Tập thể dục thể thao tại nhà

.

ĐNO - Những ngày qua, khi tất cả phòng gym, yoga... đều đóng cửa để phòng Covid-19, nhiều người chọn duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao tại nhà để cơ thể khỏe mạnh.

HLV Nguyễn Sơn Tùng vẫn duy trì việc luyện tập tại nhà và hướng dẫn học viên tập qua mạng. Ảnh: HUỲNH LÊ
HLV Nguyễn Sơn Tùng vẫn duy trì việc luyện tập tại nhà và hướng dẫn học viên tập qua mạng. Ảnh: HUỲNH LÊ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khoảng một tháng trở lại đây, khá nhiều gia đình chọn mua thêm một số thiết bị thể thao như máy chạy bộ, xe đạp, bộ tạ, dây nhảy… để hỗ trợ việc luyện tập. Anh Minh, chuyên bán dụng cụ thể thao online tại Đà Nẵng cho biết, tháng qua, doanh thu của anh đạt 130% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Khách hàng phần lớn ở độ tuổi từ 30-40, họ mua dụng cụ thể thao cho mình và mua luôn cho con cái. Đặc biệt, có những gia đình mua một lúc 3, 4 xe đạp dành cho người lớn và trẻ em. Có ngày tôi chốt đơn hơn chục chiếc xe đạp”, anh Minh cho hay.

Được biết, anh Minh là thành viên của Hội xe đạp thể thao Đà Nẵng. Trong lúc thực hiện cách ly xã hội, anh thường đạp xe một mình vào sáng sớm hoặc buổi tối, thời điểm người dân ít ra khỏi nhà.

Trong khi đó, anh Phạm Đức Cường, người khởi xướng CLB VCL (CLB đạp xe thiên về tốc độ tại Đà Nẵng) cho biết, hiện nay hầu hết các thành viên của CLB đều đạt tốc độ trên 41km/giờ và tốc độ quyết định khi cán đích trên 60km/giờ. Để giữ được tốc độ này, đòi hỏi mỗi thành viên phải thường xuyên tập luyện.

Trước đây, nhóm của anh thường chọn các cung đường biển lên đèo Hải Vân hoặc về hướng Hội An, thậm chí chinh phục bán đảo Sơn Trà, thì nay mỗi người tự tìm phương án luyện tập phù hợp. Anh Cường chia sẻ: “Bình thường các thành viên nhóm mình mỗi ngày đạp xe gần 50km. Nay mọi người không tổ chức đạp xe tập thể nhưng vẫn duy trì luyện tập hợp lý, vừa bảo đảm an toàn cho bản thân, vừa tuân thủ quy định giãn cách xã hội”.

Với những người tập yoga, việc tập luyện ở nhà trong lúc này là cần thiết nhằm duy trì sự dẻo dai của cơ thể. Chị Nguyễn Thị Phương An (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) cho biết, bình thường chị đến tập yoga 4 buổi/tuần tại California Fitness & Yoga Đà Nẵng (đường Nguyễn Văn Linh). Phòng tập tạm thời đóng cửa, nhóm của chị khoảng 10 người chuyển sang tập yoga ở nhà dưới sự hướng dẫn trực tuyến của huấn luyện viên (HLV); yêu cầu đặt ra là chỉ duy trì đúng những động tác đã học chứ không cần tập các động tác nâng cao.

Anh Phạm Phùng, HLV yoga tại California Fitness & Yoga Đà Nẵng cho hay, thời gian này anh khuyến khích các học viên duy trì luyện tập yoga tại nhà bởi điều này có lợi cho sức khỏe, đặc biệt giúp phụ nữ giữ được vóc dáng trong thời gian công việc bị ngừng trệ.

Anh Nguyễn Sơn Tùng, HLV bộ môn thể hình tại Tuấn Anh Galaxy Fitness & Yoga Center (đường Phan Đăng Lưu) hằng ngày vẫn gửi bài tập cho học viên của mình kèm theo lời dặn dò về cách thức luyện tập để bảo đảm tập đúng, phù hợp với thể trạng của mỗi người.

“Trong lúc thực hiện cách ly xã hội, việc tập luyện thể dục thể thao tại nhà giúp chúng ta cải thiện tốt cả về thể chất lẫn tinh thần, giữ vóc dáng và duy trì thói quen tốt cho bản thân. Song song với việc tập luyện thì cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý”, anh Tùng chia sẻ.

Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên thực hiện clip hướng dẫn người dân tập thể dục tại nhà trong thời điểm xảy ra Covid-19. Clip này được đăng trên YouTube đã thu hút rất nhiều người xem, chưa kể hàng ngàn lượt xem khác qua facebook cá nhân hoặc trang web của Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT). Bài thể dục khoảng 6 phút do HLV bộ môn thể dục - thể hình thuộc Sở VH&TT thực hiện, bao gồm bài tập cơ bản đơn nữ, bài tập cơ bản đơn nam và bài tập nâng cao.

Ông Hà Vỹ, Phó Giám đốc Sở VH&TT cho biết, trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, sở nhận thấy cần hướng dẫn người dân luyện tập thể thao tại nhà để nâng cao sức khỏe phòng, chống Covid-19. Từ đầu tháng 4, Sở VH-TT có văn bản gửi Sở Thông tin - Truyền thông đề nghị hỗ trợ tuyên truyền trên báo chí, mạng xã hội, các trang thông tin điện tử của quận/huyện bài tập thể thao tại nhà theo địa chỉ “http://www.youtube.com/watch?v=LevAFOfooUY&t=70s".

Theo ông Vỹ, những bài tập cơ bản này khá đơn giản, ai cũng có thể tập được, nhất là đối với những người ít tập luyện thể dục thể thao.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.