"Hiến máu an toàn - Đừng ngại Covid"

.

ĐNO - Ban Chỉ đạo Hiến máu tình nguyện (HMTN) thành phố kêu gọi người dân chủ động tham gia hiến máu cứu người, đặc biệt là trong lúc tình hình Covid-19 đang cao điểm.

 Cán bộ y tế khoa Huyết học - Truyền máu thao tác trên hệ thống máy định nhóm máu tự động.
Cán bộ y tế khoa Huyết học - Truyền máu thao tác trên hệ thống máy định nhóm máu tự động.

Theo TS.BS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Covid-19 diễn biến phức tạp, bùng phát tại nhiều địa phương từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của xã hội. Trong đó, công tác vận động và tiếp nhận máu phục vụ, cấp cứu, điều trị người bệnh cũng gặp nhiều khó khăn.

Trong giai đoạn dịch đang hoành hành, các hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu không những phải bảo đảm an toàn cho người tham gia hiến máu, mà còn bảo đảm nguồn máu cho điều trị và đáp ứng mọi yêu cầu về phòng, chống dịch trong cộng đồng.

PGS. TS Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN cho hay, trong giai đoạn hiện nay, các hoạt động hiến máu đang được tổ chức thành các điểm hiến máu với quy mô nhỏ, chia thành nhiều đợt theo các khung giờ khác nhau và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để bảo đảm an toàn cho người tham gia hiến máu.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đề nghị, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ phải là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện hai nhiệm vụ vừa chống Covid-19, vừa vận động hiến máu an toàn để bảo đảm đủ máu cho cấp cứu người bệnh, với phương châm “Hiến máu an toàn - Đừng ngại Covid”.

a
Khẩu hiệu kêu gọi hiến máu năm nay là "Hiến máu cứu người - Đừng ngại Covid". Trong ảnh: Người dân đăng ký hiến máu tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN SƠN 

Bà Lê Thị Như Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ cho biết, để bảo đảm nguồn máu cho cấp cứu, điều trị bệnh nhân trong thời gian thực hiện cách ly (giãn cách) xã hội, mỗi người dân Đà Nẵng nếu đủ điều kiện hãy tích cực, chủ động tham gia hiến máu tại các điểm hiến máu của thành phố.

Hiện tại, người dân có thể đăng ký HMTN tại Khoa Huyết học-Truyền máu của Bệnh viện Đà Nẵng (tất cả các ngày trong tuần), hoặc Khoa Xét nghiệm-Truyền máu của Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng (trong giờ hành chính).

Mọi thông tin về hoạt động HMTN sẽ được cập nhật trên trang Facebook “Khoa Huyết học - Truyền máu - Bệnh viện Đà Nẵng”, trang Facebook của của Hội Chữ thập đỏ thành phố và các câu lạc bộ máu nóng trực thuộc Hội như: Máu nóng Tay yêu thương, Ban Mai Xanh, Hiểu và Thương, Đội tình nguyện viên máu sống Gia đình phật tử, Tim yêu thương...

Sau thời gian cách ly toàn xã hội, Ban Chỉ đạo HMTN thành phố Đà Nẵng tiếp tục tổ chức các đợt HMTN với quy mô và yêu cầu đáp ứng quy định của công tác phòng, chống Covid-19.

Người đi hiến máu cần chủ động mang khẩu trang và chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh tại điểm hiến máu. Các điểm tiếp nhận máu tại các bệnh viện chuẩn bị các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn tối đa cho người hiến máu như khám, tư vấn, đo thân nhiệt, cấp khẩu trang, dung dịch sát trùng…

Sau 20 năm phát động ngày “Toàn dân HMTN” (2000-2020), Đà Nẵng đã vận động và tiếp nhận được 400.000 đơn vị máu cứu người. Riêng năm 2019, đã vận động và tiếp nhận được 37.961 đơn vị máu (thể tích 250 ml). Trong đó, 100% đơn vị máu là từ người HMTN; tương đương gần 3,3% dân số hiến máu.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.
.