tính hoặc nghi ngờ Covid-19 cần chuyển ngay mẫu bệnh phẩm đến Viện Pasteur Nha Trang để làm xét nghiệm khẳng định.

Tính đến thời điểm hiện tại, CDC Đà Nẵng đã thực hiện hơn 3.000 mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm SARS-CoV-2.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.