Khám bệnh tại nhà cho người cao tuổi

.

Từ tháng 3-2020, trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch, đồng thời chăm sóc tốt sức khỏe cho người cao tuổi, Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn phối hợp với trạm y tế các phường Hòa Hải, Hòa Quý, Mỹ An, Khuê Mỹ thực hiện thăm, khám bệnh tận nhà cho những bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền, gặp khó khăn trong đi lại.

Bác sĩ thực hiện sát khuẩn tay cho người bệnh trước khi thăm khám.				Ảnh: LAM PHƯƠNG
Bác sĩ thực hiện sát khuẩn tay cho người bệnh trước khi thăm khám. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Hai tháng trở lại đây, ông Hồ Thanh Chuẩn (trú phường Hòa Quý) được các nhân viên y tế của Trung tâm Y tế quận và Trạm Y tế phường thường xuyên lui tới thăm khám, hỏi thăm tình hình sức khỏe. Ông Chuẩn là người cao tuổi, mắc nhiều bệnh lý nền như: cao huyết áp, suy giảm trí nhớ. Trong thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp, ông được khuyến cáo hạn chế ra ngoài. Tuy vậy, bệnh cao huyết áp của ông cần phải dùng thuốc điều trị hằng ngày. Do đó, việc thăm, khám và cấp phát thuốc tại nhà của nhân viên y tế địa phương rất ý nghĩa với bản thân ông Chuẩn và người nhà trong giai đoạn này.

Ông Huỳnh Giã (86 tuổi, trú phường Hòa Quý) hiện bị gãy cổ xương đùi, không tự đi lại được, lại có tiền sử mắc bệnh tim. Những tháng trước, mỗi lần đến kỳ khám bệnh, người nhà phải thuê xe cấp cứu chở ông đến bệnh viện. Nhưng từ khi dịch bệnh bùng phát, ông Giã được nhân viên y tế của quận và phường thăm khám, chăm sóc sức khỏe tận nhà. Chị Lê Thị Thêm, con gái ông Giã, nói: “Bố tôi cao tuổi, nhiều bệnh người già nên tháng nào gia đình cũng thuê xe đưa đến bệnh viện khám. Nay được nhân viên y tế thăm khám tận nhà, gia đình tôi rất mừng và cảm kích. Đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa”.

Bà Ngô Thị Thùy, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hòa Hải cho biết, Trạm Y tế phường đang quản lý hồ sơ bệnh án của các bệnh nhân, nhất là các bệnh nhân cao tuổi. Hằng tháng, nhân viên y tế của trạm sẽ gọi điện cho các bệnh nhân cao tuổi. Trường hợp bệnh nhân nào đau ốm nặng, khó khăn trong đi lại, không di chuyển được sẽ có cán bộ y tế hẹn thời gian đến nhà khám bệnh. Không chỉ thăm, khám, việc cấp, phát thuốc cho người bệnh cũng được trạm y tế các phường linh hoạt thực hiện. Theo bà Đặng Thị Hà, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hòa Quý, thông thường, sau khi thăm khám cho người bệnh, cán bộ y tế hẹn người nhà mang thẻ bảo hiểm y tế của bệnh nhân đến Trạm Y tế phường để nhận thuốc.

Trường hợp bệnh nhân nào không có người nhà hoặc người nhà ở xa, không đến Trạm Y tế phường nhận thuốc được, cán bộ y tế sẽ linh động giải quyết, cấp phát thuốc ngay tại nhà để bảo đảm quá trình điều trị. Cũng theo bà Hà, Trạm Y tế phường Hòa Quý đang quản lý bệnh án, điều trị và thăm khám hằng tháng cho 301 người cao tuổi mắc các bệnh lý nền. Đặc biệt, kể từ khi Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện kế hoạch của Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn, cán bộ y tế của trạm phối hợp với bác sĩ của Trung tâm Y tế quận tổ chức khám bệnh tận nhà cho người cao tuổi. Từ tháng 3-2020 đến nay, Trạm Y tế phường Hòa Quý phối hợp với bác sĩ của Trung tâm Y tế quận thăm khám tận nhà cho 10 bệnh nhân cao tuổi.

Bác sĩ Dương Thị Thùy Linh, công tác tại Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn cho biết, trước mỗi lần thăm khám, cán bộ y tế và bệnh nhân đều tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch như: sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt người bệnh. Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn cho biết, hoạt động thăm, khám bệnh tại nhà cho người cao tuổi nằm trong khuôn khổ dự án “Xây dựng chương trình chăm sóc người cao tuổi và đào tạo nguồn nhân lực cho chăm sóc người cao tuổi tại Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ.

Dự án được triển khai từ tháng 5-2018, kéo dài trong 3 năm. Đặc biệt, từ cuối tháng 3-2020, thực hiện việc giãn cách xã hội, mỗi tuần 3 lần, các bác sĩ của Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn phối hợp với cán bộ y tế các phường tăng cường khám bệnh tại nhà cho người cao tuổi, giúp hạn chế tập trung đông người tại các bệnh viện, cơ sở y tế; giảm việc đi lại cho những bệnh nhân có nguy cơ nhiễm bệnh cao, góp phần trong công tác phòng, chống dịch.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.